svasdssvasds

“ประยุทธ์” เผย “เคร่งครัด” เพื่อสร้าง “นิติรัฐ นิติธรรม” ในสังคมไทย 

“ประยุทธ์” เผย “เคร่งครัด” เพื่อสร้าง “นิติรัฐ นิติธรรม” ในสังคมไทย 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th


วันที่ 21 ก.ค.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมานั้น ปัญหาสำคัญๆ ในอดีต ที่รัฐบาลนี้พยายามจะแก้ไข แล้วก็ปรับให้เข้ามาสู่สิ่งที่ควรจะเป็น และเป็นสากล มี 3 เรื่องหลักๆ ก็คือ

(1) การจัดระเบียบสังคม และการบังคับใช้กฎหมายปกติให้ได้ ให้มีประสิทธิภาพ ไม่มีการปล่อยปละละเลย ในทุกกรณี ให้ปัญหาเดิม ปัญหาใหม่ ทับถม ยุ่งเหยิง บานปลาย อีกต่อไป

(2) คือการปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ทั้งภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และบริการ ให้มีความสมดุลและยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย ผู้ประกอบการ ซึ่งต้องอาศัยการลงทุนเพื่ออนาคต ที่สอดรับและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก

“ประยุทธ์” เผย “เคร่งครัด” เพื่อสร้าง “นิติรัฐ นิติธรรม” ในสังคมไทย 

(3)การวางรากฐานการปฏิรูป ซึ่งต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยใน “ระยะแรก”  รัฐบาลนี้และ คสช.ก็ได้ดำเนินการเตรียมการในทุกมิติทั้งความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งมิติความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในการสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ “ที่ดี” ต่อประเทศไทย ได้แก่ การแก้ปัญหาต่างๆ ที่เป็น “วาระแห่งชาติ” เช่น IUU, ICAO, ยาเสพติด, การทุจริตคอร์รัปชั่น, บุกรุกป่า เป็นต้น

ทั้งนี้การดำเนินการต่างๆ ดังกล่าวนั้น ย่อมส่งผลกระทบต่อประชาชน นายทุน  ผู้ประกอบการ เป็นจำนวนมาก ที่ประกอบอาชีพ หรือดำเนินกิจกรรม ที่ขัดต่อกฎหมายเหล่านั้น คงไม่ใช่จะเป็นปัญหากับทุกคน เช่น การบุกรุกป่า, การรุกล้ำเขตน่านน้ำ, การประมงที่ใช้เครื่องมือผิดกฎหมาย, การนำเข้าแรงงานต่างด้าวไม่ถูกต้อง นำไปสู่ปัญหาการค้ามนุษย์ แรงงานทาส, การค้าขายบนทางเท้า พื้นที่กีดขวางการจราจร, การค้าปลีกสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เหล่านี้เป็นต้น

“ประยุทธ์” เผย “เคร่งครัด” เพื่อสร้าง “นิติรัฐ นิติธรรม” ในสังคมไทย 

ทั้งที่ทุกคนก็รู้ว่าผิด หรืออาจจะไม่รู้ว่าผิด เพราะไม่รู้กฎหมายก็มี หรืออาจจะมีการรับจ้างให้ทำ โดยเจ้าตัวอาจจะไม่มีเจตนาละเมิดกฎหมาย ก็ทำทุกอย่างให้ได้สตางค์ ได้เงินมาเลี้ยงครอบครัว แต่พอรัฐบาลนี้ “เคร่งครัด” เอาจริง เอาจัง เพื่อสร้าง “นิติรัฐ  นิติธรรม” ในสังคมไทย อันเป็นมาตรฐานที่ดี เป็นสากลเพื่อจะลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม ก็ต้องยอมรับว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้พี่น้องประชาชนเหล่านั้นมีรายได้ลดลง

ส่งผลให้การใช้จ่ายเงินในระบบเศรษฐกิจ จาก “ธุรกิจสีเทา” ก็คือที่ผิดกฎมายนั่นลดลง  เงินหมุนเวียนในระบบฯ ก็ลดลงตามไปด้วย ก็ขอให้ทุกคน ทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าใจว่าต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองซึ่งรัฐบาลก็พยายามจะช่วยเหลือ สร้างงาน สร้างอาชีพ หรือหามาตรการอื่นๆ ที่ถูกกฎหมาย มารองรับ ทำให้ท่านสามารถมีชีวิตเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและมีความยั่งยืน

related