svasdssvasds

นายกฯ บี้ คลัง-แรงงาน หาทางช่วยผู้ประกันตนมาตรา 33 เพิ่มอีก

นายกฯ บี้ คลัง-แรงงาน หาทางช่วยผู้ประกันตนมาตรา 33 เพิ่มอีก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จี้กระทรวงการคลังจับมือกระทรวงแรงงาน หาทางช่วยผู้ประกันตนมาตรา 33 ผ่านพ้นวิกฤตโควิดเพิ่มจากเดิมอีก

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 27 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวผ่านหอกระจายข่าวสถานีวิทยุกระจายเสียงไทยคู่ฟ้าหรือพอดแคสต์ (PODCAST) ที่เผยแพร่ผ่านเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้าว่า แม้ช่วงนี้จะไม่ได้ลงพื้นที่ไปพบประชาชนมากนัก เพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19 ตามมาตรการสาธารณสุข แต่ทุกวันก็ได้ประชุมกลุ่มย่อย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อที่ได้ทราบปัญหาที่แท้จริง เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ถูกจุด 

โดยเน้นแก้ปัญหาปากท้อง เศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับแนวทางสาธารณสุข พร้อมได้รับฟังปัญหา และข้อเรียกร้องจากประชาชนหลายกลุ่ม ซึ่งรัฐบาลพยายามทำความเข้าใจ นำข้อมูลของประชาชนทุกกลุ่มมาพิจารณา สิ่งใดที่ทำได้ก่อนเราก็จะทำทันที เรื่องไหนที่ติดขัดข้อกฎหมาย หรือมีการช่วยเหลืออื่นๆอยู่แล้ว ก็ต้องใช้เวลาสักนิด เพื่อหาจุดที่ลงตัวที่สุด ซึ่งตนก็ยืนยันว่าจะไม่ทอดทิ้งใครทั้งสิ้นขออย่าได้กังวล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังและกระทรวงแรงงานไปดูว่าช่วยเหลืออะไรได้อีกบ้าง ซึ่งอยู่ระหว่างกำหนดรายละเอียด นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มีมติช่วยเหลือเยียวยาลดช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อาทิ ลดเงินสบทบผู้ประกันตนเหลือ 3 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่เดือนม.ค.-มี.ค.

เริ่มลดเงินสมทบประกันสังคม 3% นาน 3 เดือนลดภาระผู้ประกันตนช่วงโควิด-19

ในส่วนผู้ที่ว่างงานหรือตกเงินก็จะได้รับเงินชดเชย หรือเยียวยา 70 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้าง ไม่เกิน 200 วัน รวมถึงมาตรการ อื่นๆอย่างมาตรการลดภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง ยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี สถานประกอบการ สปา นวดเพื่อสุขภาพ รวมถึงการเตรียมการในโครงการ”เราชนะ”สำหรับผู้ที่ไม่มีฐานข้อมูล ในส่วนของผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ นั้นรัฐบาลจะช่วยเหลือเยียวยา 30 ล้านคน โดยจะช่วยเหลือเยียวยาเป็นเวลา 2 เดือน รวม 7,000 บาท เดือนม.ค.-ก.พ.ทั้งนี้ เราพยายามใช้งบประมาณที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า เพราะเรายังคงต้องพิจารณาอีกหลายกลุ่ม หลายมิติ ที่จะต้องใช้งบประมาณในการดูแล

related