svasdssvasds

บิ๊กป้อม” ทุ่ม จัดงบ 2,000 ล้านเยียวยา​เกษตรกรผู้ปลูก​ลำไย

บิ๊กป้อม” ทุ่ม จัดงบ 2,000 ล้านเยียวยา​เกษตรกรผู้ปลูก​ลำไย

"พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​" ขึ้นเหนือถกแก้ปัญหา​อุทกภัย​และปัญหาลำไย เผยจัดงบ 2,000 ล้านเยียวยา​เกษตรกรผู้ปลูก​ลำไย

​วันที่​ 6 สิงหาคม​ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​ พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส​ พรหม​เผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์​ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เข้าร่วมประชุม​กับผู้ว่าราชการจังหวัด​ 8 จังหวัด​ภาคเหนือ​ตอน​บน​ ประกอบด้วย​ เชียงใหม่​ เชียงราย​ พะเยา แม่ฮ่องสอน​ ลำพูน​ ลำปาง แพร่ และน่าน เพื่อติดตาม​การดำเนินงานสถานการณ์​อุทกภัย​และความเดือดร้อน​ของเกษตรกร​ผู้​ปลูก​ลำไย ที่ศูนย์​ประชุม​และแสดงสินค้า​นานาชาติ​เฉลิมพระเกียรติ​ 7 รอบพระชนมพรรษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่​

โดยการประชุม​ใช้เวลาประมาณ​ 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นพล.อ.ประวิตร​ เดินทางไปพบกับเกษตรกร​ผู้​ปลูก​ลำ​ไยที่ห้องนิทรรศการ​ 2 และ 3 ภายในศูนย์​ประชุม​และแสดงสินค้า​นานาชาติ​เฉลิมพระเกียรติ​ 7 รอบพระชนมพรรษา ซึ่งมีเกษตรกร​มารอต้อนรับประมาณ​ 1,000 คน

นายมานพ จินะนา ตัวแทนชาวสวนลำไยได้กล่าวขอบคุณ พล.อ.ประวิตร โดยตอนหนึ่งได้เปรียบ พล.อ.ประวิตร ว่าท่านเหมือนน้ำทิพย์ชโลมใจที่ตกลงมาจากฟากฟ้า มาช่วยเกษตรกรให้สามารถลืมตาอ้าปากได้ เรียกเสียงปรบมือได้ทั้งห้องประชุม

พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ กล่าวกับเกษตรกร​ผู้​ปลูก​ลำ​ไย​ว่า “ขอให้เชื่อมั่นในรัฐบาล ขณะนี้กำลังแก้ไขปัญหา​เรื่องราคาลำไยอย่าง​เต็มที่ รัฐบาล​จะไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง พร้อมกันนี้รัฐบาล​เตรียม​เสนอมาตรการ​เยียวยา​ช่วย​เหลือ​เกษตร​กรผู้​ปลูก​ลำไย โดยจะมีการเยียวยา​เกษตรกร​ไร่ละ 2,000 บาท ไม่เกินรายละ 25 ไร่ โดยเยียวยา​สูงสุด​รายละ 50,000 บาท โดยจะใช้งบประมาณ​ทั้งหมด 2,000 ล้านบาท ในการประชุม​ครม.วันอังคารนี้​” ทำให้เกษตรกร​ที่มาร่วมฟังต่างปรบมือยินดีเป็นอย่างมาก

หลังจากนั้นตัวแทนเกษตร​กร ได้ขึ้นไปมอบดอกไม้ให้กำลังใจรองนายกรัฐมนตรี​พร้อมกับมอบลำไยจำนวน 2 ลัง ให้กับรองนายกรัฐมนตรี​และคณะ โดยพล.อ.ประวิตร​​ รับมอบด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส

พล.อ.ประวิตร ​วงษ์​สุวรรณ​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​ ได้ให้สัมภาษ​ณ์กับสื่อมวลชน​ว่า​ รัฐบาลมีความความห่วงใยประชาชนทุกพื้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้ช่วยเหลือประชาชนให้อยู่ดีกินดี สำหรับปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนลำไยที่ไม่สามารถจำหน่ายผลผลิตได้ รัฐบาลยืนยันมาตรการช่วยเหลือด้วยการจ่ายเงินเยียวยาไร่ละสองพันบาท ครอบครัวและ ไม่เกิน 25 ไร่ โดยตั้งงบประมาณช่วยเหลือไว้ 2,000 ล้านบาท โดยในวันที่ 11 ส.ค. จะนำเรื่องเข้า ครม.เพื่ออนุมัติช่วยเหลือ

ส่วนเรื่องคนจีนที่เป็นลูกค้าหลักและไม่สามารถเข้าประเทศมาติดต่อธุรกิจซื้อขายลำไยได้ เบื้องต้นรัฐบาลจะมีการพูดคุยเพื่อเปิดช่องให้กลุ่มนี้เข้ามาได้ ภายใต้หลักเกณฐ์ที่ ศบค. กำหนด ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 คาดว่าหากผ่อนปรนตรงนี้ได้บ้าง จะมีคนจีนเข้ามาติดต่อซื้อลำไยจากเกษตกรได้มากขึ้น นอกจากนี้ได้ฝากผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ดูแลช่วยหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งจากโควิด 19 และ อุทกภัยที่เกิดขั้นในช่วงนี้

ผู้​สื่อข่าว​ราย​งาน​ว่า​ระหว่าง​ที่พล.อ.ประวิตร​ กำลังเดินเพื่อไปขึ้นรถกอล์ฟ​กลับไปที่ห้องรับรอง ผู้​สื่อข่าว​ได้แซวพล.อ.ประวิตร​ ว่า เห็นโผครม.ใหม่รู้สึก​เป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตร​ได้ตอบกลับสีหน้ายิ้มแย้ม และกล่าวว่า “ผมก็อารมณ์​ดีทุกวัน​” ก่อนจะเดินขึ้นรถกอล์ฟ​กลับไปที่ห้อง​รับรอง​ เพื่อเตรียม​ตัวกลับกรุงเทพฯ​ต่อไป

related