svasdssvasds

"ยุทธพงศ์" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ "ทร." ซื้อเรือดำน้ำ ยันมีหลักฐานเด็ด

"ยุทธพงศ์" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ "ทร." ซื้อเรือดำน้ำ ยันมีหลักฐานเด็ด

"ยุทธพงศ์" จ่อร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบกองทัพเรือซื้อเรือดำน้ำจีทูจีปลอม เตรียมเปิดหลักฐานเด็ด ในการอภิปรายวันที่ 9 กันยายน นี้

นายยุทธพงศ์  จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณีที่กองทัพเรือแจ้งความในข้อหาหมิ่นประมาท กับตนเองกรณีให้ข่าวเกี่ยวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำทำให้กองทัพเรือ เสียชื่อเสียง ว่า ตนเชื่อว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำทางกองทัพเรือไม่มีใครเห็นด้วยทั้งหมด ซึ่งมีคนที่เห็นด้วยกับการจัดซื้อเรือดำน้ำเพียงไม่กี่คน

โดยในเอกสารซื้อเรือดำน้ำ เป็นชื่อของพลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กับ บริษัท ไชน่าชิป บิลดิ้ง แอนด์ ออฟชอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งไม่ใช่เป็นแบบรัฐบาลต่อรัฐบาลหรือจีทูจี อย่างที่กองทัพเรือกล่าวอ้าง เพราะตนเองรู้ดีเกี่ยวกับจีทูจี เนื่องจากเคยร้องเรียนการจัดซื้อรถดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร จนกระทั่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำพิพากษาในคดีดังกล่าว ซึ่งถือเป็นบรรทัดฐานของการจัดซื้อแบบจีทูจี ว่าการจะเป็นจีทูจีต้องดำเนินการแบบรัฐต่อรัฐในทุกขั้นตอนการจัดซื้อ ไม่ใช่เป็นจีทูจีเฉพาะตอนเริ่มต้น แต่กรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำ ของรัฐบาลไม่ได้เป็นอย่างที่คำพิพากษาศาลฎีการะบุไว้

นายยุทธพงศ์ ยังยืนยันว่าเจตนาที่ทำไปเพื่อความบริสุทธิ์ใจในการรักษาผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ตนเองเรียกร้องขอเอกสารมอบอำนาจฉบับเต็มจากกองทัพเรือ (Full Powers) มาแล้ว 5 ครั้ง แต่จนถึงขณะนี้ทางกองทัพเรือก็ไม่ได้มีการนำเอกสารดังกล่าวมาแสดง กลับมาจากแจ้งความดำเนินคดีกับตนเอง

นายยุทธพงศ์ ยังกล่าวอีกว่า การอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ในวันที่ 9 กันยายนนี้ ตนเองจะนำหลักฐานเด็ดเรื่องเรือดำน้ำที่พิสูจน์ให้เห็นว่า การจัดซื้อเรือดำน้ำไม่ใช่เป็นสัญญาแบบรัฐต่อรัฐมาแสดงให้เห็นกลางสภา และหลังจากนั้นจะไปร้องทุกข์กล่าวโทษพลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในขณะนั้น กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบว่าการจัดซื้อครั้งนี้เป็นการจัดซื้อระหว่างรัฐต่อรัฐจริงหรือไม่ ซึ่งรับรองว่าหลักฐานที่เปิดออกมานี้อาจจะส่งผลทำให้การจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรกต้องล้มเลิกไปด้วย

ทั้งนี้ หาก  พล.ร.อ.ลือชัย มั่นใจว่าเป็นจีทูจี จริงก็ให้มาดีเบตกับตนเองออกโทรทัศน์ด้วย พร้อมทั้งขอฝากถึง พล.ร.อ.ลือชัย พล.อ.ประวิตร และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้มาฟังการอภิปรายในวันที่ 9 กันยายน นี้ ด้วยอย่าหนีไปไหน

related