svasdssvasds

คณะประชาชนปลดแอก ชู 3 ข้อเรียกร้องเดิม พร้อมประกาศปิดการชุมนุม

คณะประชาชนปลดแอก ชู 3 ข้อเรียกร้องเดิม พร้อมประกาศปิดการชุมนุม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เวลา 22.25 น. นายทัตเทพ เรืองประไพรกิจเสรี แกนนำกลุ่มคณะประชาชนปลดแอก ขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวที ถึงเหตุผลของการออกมาจัดกิจกรรมชุมนุมเรียกร้อง และประกาศข้อเรียกร้องของกลุ่ม 3ข้อ ว่า รัฐบาล ฝ่ายความมั่นคง และสถาบันการศึกษา จะต้องหยุดคุกคามประชาชน ทั้งการคุกคามทางกายภาพ และใช้จิตวิทยา และการไปเยี่ยมบ้านหรือที่ทำงาน รวมทั้งหยุเการดำเนินคดีกับประชาชน การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการยุบสภาพ เพราะนี่คือทางออกของการเมืองไทย ขอให้รัฐบาลปฏิบัติตาม เพราะเป็นทางเดียวที่ง่ายที่สุดโดยไม่มีการนองเลือด

ทั้งนี้ คณะประชาชนปลดแอก ได้เสนอโรดแมพ โดยจะต้องเริ่มจากยกเลิก รธน.ม.269-272 เพื่อเอา 250สว.ออกไปจากรัฐธรรมนูญ และรัฐสภาภายในเดือน กันยายน นี้

รัฐสภาต้องแก้ไข รธน.ม.256 เพื่อให้จัดตั้ง สสร. และร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยประชาชน เพื่อประชาชน และเรียกร้องไปยังสภา เพื่อให้ร่างรัฐธรรมนูญโดยต้องไม่ล็อคสเปค และถกเถียงกันได้ทุกมาตรา รวมถึงรัฐบาลต้องประกาศยุบสภา จัดตั้งรัฐบาลใหม่

อีกทั้งได้ย้ำจุดยืน 2 ข้อ คือจะต้องไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติเด็ดขาด และไม่เอาการทำรัฐประหารไม่ว่าโดยใครก็ตาม ซึ่งหากมีการรัฐประหารเกิดขึ้นจะออกมาต่อต้านรัฐประหาร

ทั้งนี้ยังมีอีก1ความฝัน ที่ต้องไปให้ถึงคือ ต้องการให้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่อยู่ภ่ยใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง จะต้องอยู่เป็นมิ่งขวัญ สถาพรภายใต้รัฐธรรมนูญได้

โดย นายทัตเทพ มองว่า หากทำได้ ประเทศไทยจะมีการเมืองที่ดี ซึ่งจะทำให้การศึกษาดี ระบบสาธารณสุขดี และอำนาจจะกระจายสู่ท้องถิ่น และสมรสได้อย่างเท่าเทียม และจะไม่ถูกบังคับเกณฑ์ทหาร และถ้าการเมืองดีประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน

จากนั้น แกนนำที่เคลื่อนไหวตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. รวม 31 คน ที่จะถูกดำเนินคดีนั้น ได้ขึ้นมาร่วมกันแถลงการณ์บนเวทีปราศรัย โดยแถลงการณ์ระบุว่า เพื่อให้รับฟังข้อเรียกร้อง โดยรัฐบาลต้องหยุดคุกคามประชาชน ที่ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพตามหลักประชาธิปไตย /รัฐบาลต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนอย่างแท้จริง /รัฐบาลต้องยุบสภา เพื่อเป็นการเปิดทางให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงในการเลือกผู้แทนได้

รวมถึงย้ำ 2 จุดยืนคือ ต้องไม่มีการทำรัฐประหาร/และต้องไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และยังได้แสดงจุดยืนที่พูดถึง 1 ความฝัน สิ่งที่เรียกร้อง สามารถเกิดขึ้นได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่อาจจะขัดต่อผลประโยชน์ของผู้มีอำนาจ แต่ไม่ได้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และวันนี้มาไกลจากจุดเริ่มต้นจึงขอให้ประชาชนยืนหนัดต่อสู้ไปด้วยกัน

จากนั้นเวลา 22.40 น. กลั่มได้ประกาศยุติการชุมนุม และแยกย้ายกันเดินทางกลับ

related