svasdssvasds

"วิษณุ" ยืนยัน รัฐบาลหนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญเต็มที่

"วิษณุ" ยืนยัน รัฐบาลหนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญเต็มที่

"วิษณุ เครืองาม" ย้ำ รัฐบาลสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญเต็มที่ ชี้ ส.ส.-ส.ว. ส่งศาลตีความ ไม่ทำการพิจารณาสะดุด ยอมรับกลุ่มการเมืองกับพรรคการเมืองก่ำกึ่งกัน ถ้า กกต.กังวลก็ต้องไปจัดการ ยัน อสม.ช่วยหาเสียงท้องถิ่นได้

"วิษณุ" ยืนยัน รัฐบาลหนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญเต็มที่

วันนี้ 12 พฤศจิกายน 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีกระแสวิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่จริงใจในการแก้รัฐธรรมนูญ ที่ปล่อยให้ ส.ส. และ ส.ว.ฝั่งรัฐบาลยื่นตีความนั้น ถือเป็นเรื่องพูดยากเหมือนกัน เพราะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่อยู่ในสภาฯ เป็นของสมาชิกไม่ใช่ร่างรัฐบาล ดังนั้น จึงเป็นเรื่องของ ส.ส. และหาก ส.ส. หรือ ส.ว.บางคน เกิดสงสัยและยื่นตีความ ก็มีการพูดในหลักการว่าอย่าทำให้สะดุดในกระบวนการ ซึ่งก็ไม่ได้เป็นการทำให้สะดุด และถือว่าหากไม่ทำตอนนี้ ก็ต้องทำตอนอื่นอยู่ดี

 

ทั้งนี้ จากที่ตนคิดถึงระยะเวลาแล้ว หากวันที่ 17-18 พ.ย. โหวตกันในวาระที่ 1 และเมื่อโหวตเสร็จ สมมุติว่าผ่าน ก็ต้องตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) อาจใช้เวลาเป็นเดือน โดยในระยะเวลา 1 เดือน หากเกิดส่งศาลรัฐธรรมนูญสำเร็จ และการพิจารณาในสภาฯ  โหวตวาระ 3 ช่วงเดือน ธ.ค. จังหวะนั้น ของศาลรัฐธรรมนูญ ก็น่าจะเสร็จเรียบร้อย หากศาลบอกว่าไม่ขัด ทุกอย่างก็หมดเรื่อง แต่ยืนยันว่า หากศาลรับเรื่องไว้ กระบวนการก็จะไม่หยุด จึงเป็นการไม่สะดุด เพราะรัฐบาลพยายามพลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกัน ยอมรับมีโอกาสที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะไม่รับคำร้อง 

ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นที่เกิดความวุ่นวายขณะลงพื้นที่หาเสียง นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องระมัดระวังกัน โดยที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเกณฑ์มา เรื่องการช่วยผู้สมัครหาเสียง ก็เป็นเรื่องดี เพราะทำให้หลายคนไม่กล้าลงไป ทำให้การปะทะไม่เกิด ซึ่งก็ขอให้ทำตามคำแนะนำของ กกต. 

 

สำหรับกลุ่มการเมืองคณะก้าวหน้า ที่ลงพื้นที่หาเสียง ทางกกต.ก็กังวลว่าจะเข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมืองนั้น แต่ส่วนตัวไม่ทราบว่าเข้าข่ายหรือไม่ แต่ถ้า กกต.กังวล ก็ต้องไปจัดการเอง ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า การดำเนินการระหว่างกลุ่มการเมือง กับ พรรคการเมือง ก่ำกึ่งกัน แต่ กกต.ก็ยืนยันว่า พรรคการเมือง สามารถส่งคนลงสมัครได้ พรรคก็สามารถช่วยหาเสียงได้ ยกเว้นแต่เป็นข้าราชการการเมือง หรือ สมาชิกสภา

เมื่อถามว่า บางคนรู้สึกแปลกที่ลูกลงสมัคร แต่พ่อที่เป็น ส.ส.ช่วยลูกไม่ได้ นายวิษณุ บอกว่า ลูกไปสอบ พ่อก็ไม่เห็นต้องไปช่วยลูกสอบ ซึ่งต้องแยกหมวดให้ออก อย่าหยิบเรื่องพ่อลูกมา แต่ต้องดูความเป็นส.ส. ที่มีการให้คุณให้โทษ และก่อให้เกิดอิทธิพลได้ ส่วนกรณี อสม. สามารถช่วยหาเสียงได้หรือไม่นั้น ยืนยันว่า สามารถทำได้ เพราะอสม.ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ

related