svasdssvasds

"สมัชชาคนจน" แถลงการณ์ 5 ข้อ ย้ำ ไม่เกี่ยว "ม็อบปลดแอก"

"สมัชชาคนจน" แถลงการณ์ 5 ข้อ ย้ำ ไม่เกี่ยว "ม็อบปลดแอก"

"สมัชชาคนจน" แถลงการณ์ 5 ข้อ ย้ำ ไม่เกี่ยว "ม็อบปลดแอก" และไม่ขอรับผิดชอบต่อการกระทำ "บารมี ชัยรัตน์"

 สมัชชาคนจน (สคจ.)เขื่อนปากมูล ออกแถลงการณ์ สมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูล (ฉบับที่2) " ปัญหาคนจน บนเขาควายความขัดแย้งทางการเมือง" โดยระบุว่า ปรากฏการณ์ "#ประชาชนปลดแอก" ที่มีนักเรียน นักศึกษา และประชาชน รวมตัวกันออกมาแสดงเจตจำนงเรียกร้องให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ หยุดคุกคามประชาชนและยุบสภา ที่ได้ก่อตัวขยายวงอย่างกว้างขวาง ทั้งในเมืองหลวงและอีกหลายแห่งในพื้นที่ต่างจังหวัด ได้รับความสนใจจากคนในสังคมไทยและระดับนานาชาติในขณะนี้นั้น ได้มีปฏิกิริยาทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอันเป็นความหลากหลายในระบอบสังคมประชาธิปไตยล่าสุดแกนนำการเคลื่อนไหวได้ถูกจับกุมดำเนินคดีจำนวนหลายคน

สมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูล ซึ่งเป็นกระบวนการประชาชนที่เกิดจากการรวมตัวกันของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนปากมูล ซึ่งมีประสบการณ์ในการต่อสู้การเรียกร้องกับรัฐบาลมาทุกยุคทุกสมัย ทางรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร พวกเราได้ติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องตลอดมา

ซึ่งที่ผ่านมา สมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูลเคลื่อนไหวผลักดันการแก้ไขปัญหาปากท้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่การเมือง หรือ คู่ขัดแย้งทางการเมืองฝ่ายใด ด้วยตระหนักดีว่าทุกภาคส่วนรวมเป็นหุ้นส่วนของสังคมไทยด้วยกัน สมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูลเคารพน้อมรับต่อบทบาทของแต่ละฝ่ายเสมอมา

กรณีการจับกุมแกนนำการชุมนุมซึ่งมีทั้งนักเรียน นักศึกษา และประชาชนนั้น ในส่วนของผู้ถูกจับกุม 1 ท่านคือ นายบารมี ชัยรัตน์ ได้ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสังคมอย่างมากนั้น สมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูลขอนำเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้

1. การเข้าร่วมเคลื่อนไหวของ นายบารมี ชัยรัตน์ เป็นการกระทำของบุคคลไม่เกี่ยวข้องหรือได้รับฉันทามติจาก สมัชชาคนจนซึ่งมีสมาชิกอยู่ทั่วประเทศ

2. การออกแถลงการณ์สมัชชาคนจนของกลุ่มนายบารมี ชัยรัตน์ ที่จะนำมวลชนซึ่งเป็นชาวบ้านผู้เดือดร้อนเข้าไปชุมนุมทางการเมืองนั้น เป็นการกระทำที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งในมวลหมู่สมาชิก ที่ชาวบ้านจำนวนมากรวมตัวกันเพื่อผลักดันเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ไม่ใช่นำไปต่อสู้ ทางการเมืองการกระทำดังกล่าวจะเป็นการทำลายกระบวนการประชาชน

3. สมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูล ขอปฏิเสธและไม่ขอรับผิดชอบต่อการกระทำใดของนายบารมีชัยรัตน์ที่จะมีขึ้นในอนาคต

4. สิ่งที่นายบารมีชัยรัตน์กับพวกได้กระทำนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ผ่านความเห็นชอบของ สมาชิกสมัชชาคนจนเป็นการกระทำเฉพาะเพียงบางส่วนซึ่งขัดกับหลักปฏิบัติของขบวนสมัชชาคนจนตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบันอาจเรียกได้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

5. สมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูลขอให้นายบารมีชัยรัตน์ยุติการแอบอ้างใช้ชื่อสมัชชาคนจนในการเคลื่อนไหวร่วมเคลื่อนไหวทางการเมือง

ตั้งการความขัดแย้งคนจนปัญยาคนจนยังจำเป็นที่จะต้องผลักดัน เรียกร้องต่อไปการขับเคลื่อนของกระบวนการประชาชนจึงต้องดำเนินไปอย่างระมัดระวังไม่ถลำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งขอให้ทุกภาคส่วนในสังคมไทยได้เข้าใจในข้อจำกัดของพวกเราด้วย

เชื่อมั่นในพลังประชาชน

สมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูล

21 สิงหาคม 2563

related