svasdssvasds

แฉคลิปซื้อเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ลำปางเขต 4

นายทะเบียนสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย นำ 2 พยานแม่ลูก ที่ถ่ายคลิปซื้อเสียงเลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปาง เขต 4  ที่ อ.เถิน  มาให้กกต.ลำปางสอบ เผยเป็นห่วงความปลอดภัยของผู้ถ่ายคลิป

จากกรณีเลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขต 4  แทนนายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ อดีตส.ส.ลำปาง ที่เสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2563 ปรากฎว่า นายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครหมายเลข 1 จากพรรคพลังประชารัฐ ชนะการเลือกตั้ง ได้  61,914 คะแนน และรองลงมาคือ ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ หมายเลข 2 จากพรรคเสรีรวมไทย ได้ 38,336 คะแนน ตามมาด้วย นางสาวปทิตตา ชัยมูลชื่น ผู้สมัครหมายเลข 5 จากพรรคเศรษฐกิจใหม่ 2,465 คะแนน นายอำพล คำศรีวรรณ หมายเลข 3 ผู้สมัครจากพรรคท้องถิ่นไท 292 คะแนน และ นายองอาจ สินอนันต์เศรษฐ์ หมายเลข 4 จากพรรคไทรักธรรม ได้ 227 คะแนน

กระทั่งต่อมานายสมชัย ศรัสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “กกต.ต้องไม่เร่งประกาศผลเลือกตั้งซ่อมลำปาง โดยสรุปใจความได้ว่าวันนี้ (22 มิ.ย.2563) มีโอกาสได้พบกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ท่านเพิ่งกลับมาจาก จ.ลำปาง และนำหลักฐานต่างๆที่รวบรวมเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้งมาให้ผมดูนับสิบชิ้น มีชิ้นหนึ่งเป็นคลิปการซื้อเสียงที่ผมบอกท่านไปว่า เป็นหลักฐานที่สามารถนำไปร้องคัดค้านการเลือกตั้งที่ กกต.จังหวัด และ กกต.กลางได้”

คลิปดังกล่าวเป็นเหตุการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2563 เวลา 08.30 น. หนึ่งวันก่อนวันเลือกตั้ง เหตุเกิดที่หมู่ 11 ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง มีหัวคะแนนนำเงิน 600 บาท โดยเย็บเป็นชุดๆละ 300 บาท นำมาให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว สามารถระบุชื่อของคนที่แจกเงินได้และมีพยานที่พร้อมให้การกับเจ้าหน้าที่ หากมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่ามีการกระทำอันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม สามารถให้ใบเหลือง ใบแดง หรือใบส้มแล้วแต่กรณี จึงเป็นเรื่องที่ กกต.กลางสมควรมีการไต่สวนและสืบสวนข้อเท็จจริงว่ามีการซื้อเสียงเกิดขึ้นในพื้นที่จริงหรือไม่ ไม่ควรเร่งรีบประกาศผล

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 8 ก.ค.ที่สำนักงาน กกต.จังหวัดลำปาง พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะนายทะเบียนสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย นำสองแม่ลูกซึ่งเป็นหญิงอายุ 56 ปีและชายอายุ 20 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่ถ่ายคลิป เข้ามาพบเจ้าหน้าที่กกต.ลำปาง เพื่อทำการไต่สวน

พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี เปิดเผยว่า ในการเลือกตั้งส.ส.ลำปาง เขต 4 ที่ผ่านมา ทางพรรคพบหลักฐานการซื้อสิทธิขายเสียงแทบทุกอำเภอในเขคเลือกตั้ง ซึ่งที่ผ่านมาทางพรรคได้ยื่นหลักฐานให้ทางกกต.ลำปางแล้ว ส่วนวันนี้ได้นำตัวผู้ที่ถ่ายคลิปและแม่ของผู้ที่ถ่ายคลิปมาให้เจ้าหน้าที่กกต.ลำปาง ทำการไต่สวน โดยคลิปดังกล่าวไม่ได้ทำการตกแต่งแต่อย่างใด ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ส่งคลิปไปตรวจที่กองพิสูจน์หลักฐานแล้วว่าเป็นคลิปที่ไม่ได้มีการตัดต่อ

จากเหตุการณ์ดังกล่าวจากการสอบถามผู้ที่ถ่ายคลิปทราบว่าวันที่ 18 มิ.ย.2563 หัวคะแนนในพื้นที่นัดชาวบ้านไปรับเงินที่ป่าช้าแห่งหนึ่งซึ่ง ใน ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ใกล้หมู่บ้านแต่ปรากฏว่าชาวบ้านมาจำนวนมาก จำนวน 100-200 คนจึงยกเลิกการแจกและจะไปแจกที่บ้านแทน โดยในคลิปช่วงที่เกิดเหตุเป็นช่วงเช้าในวันที่ 19 มิ.ย.2563 และผู้ที่ถ่ายคลิปเห็นว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ยุติธรรมจึงแอบตั้งกล้องมือถือถ่ายไว้จึงเป็นไปตามภาพที่เห็น ซึ่งตอนนี้ยอมรับว่าก็เป็นห่วงในด้านความปลอดภัยของผู้ถ่ายคลิปเช่นกัน แต่ได้ไปแจ้งความเอาไว้แล้ว

related