svasdssvasds

สมยศ เข้าเรือนจำ ศาลไม่ให้ประกัน คดีมั่วสุมที่สนามหลวง

สมยศ เข้าเรือนจำ ศาลไม่ให้ประกัน คดีมั่วสุมที่สนามหลวง

ศาลไม่ให้ประกันตัว "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว อาจจะไปก่อเหตุในลักษณะเดียวกันอีก จึงไม่อนุญาต และให้ยกคำร้อง

สมยศ เข้าเรือนจำ ศาลไม่ให้ประกัน คดีมั่วสุมที่สนามหลวง

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  พนักงานสอบสวน  สน.ชนะสงคราม นำตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อายุ 59 ปี แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ผู้ต้องหาคดีมั่วสุม ตั้งแต่10 คน และข้อหาทำผิด ป.อาญา ม.116 มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 17-28 ต.ค.นี้

กรณีเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 63 ผู้ต้องหากับพวก ได้ร่วมกันปักหมุดคณะราษฎร บริเวณท้องสนามหลวง อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ข้อหาร่วมกันมั่วสุม ตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ร่วมจัดการชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548 ในส่วนการชุมนุมที่เกี่ยวกับความมั่นคง และอื่นๆ ชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว เกรงว่าผู้ต้องหากระทำผิดซ้ำ และหลบหนี ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

ต่อมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ใช้ตำแหน่ง ส.ส. เป็นหลักทรัพย์ยื่นพร้อมคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายสมยศ

ศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา ประกอบคำคัดค้านของพนักงานสอบสวนแล้วเห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง กระทบต่อความมั่นคงและสังคมส่วนรวม ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการขอปล่อยชั่วคราว กรณีมีเหตุอันควรเชื่อว่า หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว อาจจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น หรือไปมีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันอีก จึงไม่อนุญาต ให้ยกคำร้อง หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้ควบคุมตัวนายสมยศไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในชั้นฝากขังนี้ต่อไป

related