svasdssvasds

ผบก.ตชด.ภาค 1 ย้ำ ไม่มีคำสั่งเตรียมคุมตัวม็อบ

ผบก.ตชด.ภาค 1 ย้ำ ไม่มีคำสั่งเตรียมคุมตัวม็อบ

ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 แจงเอกสารเตรียมความพร้อมสถานที่คุมตัวแกนนำม็อบ เยาวชนปลดแอก เป็นขั้นตอนปฏิบัติ ปกติ ย้ำ โควิด 19 ก็รายงานความพร้อมสถานที่กักตัวเช่นเดียวกัน ที่ผ่านมาการชุมนุมในอดีต ก็ใช้แนวทางปฏิบัติเช่นเดียวกัน ยืนยัน ไม่ใช่สัญญาณการเตรียมคุมตัวใคร

จากกรณีมีผู้นำเอกสารคำสั่งทางราชการเกี่ยวกับการรายงานความพร้อมถึงสถานที่ที่จะใช้ในการควบคุมตัวจากเหตุที่มีการชุมนุมทางการเมืองโดยกลุ่มที่เรียกตนเองว่าเยาวชนปลดแอกนั้น โดยเอกสารดังกล่าว เป็นเอกสารที่ออกจาก พล.ต.ต.ไพโรจน์ ทานธรรม ผบก.ตชด.ภาค1 ถึงผู้รับปฏิบัติ รายละเอียดตามในภาพประกอบ

ผบก.ตชด.ภาค 1 ย้ำ ไม่มีคำสั่งเตรียมคุมตัวม็อบ

ผบก.ตชด.ภาค 1 ย้ำ ไม่มีคำสั่งเตรียมคุมตัวม็อบ

สปริงนิวส์สอบถามไปยัง พล.ต.ต.ไพโรจน์ ผู้ออกเอกสารดังกล่าว ได้รับการยืนยันว่าเอกสารดังกล่าว เป็นความจริง ซึ่งขออธิบายเพื่อทำความเข้าใจว่า รายงานหรือคำสั่งดังกล่าว เป็นขั้นตอนการปฏิบัติตามปกติของ ตชด.ภาค1 อยู่แล้ว โดยที่ผ่านมา เมื่อมีการชุมนุมทางการเมือง กำลังสนับสนุนที่ส่วนกลางจะใช้ก็มักเป็นกำลังจาก ตชด.ภาค 1 ทุกครั้ง ซึ่ง ตชด.ภาค 1 มีส่วนในการสนับสนุนทั้งทางด้านสถานที่ และกำลังพล เช่นเดียวกับการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมาในอดีตทุกครั้ง

การรายงานตามเอกสารดังกล่าวจึงเป็นเพียงการแจ้งความพร้อม รายงานความพร้อมตามปกติของหน่วยงานตนเอง มิได้มีความหมายสื่อไปถึงการเตรียมเข้าควบคุมตัว ใครแต่อย่างใด ซึ่งไม่อยากให้เกิดความเข้าใจผิด หรือถูกสื่อสารไปในทางให้เกิดความขัดแย้งใดๆเพิ่มเติม จึงขอเรียนชี้แจงตามนี้

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ไพโรจน์ ยังได้ยกตัวอย่างสถานการณ์​โควิด19 ที่ผ่านมาล่าสุด ด้วยว่า หน่วยงานของตนเอง ก็ต้องรายงานความพร้อมในเรื่องสถานที่พัก สถานที่กักตัว ในลักษณะเช่นเดียวกันนี้ด้วยเช่นกัน จึงขอเรียนย้ำเพื่อทำความเข้าใจว่า เอกสารดังกล่าว ไม่ใช่การส่งสัญญาณ หรือแสดงถึงการเตรียมความพร้อมในการควบคุมตัวใคร ตามที่มีบางคนแปลความออกไป ทั้งหมดเป็นเพียงแนวทางปฏิบัติตามปกติ ตามสถานการณ์บ้านเมืองที่ปรากฎ ซึ่งทำมาตั้งแต่ในอดีตแล้วเท่านั้นเอง

related