svasdssvasds

“เฉลิม” ชี้ทางออกประเทศไทยคือยกเลิก “รธน. ปัจจุบัน”

“เฉลิม” ชี้ทางออกประเทศไทยคือยกเลิก “รธน. ปัจจุบัน”

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ชี้ช่องทางออกประเทศผ่านถลงการณ์เรียกร้อง 3 ข้อกระตุ้นทุกฝ่ายร่วมมือไม่ใช้วิธีฉีกรัฐธรรมนูญ

วันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ได้มีการออกแถลงการณ์เสนอทางออกของประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย 3 เงื่อนไขคือ

ให้มีการยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

ให้กลับไปใช้งานรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ. 2540 โดยทันที

พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรียุบสภาฯ แล้วให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน

ด้วยปรากฏเป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า วิกฤตรัฐธรรมนูญและวิกฤตทางการเมือง ได้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะได้ส่งผลอย่างใหญ่หลวงต่อภาวะเศรษฐกิจ ทรุดหนักจนเกิดปัญหาปากท้องประชาชน และสิทธิเสรีภาพอย่างยิ่งยวด ถึงขนาดทุกข์ยาก ทุกข์เข็ญ อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นับตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และยังปรากฏว่านักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมถึงวุฒิสมาชิกหลายคน อีกทั้งรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีเองก็ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ และสภาพของกลุ่มการเมือง เพราะสิ่งสำคัญทั้ง 2 ประการนี้โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และนักการเมืองในขณะนี้กลายเป็นอุปสรรค ขัดขวางต่อการพลิกฟื้นและนำพาประเทศ และประชาชนให้พ้นภาวะวิกฤตเป็นอย่างยิ่ง

ขณะนี้การแก้ไขปรับปรุงรัฐธรรมนูญก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ได้ถูกกลุ่มที่ยกร่างรัฐธรรมนูญไว้เขียนวางหมากค่ายกลไว้จนไม่อาจแก้ไขได้ตามระบอบประชาธิปไตยอย่างปกติดังที่นานาประเทศเขาทำกัน ส.ว. ซึ่งไม่ใช่ผู้แทนปวงชนกลับมีอำนาจและอิทธิพลสกัดกั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้สร้างปัญหาต่อนักการเมืองให้อยู่ในสภาวะสุญญากาศ มุ่งตักตวงผลประโยชน์และไม่เป็นตัวแทนของปวงชนอย่างแ้จริง

ไม่เพียงแต่นักเรียน นักศึกษา เยาวชนเท่านั้น แต่ภาคประชาชนทุกส่วนได้ออกมาเรียกร้อง ให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ โดยนำเอารัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้แล้วยุบสภา ให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใต้กติกาที่เป็นประชาธิไตยโดยสมบูรณ์ ซึ่งทั้งสามประการนี้จะต้องกระทำโดยเร็วที่สุด

ข้าพเจ้า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะผู้แทนประชาชนต่อเนื่องมากหลายสมัย เคยได้มีโอกาสบริหารกิจการบ้านเมืองมาหลายวาระในฐานะนักกฎหมายดุษฎีบัณฑิตทางนิติศาสตร์คนหนึ่ง และที่สำคัญคือ ข้าพเจ้าเป็นประชาชนคนไทยที่สมควรรับใช้แผ่นดินเมื่อมีโอกาส จึงขอแถลงการณ์ฉบับนี้เพื่อเรียกร้องให้ประเทศไทยต้องเดินหน้าต่อไปโดยเร่งด่วน ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. ประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ปี 2563 ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ปี 2560 ทันที

ข้อ 2. ให้นำเอารัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มาใช้บังคับเป็นการชั่วคราวทันที

ข้อ 3. นายกรัฐมนตรี ต้องประกาศยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน โดยเป็นการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 จากนั้นจึงมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ภาวรต่อไป

เพื่อให้เป็นรูปธรรมที่สามารถปฏิบัติได้จริง ข้าพเจ้าจะได้ขอเสนอให้สมาชิกพรรคร่วม ฝ่ายค่านพิจารณาเห็นชอบใน 3 ข้อดังกล่าว โดยการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2563 ซึ่งจะมีเพียง 3 มาตราดังกล่าวเท่านั้นไม่มีเนื้อความยุ่งยากใดๆ พิจารณาเพียง 3 วันก็แล้วเสร็จ จากนั้นก็จะนำส่งให้ผู้นำฝ่ายค้านนำขึ้นกราบบังคมทูลทรงพระราชวินิจฉัยต่อไป

ข้าพเจ้าทราบดีว่า ข้อเสนอของข้าพเจ้านี้จะต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ คัดค้าน และสนับสนุน อย่างหลากหลาย กว้างขวาง ซึ่งข้าพเจ้าก็ประสงค์เช่นนั้น และยินดีอย่างยิ่งที่จะมีนักวิชาการ นักการเมือง นักประชาธิปไตย นักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชนออกมาแสดงความเห็นต่อข้อเสนอนี้

ซึ่งข้าพเจ้าขอยืนยันว่าหากเราจะได้ใช้สติไต่ตรองให้ดีแล้วจะพบว่า ประวัติศาสตร์ชาติไทย ได้ถูกบันทึกไว้ว่า รัฐธรรมนูญเกือบทุกฉบับเมื่อได้ใช้ไประยะหนึ่งก็มักจะถูกยกเลิกโดยวิธีฉีกทิ้งด้วยการปฏิวัติรัฐประหารเสมอๆ ดังเช่นเมื่อ คสช. ปฏิวัติได้ฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งเช่นกัน แล้ว คสช. ก็ใช้ทบาทที่ไม่มีกฎหมายใดรองรับเลย เสนอประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2557 เป็นการชั่วคราวเช่นกัน

แม้ว่าบ้านเมืองขณะนี้วิกฤตยิ่งกว่าก่อนการปฏิวัติเมื่อปี 2557 แต่ข้าพเจ้าก็ไม่ส่งเสริมให้มีการปฏิวัติเพื่อฉีกรัฐธรรมนูญนี้อีก แต่การออกใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทันทีเพื่อยกเลิกฉบับปี 2560 นี้แล้วนำเอาฉบับปี 2540 มาใช้ก่อนชั่วคราวแล้วจัดการเลือกตั้ง สามารถกระทำได้ทันที

หากจะมีผู้กล่าวอ้างว่าวิธีนี้ไม่มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2560 ข้าพเจ้าขอเรียนว่า ถูกต้อง เพราะมีแต่บทบัญญัติเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จึงเป็นความจริงที่ไม่มีบทบัญญัติ ว่าด้วยการออกรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับเดิม กรีนี้จึงเป็นที่แน่ชัดว่าไม่มีบทบัญญัติเขียนให้กระทำได้ แต่ก็ไม่มีบทบัญญัติห้ามมิให้กระทำ ซึ่งย่อมต้องถือว่า กระทำได้ เพราะได้มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 นี้ไว้ในมาตรา 5 วรรคสองว่า

“เมื่อไม่มีบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้บังคับแก่กรณีใด ให้กระทำการนั้นหรือวินิจฉัย กรณีนั้นไปตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”

ดังนั้น การที่ข้าพเจ้าจะดำเนินการร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายค้านจนในที่สุดเสนอให้ท่าน ผู้นำฝ่ายค้านในรัฐสภานำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ปี 2563 ที่มีเพียง 3 มาตรา ขึ้นทูลเกล้าเพื่อทรง พระบรมราชวินิจฉัย ประกาศใช้ จึงเป็นสิ่งที่พึงกระทำได้ โดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 5 และแน่นอนที่สุดย่อมเป็นวิธีการที่ดีกว่า และชอบธรรมกว่าการปฏิวัติแล้วฉีกทิ้งรัฐธรรมนูญดังที่เมื่อปี 2547 คสช. ได้กระทำไป แล้วต่อมา คสช. ก็ทูลเกล้าประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 2557 ซึ่งข้าพเจ้าเชื่อว่าประชาชนจำนวนมากเช่นกันที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีของ คสช. ที่กระทำไปเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญดังกล่าว

ข้าพเจ้าตระหนักดีและมั่นใจว่า ข้อเสนอของข้าพเจ้าดังกล่าวมานี้จะได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะนักเรียน นิสิต นักศึกษา และภาคธุรกิจ โดยเฉพาะพ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกคน ซึ่งท่านมีสิทธิมีเสียงในการเลือกตั้งตัวแทนของท่านให้มาบริหารประเทศชาติ และในที่สุดแล้วพวกเราทุกคนก็จะช่วยกันนำพาประเทศชาติบ้านเมืองให้พลิกฟื้น ฟันฝ่าอุปสรรคทั้งปวง ให้ประเทศไทยกลับไปเป็นอู่ข้าวอู่น้ำและทุกคนอยู่ดีกินดีได้อย่างแท้จริงโดยเร็วที่สุด

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

 

 

“เฉลิม” ชี้ทางออกประเทศไทยคือยกเลิก “รธน. ปัจจุบัน”

 

“เฉลิม” ชี้ทางออกประเทศไทยคือยกเลิก “รธน. ปัจจุบัน”

 

“เฉลิม” ชี้ทางออกประเทศไทยคือยกเลิก “รธน. ปัจจุบัน”

related