svasdssvasds

เครือข่ายรามฯ อ่านแถลงจี้รบ.ขีดเส้น 10 วัน หากไม่ชัดเจน จะบุกไปทำเนียบ

เครือข่ายรามฯ อ่านแถลงจี้รบ.ขีดเส้น 10 วัน หากไม่ชัดเจน จะบุกไปทำเนียบ

เครือข่ายรามฯ ย้ำข้อเรียกร้อง ต้องยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขีดเส้น 10 วัน ไม่ได้ความชัดเจน เตรียมบุกทำเนียบ พร้อมตั้งคำถามจับ ‘แพนกวิ้น’ วันศุกร์ต้องการคุมขังใช่หรือไม่

ช่วงค่ำ (14 ส.ค.63) บรรยากาศที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง กลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย​ นำโดย นายกฤษณะ ไก่แก้ว แกนนำกลุ่ม​ จัดกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า ​"คนรามจะไม่ทน" รามคำแหงจะไม่ยอมจำนนต่ออำนาจเผด็จการอีกต่อไป บริเวณอาคารศิลาบาตร จากเดิมที่ต้องจัดบริเวณลานลูกพ่อขุน แต่เนื่องจากฝนตกจึงย้ายมายังอาคารดังกล่าว โดยมีการปราศรัย สลับกับการเล่นดนตรี​ ซึ่งมีมวลชนจำนวนหนึ่งมาร่วมกิจกรรม​

ทั้งนี้ได้มีการอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องของกลุ่ม โดยเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้​หยุดคุกคามประชาชน นักเรียน นักศึกษา ที่ออกมาเคลื่อนไหว /ให้เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดทางให้มีการตั้ง สสร.มาร่างรัฐธรรมนูญ มีการรับฟังความเห็นของประชาชนอย่างอิสระ และมีการทำประชามติรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นมาใหม่ /สว.ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนเท่านั้น และไม่มีอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี /องค์กรอิสระต้องมีที่มาจากประชาชนและสามารถตรวจสอบจากประชาชนได้ /นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง/เมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแล้ว นายกรัฐมนตรีต้องประกาศยุบสภา เพื่อให้เลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่ทันที /​และรัฐบาลต้องมีคำตอบเรื่องการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเนื่องจากบางแห่งเว้นว่างจากการเลือกตั้งรวมถึงการแทรกแซงการเลือกตั้งท้องถิ่น

พร้อมทั้งยังเรียกร้องต่อพรรคการเมืองทุกพรรคให้แสดงท่าทีให้ชัดเจนต่อการเคลื่อนไหวของนักเรียน นักศึกษา และการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่ามีท่าทีอย่างไร

โดยข้อเรียกร้องนี้ ทางกลุ่มจะให้เวลารัฐบาล10วันหากรัฐบาลยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนและไม่มีความคืบหน้าทางกลุ่มจะเดินทางไปทวงถามที่ทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่ นายกฤษณะ​ หนึ่งในแกนนำกลุ่มได้ปราศรัยบางช่วงถึงรายละเอียดข้อเรียกร้อง​ระบุว่า​ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ ให้เริ่มจาก มาตรา 279 ยกเลิกคำสั่ง คณะรักษา​ความสงบ​แห่งชาติ​ หรือ คสช. ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ยกเลิกมาตราที่เกี่ยวกับให้สิทธิ์​สมาชิกวุฒิสภา​เลือกนายกรัฐมนตรี​ และให้แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ​ โดยทั้งหมดนี้ต้องก่อนจะมีการยุบสภา

ทั้งนี้แกนนำยังตั้งคำถามไปยังเจ้าหน้าที่​และรัฐบาลกรณีที่มีการจับกุมนายพริษฐ์​ ชีวารักษ์​ หรือแพนกวิ้น​ แกนนำกลุ่ม​ สนท.ด้วยว่า​ การจับกุมในวันนี้ซึ่งเป็นวันศุกร์มีนัยยะอะไรหรือไม่​ ต้องการคุมขังใช่หรือไม่​ เนื่องจากศาลหยุดทำการ และการจับกุมในวันศุกร์นั้นเกิดขึ้นถึงสองครั้งแล้ว

ขณะเดียวกันยังมีนายวรา จันทรมณี ผู้ปราศรัย ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์โดยการนำขวดกระทิงแดง จำนวน2ขวด มาล้างเท้าให้กับแกนนำ เพื่อเป็นการแสดงออกที่ว่า กระทิงแดงสามารถล้างมลทิน ล้างความความยุติธรรม และเรียกร้องไปยังผู้ใหญ่หลายท่านให้ลุกมาทำเพื่อบ้านเมืองด้วย และนายวรา ยังได้ประกาศล่ารายชื่อจากเพื่อนศิลปิน เพื่อเสนอไปยัง นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ในฐานะวุฒิสภา (สว.) เพื่อขอให้ลาออกจากตำแหน่งของ สว. ‘อย่าพายเรือให้โจรนั่ง’ และมาเป็นตัวอย่างให้กับน้องๆศิลปินเพื่อความถูกต้องด้วย

related