svasdssvasds

"เจิมศักดิ์" ค้านรัฐออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่ดินอัลไพน์

"เจิมศักดิ์" ค้านรัฐออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่ดินอัลไพน์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

"เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง" แสดงความเห็นคัดค้านรัฐบาลที่เตรียมออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่ดินอัลไพน์ พร้อมแนะมี3ทางออก วัด สำนักพุทธฯ กรมที่ดิน ต้องเข้ามามีส่วนร่วม

หลังศาลอาญา คดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษาจำคุก นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นเวลา 2 ปี จากกรณีที่สมัยดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายยงยุทธ ลงนามยกเลิกคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินจนทำให้มีการซื้อขายที่ธรณีสงฆ์วัดธรรมิการามวรวิหารจำนวน 732 ไร่ ในพื้นที่อำเภอคลองหลวง จ.ปทุมธานี ให้กับบริษัท อัลไพน์ เรียลเอสเตท และ อัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์สปอร์ตคลับ ซึ่งขั้นตอนต่อไปคือทำอย่างไรที่จะให้ที่ดินแปลงนี้ กลับมาเป็นที่ดินของวัดธรรมิการามวรวิหารอีกครั้ง

นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งร่วมตรวจสอบกรณีปัญหาที่ดินอัลไพน์ กล่าวถึงทางออกว่า ไม่เห็นด้วยที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะมีการออกพระราชบัญญัติ หรือ พระราชกฤษฎีกา โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่อให้เคลียร์ปัญหา เท่ากับเป็นการนิรโทษกรรมล้างผิด เพื่อให้ที่ดินหลุดจากการเป็นธรณีสงฆ์ ถ้ามีการดำเนินการในลักษณะนี้ เชื่อว่าจะเป็นช่องทางในการอุทธรณ์คดีของนายยงยุทธ โดยจะอ้างว่าสุดท้ายแล้วก็มีการออกกฎหมายตามที่ตัวเองเคยดำเนินการ ดังนั้นคิดว่ากรรมจะตกกับคนที่ดำเนินการแนวทางนี้

ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้มี 3 ทาง คือ 1. วัดธรรมิการามวรวิหาร เจ้าของที่ดินที่นางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ถวายให้วัด น่าจะลุกขึ้นมาเรียกที่ดินแปลงนี้คืน เพราะเป็นจุดเริ่มต้น แต่เข้าใจได้ว่าวัดไม่นี้ไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหว

2. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ดูแลทรัพย์สมบัติของวัดทั้งประเทศ ต้องเข้ามามีบทบาทร่วมในการแก้ปัญหา

และ 3. อธิบดีกรมที่ดิน ต้องออกคำสั่งปกครองฉบับใหม่ ให้สอดคล้องกับมติครม. การวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา แทนฉบับที่เคยถูกยกเลิก ให้กลับมาเป็นธรณีสงฆ์ตามคำพิพากษาของศาล

สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านในที่ดินแปลงนี้ ต้องได้รับการคุ้มครองตามกฎมาย เพราะเขาไม่รู้เรื่องด้วย แต่แนะนำว่าต้องฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายคืนจากบริษัทอัลไพน์ ที่ได้ที่ดินมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

related