svasdssvasds

นักวิชาการชี้! จำเลยคดีสลายพันธมิตรฯ มีสิทธิ์อุทธรณ์ได้

นักวิชาการชี้! จำเลยคดีสลายพันธมิตรฯ มีสิทธิ์อุทธรณ์ได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นักวิชาการ ระบุ ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ให้โอกาสจำเลยคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ สามารถยื่นอุทธรณ์และประกันตัวได้ทันที หลังมีคำพิพากษา

วันที่ 2 ส.ค. 60 – นายคมสัน โพธิ์คง รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ ไทยแลนด์ ถึงกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ต่อกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่นัดฟังคำพิพากษาคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อปี 2551 ในวันนี้ (2 ส.ค.) โดยมี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ชวลิตร ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นจำเลย

โดยระบุว่า ตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 วางหลักการณ์ จำเลยสามารถอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญาศาลฎีกาได้ทันที เมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษา โดยไม่ต้องมีพยานหลักฐานใหม่ และยังมีสิทธิยื่นประกันตัวได้ทันทีเช่นกัน ส่วนศาลจะให้ประกันหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล แต่กลับกันรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายโจทย์ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษา

related