svasdssvasds

"จิรายุ" จี้ รมว.แรงงาน แจงปม สปส. โกยหุ้น "ศรีพันวา" ถือครองอันดับ 1

"จิรายุ" จี้ รมว.แรงงาน แจงปม สปส. โกยหุ้น "ศรีพันวา" ถือครองอันดับ 1

"จิรายุ" ย้อนศร รมต.แรงงาน ต้องแม่นข้อมูล หลังสุชาติ คุยโวลงทุนหุ้นศรีฯกำไร 200 ล. ชี้ต้องตอบปชช.หลังพบ ที่แท้เตรียมขาดทุนถาม 5 ข้อหากตอบไม่ได้ต้องพิจารณาตนเอง

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานกรรมาธิการ กิจการศาล องค์กรอิสระ อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน กล่าวว่า ถึงกรณีที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ออกมาแก้ต่างว่าใช้เงินกองทุนฯไปถือหุ้นศรีพันวา แล้วทำกำไรนั้น รัฐมนตรีต้องตอบความจริงให้ครบถ้วนให้กับประชาชนที่ถูกหักเงินเข้ากองทุนทุกเดือนจนมีเงินเป็น หลายแสนล้านบาท ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการแก้ต่าง และ แก้ตัวให้กับเอกชน โดยไม่ยึดหลักข้อมูลความจริง การที่รัฐมนตรีแรงงานบอกว่าเอาเงินประชาชนไปลงทุนในหุ้น ศรีพันวา 500 ล้าน และกำไรมาแล้วตั้ง 200 ล้านนั้น เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง อาจสร้างความเสียหายให้กับ เงินของประชาชนที่ถูกหักไป ทั้งนี้ตนขอตั้งคำถาม 5 ข้อให้รัฐมนตรีแรงงานต้องตอบ เพื่อไม่ให้สังคมเข้าใจ ว่าท่านมีเจตนา ปกปิด หรือบิดเบือนข้อมูลดังนี้

1.กองทุนประกันสังคม เอาเงินประชาชนไปถือหุ้น ธุรกิจในกลุ่มเสี่ยง อย่าง”ศรีพันวา”นี้อยู่ถึง 63 ล้านหุ้น ในราคา IPO หุ้นละ10.80บาท = เป็นเงินถึง 680 ล้านบาท และไม่ใช่ 500ล้าน ตามที่รัฐมนตรีแรงงานให้ข่าว ความจริงคืออะไร

2. กองทุนประกันสังคมที่เอาเงินประชาชนไปลงทุนนั้น มีการปันผลมาแล้ว รวม 8 ครั้ง ประกันสังคมจะได้ตามส่วนที่คิดคำนวน จาก. ก.ล.ต. ก็แค่ 110 ล้านบาท. ท่านเอาที่ไหนมาบอกว่าได้กำไรถึง 200 ล้าน

3.ราคาหุ้นในกระดาน เวลานี้ ราคาตกไปที่ 7.90บาท ต่ำกว่าราคาต้นทุน(10.80บาท)ที่ประกันสังคมเอาเงินประชาชนไปซื้อไว้ ถึง 2.90 บาท/หุ้น หมายความว่า ขาดทุนทางบัญชีอยู่ ถึง182 ล้านบาทแล้วจะทำอย่างไร ท่านจะยอมถือขาดทุนไปเรื่อยๆหรืออย่างไร

4.หุ้น “ศรีพันวา”เวลานี้หากนับจากต้นปีติดลบไปแล้ว กว่า 30% ซึ่งดูแล้ว อาการหนักกว่าตลาดรวมที่ติดลบประมาณ 20% ซึ่งมากถึง10% มีนักลงทุนคนไหนช่วยบอกที ว่าควรทำอย่างไร กระทรวงแรงงานท่านจะถือต่อหรือขาย

5. การที่รัฐมนตรีแรงงาน บอกว่า กองทุนประกันสังคมเคยได้รับผลตอบแทนเป็นเงินปันผลมาแล้ว110ล้านบาท แต่ความจริงยังขาดทุนทางบัญชีอยู่สูงถึง182ล้านบาท รวมเป็นขาดทุนสุทธิที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงกว่า 72 ล้านบาท การที่ออกมาบอกว่า กองทุนประกันสังคมมีกำไรจากการถือหุ้น ศรีพันวา 200 ล้านบาทคืออะไร เอาตัวเลขมาจากไหน ท่านต้องชี้แจง

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ตามที่รัฐมนตรีให้ข่าว หาก ไม่เป็นความจริง จะทำให้ รัฐและ ประชาชนผู้ถูกหักเงินประกันสังคม เสียหาย จะเกิดการตัดสินใจผิดพลาดของการลงทุน ที่สำคัญรัฐมนตรีจะออกมาแก้ต่างแทนโดยปราศจากข้อมูลข้อเท็จจริงจะก่อให้เกิดความเสียหาย

นอกจากนี้ สิ่งที่ประชาชนเคลือบแคลงใจว่า ทำไมกองทุนฯถึงต้องไปซื้อหุ้น ที่ศรีพันวามากจนเป็นผู้ถือหุ้นมากสุดอันดับหนึ่ง ของโรงแรมแห่งนี้ อีกทั้งประเด็นที่มาของที่ดินในการตั้ง โรงแรมแห่งนี้ ซึ่งคณะกรรมาธิการ ได้สอบถามไปยัง สนง.ประกันสังคม และ รัฐมนตรีแรงงาน ให้ชี้แจงแล้ว ขณะเดียวกันก็สอบถามไป ก.ล.ต. ถึงทรัพย์สินของ SRIPANWA โดยเฉพาะกรรมสิทธิ์ที่ดิน ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญในการชี้ชวนให้ นักลงทุนตัดสินใจ และ สอบถามไปกรมที่ดินถึงที่มาของที่ดิน ว่ามีที่มาอย่างไร ลงทุนในกรรมสิทธิ์ที่ดิน เป็นโฉนดเลขที่เท่าใด หรือ นส.3 หรือที่ดิน ส.ป.ก.หรือไม่ อย่างไรนอกจากนี้คณะกรรมาธิการฯจะลงพื้นที่ จังหวัดภูเก็ตในสัปดาห์หน้าเพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าวต่อไป นายจิรายุ กล่าว

 

 

"จิรายุ" จี้ รมว.แรงงาน แจงปม สปส. โกยหุ้น "ศรีพันวา" ถือครองอันดับ 1

 

"จิรายุ" จี้ รมว.แรงงาน แจงปม สปส. โกยหุ้น "ศรีพันวา" ถือครองอันดับ 1

related