svasdssvasds

“วิษณุ” ยัน! ร่าง พ.ร.บ.ประกอบ รธน.ว่าด้วย กกต. ไม่กระทบโรดแมป

“วิษณุ” ยัน! ร่าง พ.ร.บ.ประกอบ รธน.ว่าด้วย กกต. ไม่กระทบโรดแมป

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

“วิษณุ” ชี้แจง! หาก กกต. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. กระบวนการต้องชะงักลง แต่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้แล้ว ไม่กระทบโรดแมปแน่นอน

 

“วิษณุ” ยัน! ร่าง พ.ร.บ.ประกอบ รธน.ว่าด้วย กกต. ไม่กระทบโรดแมป

 

วันที่ 21 ก.ค. 60 – นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ใน 2 ประเด็น ว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่า กกต. จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากมีการยื่นจริงต้องชะลอการทูลเกล้าฯ ไว้ก่อน

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่แน่ใจว่า สภาส่งร่างกฎหมายดังกล่าวมาแล้วหรือยัง แต่ตามกระบวนการปกติ หากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งกฎหมายมา รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า ต้องเก็บไว้ 5 วัน ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อรอว่า จะมีใครส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ เพราะหากนำทูลเกล้าฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะไม่สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้ ทั้งนี้ หาก สนช. ส่งร่างกฎหมายมาตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา จริง คาดว่า ภายใน 1-2 วันนี้ จะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ทันที

นายวิษณุ กล่าวเพิ่มเติมว่า การยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความไม่สามารถทำได้ หากกฎหมายดังกล่าวยังไม่บังคับใช้ แต่อาจจะไม่ได้ยื่นเพื่อให้ตีความ ซึ่งผู้ยื่นเห็นว่า ขัดรัฐธรรมนูญจึงยื่นศาล โดยรัฐธรรมนูญได้เปิดโอกาสให้ไม่ว่ากฎหมายใดก็ตาม ถ้าเห็นว่า ขัดรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาหรือกระบวนการ ก็สามารถทำได้ หากกฎหมายดังกล่าวมีการประกาศใช้แล้ว ยังเห็นว่าเนื้อหาขัดรัฐธรรมนูญ ก็สามารถยื่นภายหลังได้อีก แต่เป็นเรื่องกระบวนการไม่สามารถยื่นได้ พร้อมยืนยันว่า หากยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะไม่กระทบโรดแมป เพราะ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมี 10 ฉบับ เพราะอาจเกิดในกรณีเช่นนี้ได้ทั้งหมด จึงได้เผื่อเวลาให้แล้ว

 

related