svasdssvasds

สภาฯ เตรียมพิจารณาญัตติแก้รธน.ต่อ ก่อนลงมติเย็นนี้

สภาฯ เตรียมพิจารณาญัตติแก้รธน.ต่อ ก่อนลงมติเย็นนี้

การประชุมรัฐสภาวันนี้ เตรียมพิจารณาแก้ไข รธน. 6 ญัตติวันที่ 2 ก่อนเริ่มลงมติ หลัง 6 โมงเย็น จับตา ม็อบปลดแอกกดดันหน้าสภา

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันสุดท้าย เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 6 ญัตติ จะเริ่มขึ้นในเวลา 09:30 น. หลังเมื่อวานนี้ ประธานสั่งพักการประชุมไป เมื่อเวลา 00:32 น. โดยวันนี้จะเปิดให้อภิปรายจนถึงเวลาประมาณ 18.00 น. หลังจากนั้น จะเริ่มลงมติรับหลักการ ด้วยการขานชื่อ 6 ญัตติในคราวเดียว จะใช้เวลานาน แต่จะต้องจบก่อนเที่ยงคืน วันที่ 24 กันยายนนี้

 สำหรับภาพรวมการอภิปรายเมื่อวานนี้ ส.ส. และ ส.ว.สลับกันอภิปราย ถึงแม้จะประท้วงไปมาเป็นระยะ แต่ประธานก็สามารถควบคุมการประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดย สมาชิกฯ ได้อภิปรายแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะสนับสนุนญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ในประเด็นต่างๆ อาทิ เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 2560 ยังมีหลักประชาธิปไตยที่ขัดกันหลายเรื่อง ทำให้ระบบการเมืองอ่อนแอ และเศรษฐกิจถดถอย จึงขอเสนอให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาความขัดแย้งที่อาจตามมาในอนาคต และรัฐธรรมนูญไม่ได้เกิดจากการมีส่วนร่วม แต่เกิดจากแนวคิดของผู้ใดผู้หนึ่ง ไม่มีหลักนิติธรรมสากล ทำให้เกิดความขัดแย้งปัญหาทางการเมือง ที่มีรัฐธรรมนูญเป็นต้นตอของปัญหาทั้งนี้

 

การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องของรัฐบาลจึงไม่มีอุปสรรคต่อกัน รัฐบาลสามารถเดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ จึงอยากเรียกร้องให้วุฒิสภาให้การสนับสนุนตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญตามที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายค้านและรัฐบาลเห็นชอบตรงกัน ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ขอให้ทุกฝ่ายวางใจ พร้อมขอให้ร่วมมือกันทำงาน เพราะทุกฝ่ายสามารถตั้งตัวแทนมาร่วมเป็นกรรมาธิการได้ เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความรอบคอบและเกิดประโยชน์แก่ประชาชนมากที่สุด

ขณะเดียวกัน วันนี้ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. จะมีการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก ที่นัดร่วมตัวหน้ารัฐสภา เพื่อกดดันให้สมาชิกรัฐสภาลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

related