svasdssvasds

"ก้าวไกล" เชื่อมีล็อบบี้ในกมธ. โหวตผ่าน "เรือดำน้ำ" หลังนายกฯ ส่งสัญญาณจำเป็น (คลิป)

พรรคก้าวไกล เชื่อมีล็อบบี้โหวตผ่าน "เรือดำน้ำ" หลัง นายกฯส่งสัญญาณจำเป็น คาดหวังประชาธิปัตย์ หนักแน่นโหวตคว่ำเรือดำน้ำ

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ 2564 กล่าวถึงการเลื่อนลงมติโหวตซื้อเรือดำน้ำไปวันที่ 31 สิงหาคม ว่า รัฐบาลมีความพยายามที่จะยื้อเวลาตั้งแต่เมื่อวานนี้ ทั้งเสนอญัตติปิดประชุมโดยอ้างข้อกฎหมายในเรื่องการตัดกองทุนประกันสังคม ที่เป็นปัญหาเพียงอนุกรรมาธิการเดียว แต่กลับเสนอปิดการประชุมไปเลย และยังมีความพยายามเชิญกองทัพเรือ เข้ามาชี้แจงอีกรอบ ซึ่งส่วนตัวมองว่า เป็นฟอกขาว ทำให้เกิดความชอบธรรมที่จะเห็นชอบให้จัดซื้อเรือดำน้ำ เป็นการใช้วิธีพวกมากลากไป

ทั้งนี้เชื่อว่า มีการเดินสายล็อบบี้ในกรรมาธิการจริง หลังนายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณมีความจำเป็นต้องซื้อเรือดำน้ำ เห็นได้ชัดจากจากการที่เสนอญัตติปิดประชุมซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่ได้คัดค้าน

"คิดว่าโครงการนี้ น่าจะหยุดยั้งได้ยาก ตนขอใช้คำว่าอยากได้ก็ต้องได้ ขณะที่ท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องติดตาม"

นายพิจารณ์ ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลไม่นำประเด็นเรื่องเรือดำน้ำมาเป็นประเด็นทางการเมือง แต่เห็นว่างบประมาณในส่วนนี้สามารถเลื่อนออกไปได้ก่อน เพื่อนำไปจัดสรรให้กับโครงการอื่นที่จำเป็น อย่างไรก็ตาม ยังคาดหวังเสียงจากพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ยังคงยืนยันที่จะโหวตไม่เอาเรือดำน้ำ เพราะขณะเริ่มไม่มั่นใจจุดยืนของ พรรคประชาธิปัตย์แล้ว

related