svasdssvasds

อสม.รับค่าตอบแทนพิเศษไปก่อน 7 เดือน "บิ๊กตู่" แจงให้เทียบเท่ากับอีกหลายหน่วยงาน

อสม.รับค่าตอบแทนพิเศษไปก่อน 7 เดือน "บิ๊กตู่" แจงให้เทียบเท่ากับอีกหลายหน่วยงาน

นายกฯ แจงขอจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ 500 บาทต่อคน ของอสม.เอาไปก่อน 7 เดือน เพื่อให้เทียบเท่ากับอีกหลายหน่วยงานที่ได้เช่นกัน

วันนี้(29ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เรียกร้องเงินพิเศษค่าตอบแทนพิเศษ 500 บาทต่อคน เป็นเวลา 19 เดือน ขณะที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะลดเหลือเพียง 7 เดือน ว่า

ในที่ประชุมครม.ได้ทำความเข้าใจกับรัฐมนตรีสาธารณสุขแล้ว ยืนยันจะดูแลอสม.ต่อไป แต่บางครั้งการที่เราไปกำหนดระยะเวลายาวนานเกินไปก็ไม่เหมาะสมในการบริหารงบประมาณ ซึ่งตนได้เร่งรัด 7 เดือนต้องจ่ายให้โดยเร็วที่สุด และคิดว่าตราบใดที่สถานการณ์โควิด-19 มีอยู่หรือไม่มีแล้ว ก็ต้องเฝ้าระวังกันต่อไปในเรื่องการเตรียมการรับการท่องเที่ยว รับนักธุรกิจ การรักษาพยาบาล ที่จะมีรายได้หลักของประเทศ ก็ยังต้องใช้อสม.อยู่ดี

ตราบใดที่อสม.ยังเป็นกลไกหลักก็ยินดีให้ค่าตอบแทนเป็นพิเศษ ซึ่งอาจยาวนานกว่านั้นด้วยซ้ำ แต่จะขอจ่าย 7 เดือนก่อน เพื่อให้เทียบเท่ากับอีกหลายหน่วยงานที่ได้ค่าตอบแทนพิเศษ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เมื่อเราบริหารงบประมาณใด งบประมาณที่มีอยู่ก็ต้องมีสำรองไว้ ถ้าสถานการณ์ยาวนานกว่านี้จะได้มีเงินให้อีก เป็นการทยอยให้ ไม่ใช่ไม่ให้ ไม่ใช่ให้ถึงวันนี้วันนั้น แล้วผิดสัญญา

ตนยืนยันว่าจะให้จนกว่าสถานการณ์โควิด-19 ทุกอย่างเรียบร้อย งาน อสม.หนักอยู่แล้ว เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ได้พบอสม.ตนได้ยืนยันจะดูแลเรื่องนี้ ดังนั้นขออย่าเป็นประเด็น ทำไมรัฐบาลจะไม่ดูแล แต่จะให้ประกาศเลยให้เดือนนี้ถึงเดือนนั้นคงไม่ได้ แต่รัฐบาลจะดูแลให้ดีที่สุด

ทั้งนี้การที่ให้อสม.ถึงเดือนกันยายนนั้น เพื่อให้เท่ากับแพทย์ พยาบาล กำนัน ผู้ใหญ่ และต้องใช้เงินกู้อย่างระมัดระวัง ต้องพร้อมรับมือป้องกันการระบาดระยะที่ 2

related