svasdssvasds

รมว.กต.รัสเซียหารือไทย! เล็งตั้งสถานกงสุล

รมว.กต.รัสเซียหารือไทย! เล็งตั้งสถานกงสุล

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เข้าพบปะกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย โดยประเด็นหลักของการหารือ คือ การค้าและความมั่นคง อีกทั้งรัสเซียมีแผนจะจัดตั้ง สถานกงสุล ตามเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของไทยด้วย

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 60 นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ เดินทางเยือนประเทศไทย ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ และได้เข้าพบปะหารือกับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนจะออกแถลงการณ์ร่วมกันในเวลาต่อมา โดยย้ำถึงวาระสำคัญของการครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-รัสเซีย

นายดอน เปิดเผยว่า การหารือเป็นไปด้วยดี และการหารือสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ 47 ฉบับ นอกจากนี้ ยังมีการพูดคุยถึงความวิตกกังวลเรื่องเกาหลีเหนือด้วย

ขณะที่ นายเซอร์เกย์ ย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและรัสเซีย โดยมีการพูดคุยกันในหลากหลายประเด็น ทั้งการเมือง, การค้า, การลงทุน, เศรษฐกิจ, สิ่งแวดล้อม, ต่อต้านการก่อการร้าย และจากจำนวนนักท่องเที่ยว อาทิ จ.ภูเก็ต และเมืองพัทยา นอกจากนี้ นายเซอร์เกย์ ยังระบุว่า รัสเซียอยากให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ การเยือนไทยของรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลัง นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนไทย สะท้อนให้เห็นว่า ทั้งสหรัฐฯ และรัสเซีย ให้ความสำคัญกับประเทศไทยมาก โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียค่อนข้างตึงเครียด จากการที่สหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตรฉบับใหม่ต่อรัสเซีย จนทำให้รัสเซียออกมาตรการโต้กลับ ด้วยการลดจำนวนเจ้าหน้าที่ทางการทูตในสถานทูตสหรัฐฯ และสถานกงสุลสหรัฐฯ ในรัสเซียลง

การเยือนครั้งนี้ นายเซอร์เกย์ ยังมาเพื่อภารกิจสำคัญอื่น ๆ ทั้งการถวายบังคมพระบรมศพ “ในหลวง รัชกาลที่ 9” และเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ณ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามผลการเยือนรัสเซียของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้เดินทางไปเยือนรัสเซียเมื่อเดือน พ.ค. ปีที่แล้วด้วย

 

รมว.กต.รัสเซียหารือไทย! เล็งตั้งสถานกงสุล

 

related