svasdssvasds

ทิพานัน ย้อน ปิยบุตร อ่านกฎหมายฉบับไหน ทำให้พรรคถูกยุบวอนเลิกโทษคนอื่น

ทิพานัน ย้อน ปิยบุตร อ่านกฎหมายฉบับไหน ทำให้พรรคถูกยุบวอนเลิกโทษคนอื่น

"ทิพานัน" ย้อนแสบ "ปิยบุตร" อ่านกฎหมายฉบับไหน ทำให้พรรคถูกยุบ วอนเลิกโทษคนอื่น ชี้คดีเงินกู้ 191 ล้านบาท เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย พรป.พรรคการเมือง 2560 ทั้งสิ้น  แนะธนาธร เปลี่ยนทีมสู้คดีอาญาเพื่อความ "ก้าวหน้า" ในชีวิต

ทิพานัน ย้อน ปิยบุตร อ่านกฎหมายฉบับไหน ทำให้พรรคถูกยุบวอนเลิกโทษคนอื่น

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่คณะก้าวหน้า โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล แถลงข่าวกรณี กกต. มีมติให้ดำเนินคดีอาญากับอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 16 คน นั้น อยากถามว่านายปิตยบุตรตีความจากกฎหมายฉบับไหน อยากให้มองที่ตนเอง อย่าพึ่งโทษคนอื่น  เห็นได้ชัดว่านายปิยบุตรไม่มีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายที่ประเทศไทยใช้อยู่ ว่าด้วยพรรคการเมืองเลย จึงให้คำแนะนำที่ผิดพลาดมาตลอดตั้งแต่เรื่องการให้พรรคอนาคตใหม่กู้เงิน การต่อสู้คดีในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นหาก นายธนาธรและอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ไม่อยากซ้ำรอย ควรปรึกษากฎหมายและแนวทางการต่อสู้คดีกับนักกฎหมายท่านอื่นที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญอย่างแท้จริงและไม่มีความคิดหลงตนเอง (narcissism) ทั้งนี้ก็เพื่อความ "ก้าวหน้า" ในชีวิตนายธนาธรเอง 

 

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า การที่นายปิยบุตรกล่าวหาขั้นตอนการทำงานของ กกต. ที่ทั้งฟ้องศาลรัฐธรรมนูญและฟ้องคดีอาญาโดย กกต. นำผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมาฟ้องนั้น  ก็เป็นขั้นตอนที่ถูกต้องแล้วของ กกต. ที่ต้องทำตาม พรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 อยู่แล้ว  มีกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนอยู่แล้ว  

การยื่นศาลรัฐธรรมนูญนั้น กกต. ทำตามบทบัญญัติมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ที่กำหนดว่า “เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น (3) กระทำการฝ่าฝืน ... มาตรา 72” และมาตรา 72 บัญญัติว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงินทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

 

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า จากที่ติดตามมานั้น ในส่วนการดำเนินคดีอาญาต่อนายธนาธรในฐานะให้กู้เงินผิดกฎหมายและคณะกรรมการบริหารพรรคในฐานะผู้รับเงินกู้ผิดกฎหมายนั้นเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย พรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 124, 125 และ 126  ซึ่งตรงนี้พิจารณาจากข้อกฏหมายแล้วไม่ได้เป็นการดำเนินการซ้ำซ้อนเพื่อกลั่นแกล้งหรือเป็นไปตามบทอะไรเลย เป็นไปตามบทกฎหมายอย่างเดียวเท่านั้น   เช่นเดียวกับที่ กกต. ต้องฟ้องดำเนินคดีอาญาแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคนที่รู้ว่าตนเองไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรโดยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญตาม มาตรา 42 และมาตรา 151 พรป. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการและถูกต้องตามหลักที่ว่า 

"จากการแถลงของนายปิยบุตรทำให้สงสัยว่า ผู้กำกับให้พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบนั้นอาจเป็นนายปิยบุตรเองหรือไม่ เพราะหนึ่งในถ้อยแถลงคือ การยุบพรรคอนาคตใหม่ เป็นหนึ่งในเหตุผลที่นักศึกษาและประชาชนชุมนุมตลอด 8 เดือนที่ผ่านมานี้  ดังนั้นการเคลื่อนไหวที่สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมายมีใครกำกับอยู่หรือไม่  คล้ายเหมือนวางบทกำกับไว้แล้ว และสุดท้ายสังคมยังถามว่าใช่คนเดียวกับที่กำกับให้พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบหรือไม่?" น.ส ทิพานัน กล่าว

related