svasdssvasds

ที่นี่ไม่มีความลับ : ระวัง! AOTอุ้มคิงเพาเวอร์ พานายกฯเดือดร้อน!

ที่นี่ไม่มีความลับ : ระวัง! AOTอุ้มคิงเพาเวอร์ พานายกฯเดือดร้อน!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

1485517130232

 

ที่นี่ไม่มีความลับ

โดย : เอราวัณ

ระวัง! AOT อุ้มคิงเพาเวอร์ พานายกฯ เดือดร้อน!

“ความยุติธรรมล่าช้า คือความไม่เป็นธรรม” นั่นคือคำขวัญขององค์กรอย่าง “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” ที่ยึดถือมานับตั้งแต่องค์กรนี้ก่อตั้งมา กรณีที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT รัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังถือหุ้น 70% ถูกร้องเรียนว่าเลือกปฏิบัติอันเป็นการกีดกันเอกชนรายอื่นไม่ให้ไปตั้งจุดส่งมอบสินค้าปลอดอากร (ที่ซื้อจากร้านค้าในเมืองแล้วไปรับมอบในสนามบินสุวรรณภูมิ) หรือที่เรียกว่า pick-up counter โดยอนุญาตให้เพียง “กลุ่มคิงเพาเวอร์” รายเดียวเท่านั้นที่สามารถจัดตั้งในพื้นที่ดังกล่าวได้

พลเอก_วิทวัส_รชตะนันทน์

พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน

ผู้ตรวจการแผ่นดิน โดย พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ทำคำวินิจฉัย ลงวันที่ 27 มีนาคม 2560 สั่งให้ AOT ต้องเปิดโอกาสอย่างเท่าเทียมให้เอกชนรายอื่นตั้งจุด pick-up counter ได้ โดยให้จัดหาพื้นที่อย่างเท่าเทียมกัน

589196301-1-696x385

นิตินัย ศิริสมรรถการ

แทนที่ผู้บริหาร AOTอย่าง นิตินัย ศิริสมรรถการ จะปฏิบัติตาม กลับส่งหนังสือมาว่าไม่สามารถทำได้ โดยอ้างว่าจะเป็นการผิดสัญญาการให้สัมป- ทานพื้นที่เชิงพาณิชย์กับ กลุ่มคิงเพาเวอร์ และขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินทบทวนคำวินิจฉัย

แต่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยืนยันอีกครั้งเมื่อวันที่  2 สิงหาคม 2560ว่าเหตุผลของ AOT ไม่ใช่เหตุผลที่ถูกต้อง เพราะ AOT เป็นเจ้าของพื้นที่ต้องมีหน้าที่ในการจัดให้เกิดความเท่าเทียมด้านโอกาส ไม่ใช่การส่งเสริมการผูกขาด จึงไม่ทบทวนคำวินิจฉัย  พร้อมส่งหนังสือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้พิจารณาพฤติกรรมของผู้บริหาร AOT ในครั้งนี้

MOT_อาคม-เติมพิทยาไพสิฐ

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม

“สมนํ้าหน้า” เป็นคำที่เหมาะสมสำหรับความดื้อดึง มีหน่วยงานและองค์กรอิสระตั้งข้อสังเกตในหลายเรื่อง เพื่อให้ AOT ปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อความยุติธรรมต่อเอกชนรายอื่น แต่คำแนะนำของทั้งผู้ตรวจการแผ่นดิน, สตง. และสปท.ได้ถูกเมินเฉยมาโดยตลอด ถึงเวลาแล้วที่นายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ทั้ง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ในฐานะผู้บังคับบัญชาโดยตรง และ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ จะต้องลงมาจัดการอย่างเด็ดขาดเสียที

6CrKUVvgYf

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง

ถ้าขนาดผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งหนังสือถึงทั้งนายกฯ, รมว.คมนาคมและรมว.คลัง โดยตรงแล้ว “ยังนิ่งเฉย” ต้องตั้งข้อสงสัยว่าทั้งหมดร่วมกันละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 หรือไม่ และการละเว้นอย่างนี้เอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางรายใช่ไหม?

มาตรา 157 นี้ แม้พวกท่านจะพ้นตำแหน่ง หมดอำนาจวาสนาแล้ว แต่พฤติกรรมแห่งการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จะเป็นบ่วงรัดคอพวกท่านเหมือนนักการเมืองทั้งหลายที่ถูกศาลจัดการ และอีกบางส่วนกำลังรอคิวพิพากษา ถ้าอยากเหมือนนักการเมืองเหล่านั้น ก็ตามใจ ชั่งนํ้าหนักกันเอาเอง

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ / หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3287 ระหว่างวันที่ 13-16 ส.ค.2560

E-BOOK แดง

 

related