svasdssvasds

ย้อนคดี! สลายชุมนุมพันธมิตรฯ ตุลา 51

ย้อนคดี! สลายชุมนุมพันธมิตรฯ ตุลา 51

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวันนี้ ต้นเหตุมาจากการสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้นเป็นอย่างไร เราจะไปย้อนชมกันอีกครั้งหนึ่ง...

ย้อนคดี! สลายชุมนุมพันธมิตรฯ ตุลา 51   

วันที่ 2 ส.ค.60 วิกฤตการเมืองนับตั้งแต่ปี 2548 จนถึง 2551 ที่ทำให้เกิดการรวมตัวของมวลชนในชื่อกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่มีจุดมุ่งหมายคือต่อต้านกลุ่มการเมืองของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร รวมทั้งกลุ่มการเมืองที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นนอมินีของพันตำรวจโททักษิณ เหตุการณ์ยิ่งบานปลายหนักเมื่อเข้าสู่ยุครัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

ย้อนคดี! สลายชุมนุมพันธมิตรฯ ตุลา 51

เช้าวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ระหว่างที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น เดินทางเข้าแถลงนโยบายต่อรัฐสภา มวลชนพันธมิตรฯ ที่ปักหลักชุมนุมยืดเยื้อในหลายจุด ได้เคลื่อนขบวนมุ่งสู่อาคารรัฐสภาเพื่อปิดล้อมกดดันไม่ให้รัฐบาลแถลงนโยบายได้ และเป็นชนวนให้ตำรวจระดมยิงแก๊สน้ำตา เพื่อสลายการชุมนุม แต่การแถลงนโยบายก็ดำเนินไปได้แม้จะไม่ราบรื่นก็ตาม

หลังแถลงนโยบาย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เดินทางไปที่กองบัญชาการกองทัพไทยทันทีด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อหารือฝ่ายความมั่นคงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ย้อนคดี! สลายชุมนุมพันธมิตรฯ ตุลา 51

เสียงปืน และควันแก๊สน้ำตาคละคลุ้งตั้งแต่เช้าเป็นระยะ และยิ่งหนักเมื่อแก๊สน้ำตาถูกยิงอีกระลอกเพื่อเปิดทางให้ ส.ส. และ ส.ว. ออกจากบริเวณรัฐสภาได้ การสลายการชุมนุมขยายวงกว้างไปจนถึงโดยรอบกองบัญชาการตำรวจนครบาล ลานพระบรมรูปทรงม้า ตั้งแต่ฟ้าสางจนฟ้ามืดในวันที่ 7 ตุลาคม 2551 มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ 471 คน และเสียชีวิตอีก 2 คน

ย้อนคดี! สลายชุมนุมพันธมิตรฯ ตุลา 51

ปมดังกล่าวเป็นที่มาให้เกิดการฟ้องร้อง ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 กระทั่งปี 2552 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกับ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พลตำรวจโทสุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่เกี่ยวข้องกับคำสั่งสลายการชุมนุมในวันนั้น

[embed]https://youtu.be/7t9SVONQyQU[/embed]

related