svasdssvasds

เร่งผลิตบัตรสวัสดิการ ขรก. "ป้องกันทุจริตยา"

เร่งผลิตบัตรสวัสดิการ ขรก. "ป้องกันทุจริตยา"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 5 ส.ค.60 น.ส.อรนุช ไวนุสิทธิ์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยถึงมาตรการป้องกันการทุจริตค่ารักษาพยาบาลข้าราชการว่า กำลังเร่งผลิตบัตรสวัสดิการข้าราชการที่จะใช้เงินผ่านเครื่องรูดบัตรอัตโนมัติ (เครื่องอีดีซี) ที่ติดตั้งในโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศกว่า 1,000 แห่ง โดยเชื่อมกับฐานข้อมูลกลุ่มผู้มีสิทธิ์และเครือญาติจากรมบัญชีกลางซึ่งมีอยู่จำนวน 4.5 – 5 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นข้าราชการและที่เกษียณอายุแล้วกว่า 2 ล้านคน  

เร่งผลิตบัตรสวัสดิการ ขรก. "ป้องกันทุจริตยา"

ขั้นตอนขณะนี้กำลังประสานโรงพยาบาลให้สร้างระบบรองรับ คาดว่า เบื้องต้นดำเนินการได้ 200 แห่งก่อนซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัดที่ข้าราชการจำนวนมากใช้อยู่ คาดว่า การวางระบบจะพร้อมสมบูรณ์ใช้ได้จริงในช่วงไตร มาส 2 ปีงบประมาณ 2561  

เร่งผลิตบัตรสวัสดิการ ขรก. "ป้องกันทุจริตยา"

ขณะนี้ กรมบัญชีกลางยังได้ตั้งทีมติดตามพฤติกรรมการเบิกค่ารักษาที่ผิดปกติช่วยป้องกันปัญหาการทุจริตได้ระดับหนึ่ง ส่วน กรณีที่ ป.ป.ช.ระบุว่าพบการทุจริตยาของข้าราชการจำนวนมาก คาดว่าเป็นข้อมูลเก่าที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณ 2555-2557 ซึ่งช่วงนั้น กรมบัญชีกลางได้ฟ้องดำเนินคดีข้าราชการ 4-5 ราย ทำให้การทุจริตลดลงมาก ส่วนค่าใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาลข้าราชการปีงบประมาณ 2559 ที่พุ่งสูงเกิน 7 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งเกิดจากการกรมบัญชีกลางได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ เช่น เพิ่มค่าห้องจาก 600 บาทเป็น 1,000 บาท เพิ่มค่าอุปกรณ์ทางการแพทย์เพิ่มขึ้น และ ให้สิทธิประโยชน์ค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน สามารถเข้าโรงพยาบาลไหนก็ได้

related