svasdssvasds

ป.ป.ช.ไม่อุทธรณ์ "สมชาย-บิ๊กจิ๋ว-พัชรวาท" คดีสลายม็อบ พธม.

ป.ป.ช.ไม่อุทธรณ์ "สมชาย-บิ๊กจิ๋ว-พัชรวาท" คดีสลายม็อบ พธม.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ป.ป.ช.ไม่ยื่นอุทธรณ์จำเลยที่ 1-3 คดีสลายชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แต่เตรียมอุทธรณ์เฉพาะจำเลยที 4 ที่เป็นผู้บัญชาเหตุการณ์เพียงคนเดียว

วันที่ 29 ส.ค.60 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ประชุมพิจารณาอุทธรณ์คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ยกฟ้องคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยปี 2551 ที่จะครบกำหนดการยื่นอุทธรณ์ในวันที่ 1 กันยายนนี้

โดยที่ประชุม มีมติให้ยื่นอุทธรณ์เฉพาะ พลตำรวจโทสุชาติแก้ว เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่เป็นจำเลยที 4 เพียงคนเดียว ส่วนจำเลยที่ 1-3 ได้แก่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และพลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติไม่อุทธรณ์

โดยเหตุผลที่ยื่นอุทธรณ์เฉพาะ พลตำรวจโทสุชาติ เพียงคนเดียวนั้น ป.ป.ช. มีมติด้วยคะแนนเสียง 8 ต่อ 0 งดออกเสียง 1 เสียง เนื่องจากเห็นว่า พลตำรวจโทสุชาติ มีสถานะเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในช่วงเวลานั้น มีหน้าที่รับผิดชอบควบคุมเหตุการณ์ชุมนุมโดยตรงทั้งช่วงเช้า กลางวัน เย็นตามแผนกรกฎ ย่อมรับรู้เป็นอย่างดีว่า เหตุการณ์เกิดความรุนแรงและไม่รุนแรงในช่วงใดบ้าง แต่ช่วงที่เกิดความรุนแรงกลับไม่สั่งระงับยับยั้งเหตุการณ์ ไม่มีการแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้า ยังใช้วิธีการเดิมแก้ปัญหา จึงหลีกเลี่ยงไม่พ้นที่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

โดยเตรียมจะยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ซึ่งถือว่ายังอยู่ในกรอบเวลาที่จะครบกำหนดอุทธรณ์ 30 วัน ในวันที่ 1 กันยายนนี้

related