svasdssvasds

"บิ๊กแดง" ฮึ่มม็อบ ...​ หยุดใช้วาจาจาบจ้วงสถาบัน!

ผบ.ทบ. ชี้ ไม่ห้ามม็อบชุมนุม แต่อยากให้ประชาชนคิดตามว่าสิ่งที่จาบจ้วงต่างๆ ในม็อบเหมาะสมหรือไม่ กับการดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง

ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ปู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 ก.ค. กรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่มีการดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง ด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า

 

ทุกคนก็เป็นราษฎร ภายใต้พระบรมโพธิสมภาร ไม่ใช่เพียงแค่ทหารเท่านั้น ประชาชนบางคนไม่ได้เกิดเมืองไทย แต่ก็มาอยู่เมืองไทย บางคนเกิดเมืองไทย เกิดมาในหลายตระกูล ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย อยู่ในพระบรมโพธิสมภาร ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด หรือเป็นเชื้อชาติใดก็ตาม ก็มีสิทธิเสรีภาพ

 

"บิ๊กแดง" ฮึ่มม็อบ ...​ หยุดใช้วาจาจาบจ้วงสถาบัน!

 

“วันนี้เป็นวันดี ไม่อยากจะพูดอะไร ที่จะไปกระทบกระทั่งสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ แต่อยากจะให้ประชาชนชาวไทยทุกคน ได้ลองตั้งจิตให้เป็นกลางดูว่าคำพูด คำเขียน ทั้งที่เราเห็นในการชุมนุม ผมทราบดี และตระหนักในสิทธิเสรีภาพ ในระบอบประชาธิปไตย แต่สิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่คนเห็นทั้งในโซเชียล มีการใช้วาจาผรุสวาท ใช้คำพูดไม่เหมาะสม ไม่บังควร ผมมองว่าหลายคนเห็นคงไม่สบายใจ” พล.อ.อภิรัชต์ กว่าว

 

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า กองทัพบกเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง ขณะนี้เรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หน่วยความมั่นคงก็ต้องทำงาน แต่การกระทำใดที่จะไปกระทบกระเทือนการแสดงสิทธิเสรีภาพ ตนคิดว่าคนที่ทำแบบนั้น ควรคำนึงถึงขอบเขตใช้สิทธิเสรีภาพ ของแต่ท่าน ไม่ว่าจะเป็นสภาผู้แทนราษฎรหรือการชุมนุมต่างๆ

 

เราต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เราต้องไม่จาบจ้วง หรือใช้วาจาที่ไม่สุภาพ ต่อบุคคลที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ แม้ตนจะเป็นผู้บัญชาการทหารบก แต่สิ่งที่ตนพูดนั้นในฐานะคนไทย พูดในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ว่าแต่ละท่านจะอะไร ขอให้นึกย้อนกลับไป คงจะรู้สึกเสียใจ แม้ประชาชนบางส่วนบางกลุ่มจะไม่พอใจ ตนขอฝากสื่อมวลชน

 

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า ตนขออนุญาตอ้างถึงสำนักข่าวบีบีซีไทย ซึ่งตนได้ศึกษาเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2558 คือทฤษฎีสมคบคิด หรือเป็นเรื่องที่น่าศึกษาฝากให้ทุกคนไปดู เพราะเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน และปัจจุบันตนมองแล้วว่า มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบเป็นกระบวนการ มีความคล้ายคลึงกับทฤษฎีสมคบคิด

 

มีหลายคนพยายามอธิบายความหมายในทฤษฎีสมคบคิด ซึ่งใหม่ข้อมูลของบีบีซีไทยได้มีการพูดถึงนิสิตนักศึกษาผู้มีความรู้ นำมาเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในส่วนของกองทัพเองได้เฝ้ามอง ติดตามแต่ไม่คุกคาม รวมถึงนายกรัฐมนตรีก็ไม่เคยมีคำสั่ง เพียงแต่ให้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ชุมนุมให้เกิดความเรียบร้อย และประสานงานกับตำรวจแม้แต่จะเดินทางมาชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบกเราก็ไม่ได้มีมาตรการอะไรและตนไม่ได้ติดใจอะไร

 

เมื่อถามว่าขณะนี้ม็อบมีการชุมนุมขยายวงกว้างและมีการพูดในเชิงลักษณะหมิ่นสถาบันฯ พล.อ.อภิรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้มีหน่วยงานความมั่นคง เข้าไปดูจะให้ตนเตือนสติ คงจะลำบาก แต่อยากให้ไปดูว่า ตนเองกลายเป็นหนึ่งในทฤษฎีสมคบคิดหรือไม่ เมื่อถามว่าทฤษฎีนี้มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ พล.อ.อภิรัตช์ กล่าว่า ตนเป็นผู้บัญชาการทหารบกจะพูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้

 

เมื่อถามว่าอยากให้ประชาชนแสดงความเห็นในเรื่องของการปกป้องสถาบันอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วคนดีจะไม่กล้าแสดงออก และกลัวซึ่งหลายๆคนก็เป็นเช่นนี้ แม้กระทั่งการใช้สื่อโซเชียล ก็ถูกถล่มกลับมา ซึ่งเรื่องนี้มีหน่วยงานด้านการข่าวได้ติดตาม ผู้ใช้ Twitter หรือผู้เปิดแอคเคาท์เอง ได้ใช้ช่องทางทางโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Twitter

 

ทั้งนี้มีรีทวิตซึ่งมีค่อนข้างเยอะมากประมาณ 4-5 แอคเคาท์ ที่สามารถทำลักษณะเช่นนี้ได้ ถือว่าเป็นการต่อสู้กันในโลกโซเชียล ซึ่งถนนแห่งความเป็นจริง ตนรู้ว่าขณะนี้รัฐบาล กำลังแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้ดี และทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือ หากเราทุกคนสามัคคีกันเราจะผ่านจุดเปราะบางตรงนี้ไปให้ได้ก็จะเป็นเรื่องดี

 

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า นอกจากนี้ตนได้มีโอกาสอ่านหนังสือ”ปฏิบัติการลับในสมรภูมิรบ บันทึกประวัติศาสตร์การทหาร” ที่เพิ่งค้นพบโดยบุตรสาว ดร.ทิพภานิดา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา บุตรสาว พล.ต.จักรชัย ศุภางคเสน ได้เขียนถึง เรื่องราวในปี 2475 ว่า

 

ความรักความสามัคคีเป็นสิ่งที่ประเสริฐสุดในชาติไทย ถึงแม้จำเป็นที่จะต้องทำ แต่ความสามัคคีกันเพื่อให้ผ่านอุปสรรคไปได้ ขณะที่รัฐบาลและกองทัพบก ก็มีเรื่องที่ท้าทาย ที่จะต้องดำเนินการในอนาคตเนื่องจากประสพปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 และไทยก็เป็นต้นแบบและตัวอย่างของหลายประเทศ อยากให้มีความสามัคคีและผ่านเรื่องนี้ไปให้ได้

 

เมื่อถามว่ามีความพยายามปลุกเหตุการณ์ 2475 ขึ้นมาอีกครั้ง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นฝ่ายดำเนินการ ส่วนกรณีที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักเคลื่อนไหวการเมือง ฉีกรูป ผบ.ทบ.นั้น พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวติดตลกว่า ไม่เป็นไรเดี๋ยวให้แบทแมนรีเทินร์ไปจัดการ เพราะเพนกวินแพ้แบทแมน (จากภาพยนตร์แบทแมน ตอน ศึกมนุษย์เพนกวินกับนางแมวป่า)

 

เมื่อถามว่านายสาธิต เซกัล ประธานหอการค้าไทย-อินเดีย เดินทางเข้ามาพบ พล.อ.อภิรัชต์ แต่ว่าก็ให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการกองทัพบกเป็นผู้ดำเนินการ ตนติดภารกิจ เมื่อถามว่าจะมีการซ้ำรอยเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 หรือไม่ เพราะนักการเมืองมีความเป็นห่วง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า คงไม่หรอก

 

 

 

related