svasdssvasds

กสทช.จ่อแจง สตง.ปมเน็ตชายขอบ

กสทช.จ่อแจง สตง.ปมเน็ตชายขอบ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กสทช.ชี้แจงสตง. ในกรณีที่กำลังตรวจสอบโครงการเน็ตชายขอบที่กสทช.กำลังดำเนินการ

หลังจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ทำหนังสือทักท้วง กสทช. ในการดำเนินโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ในประเด็นค่าบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงความเร็ว 30 เมกกะบิท ในราคา 200 บาท ต่อเดือนต่อครัวเรือน ที่กสทช.ต้องชี้แจงวิธีการคิดคำนวณให้สตง.ทราบ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. ชี้แจงว่า กสทช.จะทำหนังสือชี้แจงสตง.ทุกประเด็น ส่วนวิธีการคิดค่าบริการ ยึดตามประกาศสทช.ว่าด้วยการคิดอัตราค่าบริการแบบแยกสัดส่วน ซึ่งมีรายละเอียดทั้งในกรณีเอกชนลงทุน และรัฐลงทุน ที่มีสัดส่วนแตกต่างกัน เพื่อรักษาผลประโยชน์ ซึ่งกรณีเน็ตชายขอบรัฐลงทุนกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท จากวงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ถือว่ามีสัดส่วนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ส่วนเอกชนลงทุนร้อยละ 30 จึงทำให้ค่าบริการจะไม่เกิน 180 บาทต่อเดือน ทั้งนี้ กสทช.เป็นผู้รับจ้าง หากผู้รับงานไม่สามารถทำตามเงื่อนไข ก็จะไม่มีการจ่ายเงินและงวดงาน

ส่วนประเด็นอื่นๆ กสทช.จะทำหนังสือชี้แจงไปยังสตง. ส่วนการเดินหน้าโครงการ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้กสทช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการเน็ตประชารัฐ ทำโครงการให้ครบทุกพื้นที่ทั่วประเทศให้แล้วเสร็จภายในปี 2561

related