svasdssvasds

"สิระ" ตั้งรางวัล 1 แสน ให้คนมีคลิปแฉ ส.ส. ตบทรัพย์

"สิระ" ตั้งรางวัล 1 แสน ให้คนมีคลิปแฉ ส.ส. ตบทรัพย์

"สิระ" ตั้งรางวัล 1 แสน ให้คนมีคลิปแฉ ส.ส. ตบทรัพย์ รับเป็นแบคอัพให้ข้าราชการเปิดข้อมูลโดยไม่ต้องเกรงกลัว พร้อมเตรียมใช้ พ.ร.บ.คำสั่งเรียก หาก "ธานี อ่อนละเอียด" เบี้ยวไม่มาแจงคดีบอส ขณะที่จะดึงรายงานปรองดองเสนอนิรโทษกลับมาแก้ไขหลังดีเดย์ถกในสภาวันนี้

วันนี้ (13 ส.ค. 63) - นายสิระ เจนจาคะ คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรเปิดว่าคณะกรรมาธิการฯจะหยิบยกเรื่องกระแสข่าวการเรียกรับเงินของ ส.ส. ในชั้นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ขึ้นมาพิจารณาเนื่องจากเกี่ยวข้องกับกฎหมาย มีทั้งตบทรัพย์และเรียกรับเงินเพื่อศึกษาวิธีป้องกันและทำความจริงให้กระจ่างว่ามี ส.ส. ไปตบทรัพย์จริงหรือไม่ พร้อมตั้งเงินรางวัล 100,000 บาทให้แก่ผู้ที่มีคลิปวีดีโอยืนยันกระบวนการตบทรัพย์

“ที่ผ่านมา ส.ส. พยายามแย่งเข้าไปเป็นกรรมาธิการ ที่อาจมีผลประโยชน์แอบแฝงหรือไม่ มีการตบทรัพย์จริงหรือไม่ ผมจึงคิดว่าถ้ามีคลิปในการตบทรัพย์ส.ส.ผมให้คลิปละ1แสนบาท ฝากถึงข้าราชการไม่ต้องเกรงกลัว ท่านต้องรักษาผลประโยชน์ของชาติเงินภาษีประชาชน ท่านเป็นข้าราชการ ผมจะอยู่ข้างหลังเป็นแบคอัพให้” นายสิระ กล่าว

ส่วนวันนี้ ที่กรรมาธิการฯเชิญนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด มาชี้แจงนั้นนายสิระ กล่าวว่า จะสอบถามเรื่องของการใช้ดุลยพินิจในการสั่งไม่ฟ้องคดีบอส วรยุทธ อยู่วิทยา ว่าใช้สำนวนพยานหลักฐาน หรือความรู้สึกตัวเอง อย่างไรก็ตามหากวันนี้ (13 ส.ค.) หากนายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. ในฐานะอดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่มาชี้แจงตามที่มีหนังสือเชิญไปก็จะใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก นายสิระยังยืนยันว่า แม้กรรมาธิการฯ จะหยิบยกเรื่องที่เป็นประเด็นในสังคมขึ้นพิจารณาหลายเรื่อง แต่ทุกเรื่องมีความคืบหน้าและเกี่ยวข้องกับกรรมาธิการฯ เพราะเป็นเรื่องของกฎมาย และหากคณะกรรมาธิการใดที่เกี่ยวข้องแล้วไม่ดำเนินการ ตนขอทำ เพราะกล้าที่จะเอาคนที่มีความผิด ไม่ว่าจะเป็นส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลหรือฝ่ายค้านมาลงโทษ ให้ประชาชนรู้ว่าคนที่เลือกมาทำดีหรือไม่

นายสิระ ยังกล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการเตรียมเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณารายงานศึกษาเรื่องแนวทางการสร้างความปรองดอง ที่มีการเสนอให้นิรโทษกรรมเพื่อขจัดปัญหาความขัดแย้งตั้งแต่ 2548 ว่าอาจจะใช้อำนาจประธานกรรมาธิการฯ ดึงเรื่องกลับ เนื่องจากมีบางถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม อาจก่อให้เกิดความแตกแยกจึงต้องนำเรื่องไปแก้ไขก่อน แต่ขณะนี้กำลังหารือกรรมาธิการท่านอื่นอีกครั้ง

related