svasdssvasds

ยืนยันจาก "ยุทธพงศ์" เรื่องเรือดำน้ำต้องโหวตจบวันนี้!

"ยุทธพงศ์" ลั่น สู้ตายต้องดันงบฯเรือดำน้ำให้กมธ.งบฯ โหวตวันนี้ให้ได้ โต้ "สันติ" งบยกเลิกได้ ปูดมีใบสั่งให้เลื่อนวาระพิจารณาออกไป

16.30 น. ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 64 ได้มีการหารือเรื่องของระหว่างที่ในห้องประชุมพิจารณา งบอบรมสัมมนา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เสนอให้ที่ประชุมนำวาระจัดซื้อเรือดำน้ำเข้าที่ประชุม หลังจากทั้งวันมีการเลื่อนวาระนี้มาตลอดจนมาถึงช่วงเย็น

ด้านนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ กรรมาธิการฯ ได้เสนอยืนยันว่าวาระนี้ยังต้องเลื่อนออกไปก่อนเพราะยังไม่มีความพร้อม และวันนี้คณะอนุกมธ.ยังมีเรื่องอื่นที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าเรื่องเรือดำน้ำทั้งการสร้างสะพาน นายสัมพันธ์จึงขอมติรับรอง ซึ่งเสียงในห้องประชุมเห็นชอบให้เลื่อน

นายวราเทพ ในฐานะประธานจึงเสนอว่าอยากให้ทุกฝ่ายไปตกลงกันให้เรียบร้อย ว่ายังมีรายการอื่นที่รออยู่อีกหลายรายการ ซึ่งอาจจะเอารายงานของอนุกรรมาธิการชุดอื่นมาพิจารณาก่อนได้

โดยนายยุทธพงศ์ ยืนยันว่าวันนี้ต้องพิจารณารายงานเรื่องเรือดำน้ำ หากอยู่ๆจะขอเลื่อนออกไปก็ต้องมีเหตุผล ตนไม่อยากให้ใช้คำว่าเสียงมากแล้วลากไป ถ้าหากนายสัมพันธ์ เสนอให้ปิดประชุม ตนก็ขอเสนอให้เปิดประชุมต่อตามระเบียบวาระ ซึ่งมีผู้รับรองครบถ้วน

จากนั้นในที่ประชุมได้มีการถกเถียงกันอย่างเข้มข้น ซึ่งเสียงถ่ายทอดสดในห้องประชุมช่วงนี้ ได้ขาดหายไป ก่อนที่เจ้าหน้าที่รัฐสภาจะเข้ามาแก้ไข ต่อมาในช่วงท้าย นายวราเทพ เสนอให้มีการพักการพิจารณา 10 นาที

ต่อมานายยุทธพงศ์ ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ยืนยันเจะเสนอเรื่องงบเรือดำน้ำให้ที่ประชุมลงมติวันนี้ให้ได้ พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่าเสียงของทั้งฝ่ายรัฐบาลอยู่ครบ แล้วจะกลัวอะไร เชื่อว่ามีใบสั่งเข้ามาให้ที่ประชุมต้องเลื่อนเเน่นอน ไม่อย่างนั้นก็คงไม่กลัวแบบนี้

ทั้งนี้ตนตั้งข้อสังเกตุว่าการที่นายสันติออกมาบอกว่าเรื่องเรือดำน้ำจะเลื่อนออกไปอีก 2-3 วันและจะให้กองทัพเรือมาชี้เเจง ผิดปกติเพราะได้ผ่านขั้นตอนการชี้แจงไปหมดแล้ว ซึ่งการเลื่อนวาระออกไปอาจจะส่งผลต่อท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ก่อนหน้านี้ยืนยันจะคว่ำการจัดซื้อเรือดำน้ำ

นายยุทธพงศ์ ยืนยันว่า งบการจัดซื้อเรือดำน้ำนั้นสามารถยกเลิกได้ แม้ว่านายสันติจะระบุว่าได้ผ่านครม.และสภาฯ จนออกเป็นกฏหมายแล้วก็ตาม ซึ่งเพราะหากยกเลิกงบฯไม่ได้ฝ่ายรัฐบาลจะกลัวจนขอเลื่อนวาระออกไปทำไม

related