svasdssvasds

"อนุพงษ์" สั่งสอบ ขรก.ให้เอกชนเช่าป่าชุมชน

"อนุพงษ์" สั่งสอบ ขรก.ให้เอกชนเช่าป่าชุมชน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งตั้งกรรมการข้าราชการหมด กรณีอนุญาตให้เอกชน เช้าพื้นที่ป่าชุมชน หลังตรวจสอบพบประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วย

วันที่ 16 ก.ย.60 พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าตรวจสอบ กรณีการอนุญาตให้ บริษัท ในเครือของกระทิงแดง เช่าพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น กว่า 31 ไร่เศษ ว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากคณะกรรมการกรมที่ดินที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยเฉพาะขั้นตอนสำคัญในการสอบถามความคิดเห็นประชาชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีประชาชนที่ใช้ประโยชน์มาลงชื่อคัดค้าน แต่ในเอกสารจากอำเภอ ที่ส่งขึ้นมาถึงจังหวัด กรมที่ดิน และกระทรวงมหาดไทย กลับสรุปว่าไม่มีปัญหา จึงไม่น่าจะถูกต้องเพราะเป็นข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยขั้นตอนต่อไป จะให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้าราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งหากพบว่าขั้นตอนดำเนินการชอบด้วยอำนาจหน้าที่ก็ยืนยันตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดอนุมัติให้ใช้ แต่ถ้าไม่ถูกต้อง เรื่องนี้ก็ต้องมีคนรับผิดชอบ ทั้งวินัยและอาญาขึ้นอยู่กับผลการสอบสวนที่ออกมา

"อนุพงษ์" สั่งสอบ ขรก.ให้เอกชนเช่าป่าชุมชน

ส่วนการยกเลิกให้ใช้พื้นที่ป่าห้วยเม็กนั้น เมื่อดูจากข้อมูลการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว หากมีประชาชนในฐานะผู้ใช้ประโยชน์ ไปคัดค้านต่อนายอำเภอ ก็สามารถตั้งเรื่องดำเนินการได้ ก่อนเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยกเลิกตามอำนาจโดยไม่ต้องเสนอขึ้นมาที่กระทรวงมหาดไทย

ขณะเดียวกัน บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด บริษัท ในเครือของกระทิงแดง ที่เช่าพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก ได้ออกหนังสือชี้แจงว่า บริษัทฯ ขอเรียนให้ทราบว่า การขออนุญาตเช่าพื้นที่สาธารณะห้วยเม็ก เนื้อที่ 31 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่ก่อสร้างโรงงานราว 500 ไร่ นั้น บริษัทฯ ได้ดำเนินการตามระเบียบ ข้อบังคับและขั้นตอนทางกฎหมายของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้อง ครบถ้วนทุกประการ

"อนุพงษ์" สั่งสอบ ขรก.ให้เอกชนเช่าป่าชุมชน

บริษัทฯ ยังได้แจ้งการเข้ามาตั้งโรงงานของบริษัทฯ รวมถึงการจะขอเช่าพื้นที่สาธารณะห้วยเม็ก โดยมีความประสงค์เพื่อทำการปรับปรุงพัฒนาเป็นแหล่งเก็บกักน้ำ และฟื้นฟูรักษาให้เป็นสภาพที่สมบูรณ์ รวมถึงเพื่อที่จะเข้ามาช่วยบริหารจัดการน้ำให้กับชาวบ้าน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายด้านกิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัทฯ ที่จะมุ่งช่วยเหลือชุมชนโดยรอบโรงงาน แต่ภายหลังเมื่อปรากฎมีผู้คัดค้านการขอเช่าพื้นที่ บริษัทฯ ก็พร้อมที่จะยกเลิกโครงการบริหารจัดการน้ำ และยกเลิกใบอนุญาตเช่าพื้นที่สาธารณะห้วยเม็ก และให้ชุมชน ต.บ้านดง ได้บริหารจัดการกันเองต่อไป

"อนุพงษ์" สั่งสอบ ขรก.ให้เอกชนเช่าป่าชุมชน

ด้าน นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกระแสข่าวว่ามีคำสั่งจากส่วนกลางให้ยกเลิกใช้พื้นที่ป้าวยเม็ก ว่า ไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้ กระทรวงมหาดไทยได้สั่งสอบสวนข้อเท็จจริงว่าเหตุใด จังหวัดขอนแก่น และ ทางอำเภอ อุบลรัตน์ ไม่รายงานว่ามีประชาชนคัดค้านการขอใช้พื้นที่ก่อนที่คณะกรรมการระดับกระทรวงจะให้ความเห็นชอบ สำหรับการสั่งยกเลิกไม่ให้ใช้พื้นที่ป่านั้น เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดโดยตรงไม่ใช่อำนาจของกระทรวง ซึ่งเรื่องนี้ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดไปแล้วว่าเป็นหน้าที่ตัวเองโดยตรง จะยกเลิกหรืออะไรก็ตามต้องถามที่ผู้ว่าราชการจังหวัด

[KGVID]https://spcdn.springnews.co.th/wp-content/uploads/2017/09/เม็ก-.mp4[/KGVID]

related