svasdssvasds

ตัวแทนกลุ่ม Allism แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ชู3ข้อเรียกร้อง

ตัวแทนกลุ่ม Allism แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ณ ลานสกายวอล์คเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชู 3 ประเด็นหลัก เหตุหลายมาตราละเลยคนพิการโดยเฉพาะการศึกษา ชี้ทำให้ขาดสิทธิพื้นฐานในการดำรงชีวิต

บริเวณ สกายวอร์ค ตัวแทนกลุ่ม Allism (Alliance for Inclusive Society Movement) ได้จัดกิจกรรมการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อเรียกร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของคนพิการ โดยจะเป็นการแสดงละครใบ้แสดงภาพอุปสรรคในการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา เคารพธงชาติและอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง

สืบเนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 54 ว่าด้วยเรื่องการศึกษา มีใจความว่ารัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา12ปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย แต่กลับไม่มีเนื้อหาใดที่กล่าวถึงคนพิการ ดังเช่น มาตรา 49 วรรค 2 ในรัฐธรมนูญฉบับปี 2550 ซึ่งบัญญัติไ้ว้ว่าคนพิการมีสิทธิที่จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐเพื่อให้ได้รับการศึกษาอย่างทัดเทียมกับบุคคลอื่น การบัญญัติเช่นนี้ทำให้คนพิการทุกประเภทถูกละเลย เข้าไม่ถึง จนอาจนำไปสู่การละเลย เพิกเฉยต่อหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ และส่งผลต่อเนื่องทำให้คนพิการไม่ได้สิทธิขั้นพื้นฐานด้านการศึกษา กระทบคุณภาพชีวิต และขาดโอกาส ถูกแบ่งแยกกีดกันจากกิจกรรมทางสังคม จนขาดโอกาสในการทำงาน ถูกทิ้งไว้ข้างหลังและไม่สามารถเป็นกำลังในการขับเคลื่อนประเทศได้

ทั้งนี้ตัวแทนกลุ่ม Allism for Inclusive Society Movement กล่าวถึงจุดยืน 2 ข้อ ได้แก่

1. ข้อเรียกร้องทุกข้อต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของแนวคิด IL-Independent Livig หรือแนวคิดการดำเนินชีวิตอิสระ ที่เป็นกระบวนการสำคัญในการสร้างและฟื้นคืนอำนาจในการตัดสินใจของคนพิการ

2. ข้อเรียกร้องทั้งหมดต้องเกิดขึ้นบนสภาพแวดล้อมของสังคมที่เป็นประชาธิปไตย ประชาชนมีอำนาจสูงสุด ปราศจากการรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ ดังเช่นที่เป็นมาตลอด เพราะเชื่อว่าหลักการประชาธิปไตยจะทำให้เสียงและคุณค่าของคนทุกคนเท่ากัน และเกิดการกระจายอำนาจ ที่จะช่วยให้เกิดการมีส่วนร่วมต่อการตัดสินใจในชีวิตของตัวเองบนทุกระดับ

รวมถึง 3 ขอเรียกร้อง คือ

1.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ มาตราที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการศึกษา ควรระบุให้คำนึงถึงความแตกต่างหลากหลาย และรัฐต้องสนับสนุนสิ่งที่เอื้อให้เกิดการเข้าถึงการศึกษาของคนพิการทุกประเภท เช่น ผู้ช่วยคนพิการ ,สื่อการสอน ,สภาพแวดล้อม ,โดยคำนึงถึง

ความต้องการของผู้เรียนเป็นสำคัญ และมีบทบังคับใช้กับทุกสถานศึกษา ไม่ว่าจะของภาครัฐหรือเอกชน

2. รัฐธรรมนูญต้องมีผลบังคับให้สถานศึกษาตามความหมายของกฎกระทรวงกำหนดสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารสำหรับคนพิการและคนชราทำตามหลักกณฑ์ข้อบังคับ และมีผลย้อนหลังครอบคลุมถึงทุกโรงเรียน

3. รัฐธรรมนูญควรคุ้มครองสิทธิในการเข้าถึงและทำกิจกรรมทางสังคม โดยมีการให้สวัสดิการเบี้ยความพิการ ครอบคลุมมาตรฐานค่าครองชีพตามเกณฑ์เส้นความยากจนโดยเฉลี่ยของประเทศ เพื่ออำนวยต้นทุนให้คนพิการมีโอกาสในการเข้าถึง

การศึกษา ตราบที่ประเทศไทยยังไม่มีระบบขนส่งสาธารณะที่เอื้อและอาศัยต้นทุกต่ำสำหรับทุกคน

ท้ายนี้ตัวแทนกลุ่ม Allism for Inclusive Society Movemen เห็นด้วยและสนับสนุนข้อเรียกร้องของนิสิตนักศึกษา และแนวร่วมอื่นๆ ที่ตั้งยู่บนแนวทางประชธิปไตย เพราะเชื่อว่าการมองเห็นคนทุกคนเท่ากัน และยอมรับความแตกต่างหลากหลาย และการมองว่าเสียงของทุกคนมีคุณค่าจะนำพาประเทศไปสู่สังคมที่อยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันได้ สำหรับบรรยากาศมีประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาให้ความสนใจกับกิจกรรมดังกล่าว รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบลานกิจกรรม

related