svasdssvasds

จับตา "กิตติรัตน์-บก.ลายจุด" เคลื่อนไหว ก่อนพิพากษาจำนำข้าว

จับตา "กิตติรัตน์-บก.ลายจุด" เคลื่อนไหว ก่อนพิพากษาจำนำข้าว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ต้องจับตาความเคลื่อนไหวของอดีตรัฐมนตรีสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์, นักวิชาการ และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ในเวทีเสวนา “ไม่จำนำข้าวแล้วเอาอะไร?” ก่อนที่ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษาโครงการรับจำนำข้าว ขณะที่ ศาลยุติธรรมเตือน! หากละเมิดอำนาจศาลอาจถูกหมายเรียก

 

จับตา "กิตติรัตน์-บก.ลายจุด" เคลื่อนไหว ก่อนพิพากษาจำนำข้าว

 

จับตา “กิตติรัตน์-บก.ลายจุด” เคลื่อนไหว ก่อนพิพากษาจำนำข้าว

วันที่ 20 ส.ค. 60 – ใกล้ถึงวันศุกร์ที่ 25 ส.ค. 2560 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ก็เริ่มมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ เกิดขึ้น อย่าง “กลุ่มพรรคใต้เตียง” มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับคณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ (คปอ.) ก็เตรียมจัดเสวนาวิชาการ ในหัวข้อเรื่อง “ไม่จำนำข้าวแล้วเอาอะไร? แนวทางแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตร” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ทั้งนี้ วิทยากรที่เข้าร่วมเสวนาในครั้งนี้ มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ อภิปรายเรื่อง “เหตุผลของนโยบายจำนำข้าว” และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่เพิ่งถูกศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้จำคุก 2 เดือน ปรับ 3,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษ 1 ปี ฐานฝ่าฝืนไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อภิปรายในหัวข้อ “ตลาดข้าวไทยในอุดมคติ” นอกจากนี้ ยังมีนายประภาส ปิ่นตบแต่ง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นายปิยะศักดิ์ ชอุ่มพฤกษ์ ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมอภิปรายด้วย

 

“ศาลยุติธรรม” เตือน! วงเสวนาจำนำข้าว อย่าละเมิดอำนาจศาล

รายงานข่าวจากสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยกับ “สปริงนิวส์” ว่า การจัดเสวนาในช่วงที่ศาลฎีกากำลังจะมีคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว เป็นสิ่งที่ล่อแหลม จะต้องระมัดระวังในการแสดงความเห็นที่ไม่พึงกระทำ หากองค์คณะผู้พิพากษาเห็นว่า มีการแสดงความเห็นในลักษณะการชี้นำ มีอิทธิพลเหนือศาล องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็อาจจะออกหมายเรียก ในฐานความผิดละเมิดอำนาจศาลได้

 

related