svasdssvasds

จตุพร ย้ำ คณะประชาชนปลดแอก ควรยึด 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน จะทรงพลานุภาพ

จตุพร ย้ำ คณะประชาชนปลดแอก ควรยึด 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน จะทรงพลานุภาพ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ย้ำการต่อสู้ของคณะประชาชนปลดแอกยึด 3ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืนจะทรงพลานุภาพ หวั่นหากทะลุเพดานอาจจะ แอน แอ๊น ภายในรุ่งสาง

วันที่ 16 สิงหาคม 2563 ที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี มีการจัดรายการลมหายใจ พีซทีวี เวทีทัศน์ ยังคงจัดในรูปแบบสตูดิโอและงดกิจกรรมร้องรำทำเพลง มีเพียงการสื่อสารของประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ไปยังพี่น้องมวลชนเป็นปกติทุกสัปดาห์

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า หัวข้อที่สนทนาในวันนี้ คือ 16 สิงหาคม วันแห่งอนาคต ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตนพยายามพูดถึงประเด็นต่างๆ เพื่อให้กระบวนการคนหนุ่มสาวได้ถึงเส้นชัยอย่างยิ่งใหญ่และสง่างาม การติดตามบริบททางการเมืองในครั้งนี้ ระยะเวลาทุกอย่างร่นลงเหมือนการสอบเทียบทางการเมือง กลุ่มเยาวชนปลดแอก ต่อมาตั้งเป็นประชาชนปลดแอก ได้ประกาศนัดหมายกันในวันนี้และขออนุญาตชุมนุมถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มอาชีวะนักศึกษาประชาชนปกป้องสถาบัน จากเดิมมีการนัดหมายชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่กลับเปลี่ยนจุดนัดมานัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเช่นเดียวกัน ซึ่งจากปรากฏการณ์ช่วงสายวันนี้ คณะประชาชนปลดแอกอยู่ฝั่งแมคโดนัล และคณะอาชีวะประชาชนปกป้องสถาบันอยู่ซีกร้านอาหารศรแดงเมธาวลัย ซึ่งอยู่บริเวณเดียวกันกับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และตั้งแต่ตอนสายจนถึงปัจจุบันนี้ยังไม่มี เหตุการกระทบกระทั่ง

นายจตุพร ย้ำว่า ปรากฏการณ์อันนี้ที่ตนพยายามอธิบายประวัติศาสตร์มากมายก่อนหน้านี้นั้น เพราะตน เป็นประธาน นปช. ซึ่ง นปช. แปลว่า แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ มีอุดมการณ์เป็นของตัวเองอย่างชัดเจน และที่ตนต้องยืนหยัดเรื่องคำว่า ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขนั้น เพราะเป็นอุดมการณ์หลัก 1 ใน 6 ข้อของ นปช. ตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งบัดนี้ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสิ้น

สถานการณ์ที่มีความเปราะบาง ซึ่งความจริงก็มีความแข็งแกร่งหากใช้กลยุทธ์ที่ถูกวิธี เชื่อว่าคณะจัดงานวันนี้จะได้ซึมซับประวัติศาสตร์เหตุการณ์ต่างๆ มากมาย หากมีการยืนยันตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อ เรื่องการเลิกคุกคาม ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุบสภา รวมถึง 2 จุดยืน ตามที่ว่าไม่เอารัฐประหาร รัฐบาลแห่งชาติ เชื่อว่าคณะเยาวชนปลดแอก หรือประชาชนปลดแอกในวันนี้ได้ประกาศยืนยันทั้ง 3 ข้อ และ 2 จุดยืน กลุ่มที่ออกมาต่อต้านก็ไม่สามารถทำอะไรได้ แม้จะหายใจรดต้นคอกันก็ตาม เพราะในกระบวนการต่อสู้ เป้าหมายหลัก อุดมการณ์หลัก ข้อเรียกร้องหลัก จะต้องดำรงความมุ่งหมาย อย่างที่ตนประกาศชัดมาหลายครั้งว่า ตลอดระยะเวลาหลาย 10 ปี เราไม่เคยเห็นกระบวนการคนหนุ่มสาวได้ลุกขึ้นมาเรียกร้องประชาธิปไตย แต่เมื่อเขาลุกขึ้นมาและข้อเรียกร้องมีความชอบธรรมจึงได้รับการขานรับจากประชาชนทุกฝ่าย แม้กระทั่งซีกการเมืองรัฐบาลหรือฝ่ายค้านและภาคประชาชน

ดังนั้น วันนี้หากดำรงความมุ่งหมาย 3 ข้อ 2จุดยืน ปลายทางคือได้ประชาธิปไตย แต่นอกเหนือจากนี้ 10 ข้อ ที่ว่านั้นหนีไม่พ้นได้เผด็จการ คือ การได้รัฐประหาร และตนเชื่อว่าวันนี้ บรรดาคณะผู้จัดงานจะได้ประเมินภูมิรัฐศาสตร์ว่า อะไรคือชัยชนะ อะไรคือประชาธิปไตย อะไรคือเผด็จการ เพราะกระบวนการทั้งสองฝ่าย ที่เข้าไปร่วม โดยส่วนใหญ่เป็นภาคประชาชน รวมถึงพี่น้องผองเพื่อนก็ไปร่วมจำนวนมาก

นี่คือข้อเท็จจริงที่เห็นว่าอุดมการณ์ประชาธิปไตยไม่เคยเปลี่ยนแปลง ดังนั้น ในกระบวนการต่อสู้วันนี้หากมีการบริหารจัดการเวทีที่ดี ชี้ให้สังคมไทยได้เห็นว่า ประเทศไทยที่กำลังประสบกับความหายนะทางเศรษฐกิจสังคมการเมืองนั้นจะต้องได้รับการแก้ไข

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหลายคนได้ประชดแดกดันใส่ตน ตนขอถามจริงๆว่าไม่รู้จักตนหรือว่า ในกระบวนการต่อสู้แบบนี้ เรามีจัดยืนกันอย่างไร ตนสนับสนุนแนวทาง 3 หัวข้อเรียกร้อง และ 2 จุดยืนเพราะเป็นความชอบธรรมที่ไม่มีใครปฏิเสธกันได้ แต่ทันทีที่เสนอแนวทางทะลุเพดานกันนั้นหาหนทางชนะไม่เจอ และที่สำคัญที่สุดนั้นในกระบวนการการต่อสู้ก็ อธิบายไว้ชัดเจนในประวัติศาสตร์ว่า หากทะลุเพดานขึ้นมา ก็จะมีคนจัดการให้ เช่น เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 19 มีการแต่งภาพการแสดงละครล้อเลียน ดังนั้นตนเชื่อว่าวันนี้หากถือธงนำ 3 ข้อ 2 จุดยืนที่ว่ากลุ่มที่มาต่อต้านทั้งหลายจะกลายเป็นเหมือนกฎหมายปิดปาก แต่หากยังเดินกันไปแบบนี้ตนเชื่อว่าจะ แอน แอ๊น ภายในรุ่งสาง

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า วันที่ 17 สิงหาคมนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และอธิบายชัดว่าเว้นหมวด 1 และ 2 เพราะสมาชิกพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่ถูกดำเนินคดีในศาลรัฐธรรมนูญ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 เป็นส่วนใหญ่ และเป็นมติของพรรคร่วม หมายความว่าพรรคฝ้ายค้านทุกพรรคเห็นตรงกัน และตนก็หวังว่าในซีกของพรรครัฐบาลต้องยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่คณะรัฐมนตรี ตัวรัฐบาลเองมาตรา 256 เพื่อให้เกิดสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร. และให้กระบวนการประชาธิปไตยได้เกิดขึ้น หากเราเดินกันไปถึง

นายจพตุพร พยายามบอกอธิบายเป็นวิทยาศาสตร์ ก่อนการยึดอำนาจปี 57 ขบวนการนปช.ไปจัดงานที่ไหน คำขวัญหนึ่งที่ตนบอกว่าต้านการรัฐประหาร ไปติดทั่วทุกหนแห่ง และท้ายที่สุดก็หนีไม่พ้น วันนี้ก็เช่นเดียวกัน หลายคนประชดแดกดัน แต่ตนบอกว่าตนรู้ว่าอะไรคือปลายทางในแต่ละเหตุการณ์ ซึ่งจะไปเป็นกองเชียร์ก็ไม่ใช่นิสัย เพราะรู้ว่าหากตัดสินใจอย่างไรเราต้องร่วมรับผิดชอบทั้งหมด วันนี้ก็เช่นเดียวกันหากกระบวนการคนหนุ่มสาวยืนยันตาม 3 ข้อ 2 จุดยืนที่ว่า พลังจะมีพลานุภาพที่ยิ่งใหญ่ และแต่ละฝ่ายก็วิตกกับตนทั้ง 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งก็ไม่พอใจว่าทำไมต้นไปขีดเส้นใต้ มีฝ่ายหนึ่งก็ไม่ไว้วางใจว่าตนจะเข้าไปร่วม ทุกคนต่างผ่านประวัติศาสตร์ว่า 2 เหตุการณ์นี้ตกใส่หัวตนไม่ว่าจะเป็น พฤษภาคม 35 หรือ เมษา- พฤษภาคม 53

related