svasdssvasds

"ประยุทธ์" ชี้! โรดแมป คสช.ต้องใช้กรรมการยุทธศาสตร์-ปฏิรูปขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม   

"ประยุทธ์" ชี้! โรดแมป คสช.ต้องใช้กรรมการยุทธศาสตร์-ปฏิรูปขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม    

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 4 ส.ค.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า "สำหรับเส้นทางการเดินหน้าประเทศ ตาม Road map ของ คสช. นั้น ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เรียกได้ว่ามี “ก้าวย่าง” ที่สำคัญ นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน ได้ผ่านการ “ลงประชามติ” และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญฯ แก่ปวงชนชาวไทย บัดนี้  พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2560 และ พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. 2560 มีผลบังคับใช้แล้วนะครับ 

ซึ่งย่อมเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับชาวไทยทั้งชาติ และชาวโลกได้เห็นพัฒนาการที่ดีของเรา สิ่งกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ก็คือ การตั้ง “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ” และ “คณะกรรมการปฏิรูป” ในแต่ละด้าน เพื่อเข้ามาดำเนินการจัดทำร่างแผนการปฏิรูปประเทศ และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติมอบหมาย ทั้งนี้ ด้วย “เวลาอันเป็นข้อจำกัด” ในการทำงานดังกล่าว 

ดังนั้น เพื่อความรอบคอบ รัฐบาลและ คสช. ก็ได้มีการเตรียมการล่วงหน้า ในส่วนที่สามารถดำเนินการได้นะครับ สำหรับการบรรลุผลสำเร็จ ตามที่พวกเราทุกคนคาดหวัง  โดยที่ผ่านมาได้สนับสนุนการทำงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.)คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง(ป.ย.ป.)  

รวมทั้ง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ได้ทำการศึกษา รับฟังความเห็น และทำข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศต่างๆไว้ สำหรับเป็นข้อมูลพื้นฐาน ในการทำงานต่อเนื่องของคณะกรรมการ “ใหม่”ดังกล่าว ทั้ง 2 คณะ ตามรัฐธรรมนูญนะครับ วันนี้เราทำการปฏิรูประยะที่ 1 ไปแล้วนะครับ ซึ่งเป็นรายละเอียดปลีกย่อยข้างล่าง ที่จะต้องทำให้สมบูรณ์เสียก่อนนะครับ ถึงจะไปแก้ปัญหาปฏิรูปเรื่องใหญ่ๆ ได้  

"ประยุทธ์" ชี้! โรดแมป คสช.ต้องใช้กรรมการยุทธศาสตร์-ปฏิรูปขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม    

 

สิ่งที่ผมเห็นว่ามีส่วนสำคัญอย่างมาก ในการปฏิรูปก็มีอยู่ 2 ประการนะครับ ก็คือ 

1. การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทุกสาขาอาชีพ ทุกเพศ ทุกวัย ในฐานะที่เป็น “เจ้าของประเทศ”  เป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดนะครับ ผมก็อยากจะให้ “ผู้อาวุโส” ได้ใช้ประสบการณ์และวิสัยทัศน์ ร่วมกับ “คนรุ่นใหม่” ให้ได้ใช้ความริเริ่ม สร้างสรรค์ และพลังอันบริสุทธิ์ ได้ร่วมกันสร้างอนาคตของประเทศ เพื่อลูกหลานไทย ในอนาคตนะครับ เราต้องฟังคนรุ่นใหม่ด้วย 

โดยช่องทางการมีส่วนร่วม และรับฟังความคิดเห็นนั้น จะต้องเปิดกว้างและทั่วถึง  ทั้งกลไกปกติของภาครัฐ ช่องทางการสื่อสารต่างๆ รวมทั้งสื่อออนไลน์ เพื่อจะเปิดโอกาสให้ “ทุกคน” ได้มีส่วนร่วม  ก็ขอให้ติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง โดยกรรมการทุกท่านต้องมีคุณสมบัติเป็นทั้งนักคิด นักวิชาการ และจะต้องเป็นนักปฏิบัติด้วยนะครับ เพราะปัญหาอยู่ที่การขับเคลื่อน แล้วก็ความขัดแย้ง หลายอย่างนะครับ ความเห็นต่าง บางอย่างก็ยากนะครับ มากเกินไปที่ทุกคนจะเข้าใจได้  

ทุกอย่างเหล่านี้จะเป็นปัญหาทำให้การปฏิรูปของเราไม่สำเร็จนะครับ ที่ผ่านมาก็มีหลายอย่างที่สำเร็จไปแล้วนะครับ ในรายละเอียดปลีกย่อยใหญ่ๆ น่าจะยังมองดูว่ายังช้าอยู่ แต่ทุกอย่างจะต้องแก้จากเล็กนะครับ ถึงจะไปแก้ใหญ่ๆ ได้ ถ้าเราคิดจะทำอันใหญ่โดยที่ไม่แก้เล็กๆ ข้างล่างไปไม่ได้หรอกครับ เพราะเป็นกิจกรรมร่วมกันทั้งหมด ยึดโยงด้วยกันนะครับ  

"ประยุทธ์" ชี้! โรดแมป คสช.ต้องใช้กรรมการยุทธศาสตร์-ปฏิรูปขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม    

2.  การจัดทำและการบังคับใช้กฎหมาย ที่คงไม่เป็นเพียงจะเป็นแค่พื้นฐานของการปฏิรูปประเทศนะครับ ยังเป็นการสร้างความปรองดองของคนในชาติ อีกด้วย ทุกคนมาอยู่ภายใต้กฎหมายอันเดียวกัน เคารพกฎหมายนะครับ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม เป็นธรรม เพราะว่าถ้าไม่มีการละเมิดกฎหมาย มีมีการละเมิดสิทธิผู้อื่น ก็จะไม่มีความขัดแย้งนะครับ เจ้าหน้าที่ก็ไม่เสียหาย ประชาชนก็ไม่เดือดร้อน  

ประเทศก็มีเสถียรภาพ และก็จะพร้อมสำหรับการพัฒนา แล้วก็เดินหน้าไปสู่การปฏิรูปในทุกๆ เรื่องที่กล่าวมาแล้วนะครับ อย่างไรก็ตามการปฏิรูปที่ต้องเปลี่ยนแปลงครบวงจร จะยิ่งเกิดปัญหาอยู่กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ทำให้เดินไปได้ช้า ผมเองไม่อยากใช้กฎหมายบังคับให้มากจนเกินไปนะครับ เพียงแต่ขอความเข้าใจ ขอความร่วมมือนะครับ ว่าเราจะต้องทำอะไรร่วมกันบ้าง 

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลและ คสช. ก็ได้ให้ความสำคัญกับ “กฎหมายและกระบวนยุติธรรม” มาโดยตลอด เนื่องจากผมเห็นว่า นอกจากจะเป็นการสร้าง “นิติรัฐ  นิติธรรม” ในสังคมไทยแล้ว ก็ยังเป็นรากฐานสำคัญของการปกครอง “ระบอบประชาธิปไตย” ซึ่งทุกคนต้องเคารพกฎหมายนะครับ และยึดมั่นใน “ทั้ง 3 อำนาจอธิปไตย” คือ อำนาจนิติบัญญัติ  อำนาจบริหาร และอำนาจตุลาการ ที่สามารถตรวจสอบ ถ่วงดุลกัน และเป็นอิสระ ไม่ก้าวล่วงอำนาจซึ่งกันและกัน  

ยกตัวอย่าง “การผลักดันกฎหมายใหม่ๆ” ที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหาความเดือดร้อนและลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน, การปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของหน่วยงานราชการ, การปฏิบัติตามสนธิสัญญาและความตกลงระหว่างประเทศ รวมทั้งเป็นเครื่องมือในการปฏิรูปประเทศอีกด้วย ปัจจุบันมีผลบังคับใช้แล้ว เกือบ 200 ฉบับนะครับ ภายในเวลา 2 ปี เฉลี่ยแล้วเราทำ “ต่อปี” มากกว่า ช่วง 7 ปี ก่อนที่ คสช. เข้ามาบริหารประเทศนะครับ ถึง 7 เท่าตัว"

related