svasdssvasds

"บุญสร้าง" สั่งศึกษาตปท. ส.ค.นี้เห็นรูปโครงสร้างตร. 

"บุญสร้าง" สั่งศึกษาตปท. ส.ค.นี้เห็นรูปโครงสร้างตร. 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 14 ก.ค.60 พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม(ตำรวจ) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจครั้งที่ 2 ว่า ได้กำชับคณะอนุกรรมการทั้ง 5 ชุดให้ไปจัดทำผังที่สามารถดูได้โดยง่ายว่าองค์กรตำรวจของแต่ละประเทศเป็นอย่างไร รวมถึงความเห็นแต่ละภาคส่วนเป็นอย่างไร ทั้งนี้ ระยะเวลาของการทำงานยังคงเดิมตามสูตร 2-3-4 

พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านบริหารงานบุคคล ดูแลระบบการแต่งตั้งโยกย้ายนั้น ได้ให้การบ้านไปว่า หลายอย่างยังไม่ต้องเร่งรัดหรือรีบสรุป แต่เอาข้อมูลให้มากขึ้นให้ตกผลึกก่อน และได้วางตุ๊กตาเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายเอาไว้ว่า อย่างน้อยจะไม่กระทบต่อการโยกย้ายปีนี้ ไม่เกี่ยว ไม่ทัน แต่กำหนดทำกรอบให้เสร็จในเดือนธ.ค. 2560 ซึ่งเรื่องนี้ต้องคิดให้ละเอียด 

 

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ โฆษกคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือใน 2 ประเด็นคือ 1.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้รายงานว่ามีอัตราตำแหน่งทั้งหมดอยู่ประมาณ 300,000 คน แต่วันนี้สามารถบรรจุได้เพียงประมาณ 220,000 คน ซึ่งยังขาดอยู่อีกประมาณ 70,000-80,000 ตำแหน่ง ซึ่งตำรวจหลายสังกัดยังขาดกำลังพล เช่น ตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน 2.โครงสร้างการบริหารงานบุคคล อำนาจหน้าที่ของตำรวจ โดยคณะกรรมการได้อภิปรายว่า ตำรวจมีอำนาจหน้าที่มากเกินไป เมื่อเทียบกับงบประมาณที่ได้รับ และสถานีตำรวจก็ได้รับงบประมาณไม่เพียงพอ ซึ่งมีปัญหาทั้งการบริหารจัดการ ค่าเดินทาง จึงอยากให้ตำรวจทำหน้าที่เฉพาะด้านของตัวเอง  

นายสมคิด กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการเสนอว่าจะสามารถให้ตำรวจบางสังกัดไปอยู่กับหน่วยงานอื่นได้หรือไม่ เช่น ตำรวจจราจร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจรถไฟ เป็นต้น ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงงบประมาณของตำรวจที่มีน้อย ส่งผลให้ตำรวจชั้นประทวนมีเงินเดือนน้อย และรัฐบาลไม่ได้จัดงบประมาณซื้ออาวุธปืนให้ตำรวจด้วย 

 

นายสมคิด กล่าวว่า ที่ประชุมได้เน้นย้ำให้อนุกรรมการทั้งหมด 5 คณะทำงานได้ทันที โดยบางอนุกรรมการได้เชิญคนนอกคณะกรรมการเข้าร่วมด้วย ทั้งนี้พล.อ.บุญสร้างยังสั่งการให้อนุกรรมการด้านวิชาการที่มีนายศุภชัย ยาวะประภาษ เป็นประธาน ไปศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างของตำรวจ จากข้อเสนอแนะงานวิจัยในอดีตที่ผ่านมา พร้อมเปรียบเทียบกับงานวิจัยของต่างประเทศ ว่ามีแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างไร โดยพล.อ.บุญสร้างระบุว่า การแก้ไขปัญหาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้ 


นายสมคิด กล่าวว่า คราวนี้เป็นการปฏิรูป 360 องศา ตั้งเป้าจะให้สำเร็จในทุกด้าน การปฏิรูปตำรวจเป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ โดยจะทำให้เสร็จ คิดว่าในเดือนส.ค.จะเริ่มเห็นรูปร่าง ซึ่งจะประชุมกันสัปดาห์ละ 2 ครั้ง โดยการประชุมครั้งหน้าคือวันที่ 19 ก.ค.ที่สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ จากนั้นจะตั้งหลักประชุมที่รัฐสภา หลังจากที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) หมดวาระลงแล้ว นอกจากนี้พล.อ.บุญสร้างยังได้เเต่งตั้งนายประดิษฐ์ วรรณรัตน์ เป็นโฆษกอีก 1 คน

related