svasdssvasds

"ปตท." ปรับขึ้นราคาเอ็นจีวีกลุ่มรถสาธารณะ 3 บาท เริ่ม ส.ค.นี้

"ปตท." ปรับขึ้นราคาเอ็นจีวีกลุ่มรถสาธารณะ 3 บาท เริ่ม ส.ค.นี้

ปตท.ขอปรับขึ้นราคาเอ็นจีวีกลุ่มสาธารณะ เดือนส.ค. แตะ 13.62 บาทต่อกิโลกรัม หลังลดราคา 3 บาทช่วงโควิด

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า หลังสิ้นสุดมาตรการปรับลดราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) สำหรับกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ ในราคาส่วนลด 3 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) จากเดิมอยู่ที่ 13.62 บาทต่อกก. เหลือยู่ที่ 10.62 บาทต่อกก.จดถึงวันที่ 30 ก.ค.2563 ทางบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ได้แจ้งเรื่องมายังกระทรวงพลังงานว่า ในเดือน ส.ค. นี้ ปตท.ได้ขอปรับราคาจำหน่ายก๊าซ NGV สำหรับรถสาธารณะ ในเขต กทม.และปริมณฑล ครอบคลุม กลุ่มรถแท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก รถตู้ ร่วม ขสมก. และในต่างจังหวัด ครอบคลุม รถโดยสารมินิบัส สองแถว ร่วม ขสมก. รถโดยสาร รถตู้ร่วม บขส. และรถแท็กซี่ กลับไปอยู่ที่ 13.62 บาทต่อกก.

ขณะที่ ราคา NGV ทั่วไป จะครบกำหนดตรึงราคา 5 เดือนที่ 15.31 บาทต่อกก. ในวันที่ 15 ส.ค. ขณะที่ราคาต้นทุนที่รับแจ้งขณะนี้อยู่ที่ 15.70 บาทต่อกก.

สำหรับความคืบหน้าการปรับโครงสร้างสูตรราคาNGV ทั้งระบบนั้น อยู่ระหว่างรอเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) หลังจากก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ได้เห็นชอบตามแนวทางที่คณะทำงานร่วมฯระหว่างกระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม และบริษัท ปตท. นำเสนอในเบื้องต้น ให้ปรับสูตรคำนวน

ราคา NGV จากปัจจุบันเป็นการตั้งราคาบวกจากต้นทุน (Cost-Plus) เปลี่ยนเป็น การอ้างอิงราคาน้ำมันดีเซลบี10 โดยราคาNGV จะมีราคาต่ำกว่าดีเซล บี 10 ประมาณ 25% ซึ่งคงต้องรอนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ พิจารณาอีกครั้ง

นายกุลิศ กล่าวถึงความคืบหน้า การอนุมัติงบประมาณกองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์​พลังงานประจำปี2563 วงเงิน 5,600 ล้านบาท ว่าให้รอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ มาร่วมพิจารณาด้วย ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ยังรอมติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่าจะพิจารณาอนุมัติร่างแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปี 2561-2580 (PDP 2018) ฉบับปรับปรุงใหม่เมื่อใด เนื่องจากโรงไฟฟ้าชุมชน ถูกบรรจุอยู่ในแผนดังกล่าว การจะเปิดโครงการได้จึงต้องรอให้แผนมีความชัดเจนก่อน

related