svasdssvasds

"หมอวรงค์" นำกลุ่มไทยภักดี บุกสภา ยื่น 1.3 แสนรายชื่อ ค้านแก้ รธน.

"หมอวรงค์" นำกลุ่มไทยภักดี บุกสภา ยื่น 1.3 แสนรายชื่อ ค้านแก้ รธน.

"หมอวรงค์" นำกลุ่มไทยภักดี ยื่น 1.3 แสนรายชื่อที่รัฐสภา เพื่อคัดค้านการแก้ไขรธน.ย้ำ รธน.ปี 2560 ลั่น หากนักการเมืองยังไม่ฟังดึงดันที่จะแก้ไข งานนี้จบที่ศาล รธน.

 

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี กล่าวถึงการยื่นรายชื่อ 130,000 รายชื่อ เพื่อแสดงถึงเจตนารมย์ ในการคัดค้านการตั้งส.ส.ร. เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ระบุว่า

 

 

1.รัฐธรรมนูญปี 2560 ผ่านประชามติมาจากประชาชน 16.8 ล้านเสียง ถือว่าประชาชนเป็นผู้สถาปนารัฐธรรมนูญนี้ ซึ่งในอดีต ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำนินิจฉัย สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ผ่านประชามติมาเช่นกันว่า อำนาจของรัฐสภา สามารถทำได้คือแก้ไขรายมาตรา แต่การยกร่างใหม่ด้วยการตั้งส.ส.ร. ต้องทำประชามติถามประชาชนก่อนว่าจะยอมหรือไม่ ดังนั้นรัฐธรรมนูญปี 2560 ก็ผ่านประชามติมาจากประชาชน การที่จะตั้งส.ส.ร. เพื่อร่างฉบับใหม่ จึงต้องทำประชามติถามประชาชนก่อน

2.การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไม่มีประโยชน์ใดๆของประชาชน มีแต่ประโยชน์นักการเมืองที่ต้องการแก้ไข เช่นการปราบโกง รวมถึงรูปแบบการเลือกตั้ง เพื่อนำไปสู่เผด็จการรัฐสภา รวมทั้งฉวยโอกาสเพื่อทำลายสถาบันเบื้องสูงของชาติ

3.ไม่มีความจำเป็นใดๆที่ประเทศจะต้องเสียเงินอีก 15,000 ล้านบาท แก้รัฐธรรมนูฐเพื่อประโยชน์ของนักการเมือง

4.ปัญหาส.ว.ที่มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นเพียงบทเฉพาะกาล ที่เหลือเวลาประมาณ 3 ปีก็จะหมดวาระ และสิ่งนี้ก็คือสิ่งที่ประชาชนลงประชามติ ให้อำนาจไว้ชั่วคราว หลังจากนั้นส.ว.จะมาจากการเลือกตั้งของประชาชนกลุ่มอาชีพต่างๆ ยากที่พรรคการเมืองจะเข้ามาแทรกแซง

 

 

ถ้าหากทางรัฐสภาไม่รับฟังเสียงของประชาชนที่สถาปนารัฐธรรมนูญ 2560 นี้ ยังดื้อดึงที่จะแก้ไขเพื่อประโยชน์นักการเมือง เรื่องนี้ต้องจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ และประชาชนจะไม่ยอมแน่นอน
#คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

related