svasdssvasds

Metaverse กำลังมา แล้วเราจะใช้ชีวิตอย่างไรในโลกเสมือน?

Metaverse กำลังมา แล้วเราจะใช้ชีวิตอย่างไรในโลกเสมือน?

เนื่องในวันครบรอบ 12 ปี สปริงนิวส์ จัดงาน SPRiNG News Special Forum#1 “Metaverse : โลกเปลี่ยน ธุรกิจปรับ เราจะใช้ชีวิตอย่างไรในโลกใบใหม่นี้?" ในวันที่ 4 มีนาคม 2565 ณ ตึกเนชั่น ทาวเวอร์ บางนา

ในโลกเสมือน หรือ Metaverse เป็นอย่างไร เราทำอะไรได้บ้าง? มาหาคำตอบจาก SPRiNG News Special Forum#1 “Metaverse : โลกเปลี่ยน ธุรกิจปรับ เราจะใช้ชีวิตอย่างไรในโลกใบใหม่นี้?" เสวนาออนไลน์ 2 Session ที่จะทำให้เข้าใจการใช้ชีวิตในอนาคต เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตโลกคู่ขนาน ทั้งโลกจริงและโลกเสมือน ซึ่งเขยิบเข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกที

SPRiNG News Special Forum#1 “Metaverse : โลกเปลี่ยน ธุรกิจปรับ เราจะใช้ชีวิตอย่างไรในโลกใบใหม่นี้?"

#Session1 : เมืองไทยพร้อมแค่ไหน ในจักรวาลนฤมิต โดย

  • คุณปริญญ์ พานิชภักดิ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัยและรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้ร่วมลงทุน Metaverse Thailand
  • คุณปฐม อินทโรดม อุปนายกสมาคมดิจิทัลไทยและกรรมการสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย
  • คุณกิตติ พรศิวะกิจ ประธานอนุกรรมการ Smart Tourism สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย CEO Tripwarp Corporation

SPRiNG News Special Forum#1 “Metaverse : โลกเปลี่ยน ธุรกิจปรับ เราจะใช้ชีวิตอย่างไรในโลกใบใหม่นี้?"

#Session2 : โลกเปลี่ยน ธุรกิจปรับ เราจะอยู่ยังไงในโลกเสมือน? โดย

  • พ.ต.อ.ปองพล เอี่ยมวิจารณ์ กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บล็อกเชน ไพร์ม โอลดิ้ง จำกัด ผู้ร่วมศึกษาและพัฒนาแพลตฟอร์ม Social Bureau
  • คุณตรัยคุณ ศรีหงส์ Country Manager Zipmex Thailand

ดำเนินการเสวนาโดย คุณระวี ตะวันธรงค์ นายกสมาคมผู้ผลิตสื่อออนไลน์ และ คุณสลิตา พรรณลึก พิธีกรรายการ Digital Life จาก SPRiNG News

............................................................

บทความเกี่ยวกับ Metaverse ที่คุณอาจสนใจ

............................................................

เข้าใจเศรษฐกิจและทิศทางเทคโนโลยี ก็สร้างประโยชน์จาก Metaverse ได้

ใน #Session1 : เมืองไทยพร้อมแค่ไหน ในจักรวาลนฤมิต ปริญญ์ พานิชภักดิ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Metaverse Thailand รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโอกาสทางเศรษฐกิจจาก Metaverse ในหลายอุตสาหกรรมและจุดแข็งของประเทศไทย

Metaverse กำลังมา แล้วเราจะใช้ชีวิตอย่างไรในโลกเสมือน?

"ก่อนที่จะมี Metaverse อุตสาหกรรมเกมก็เติบโตอย่างก้าวกระโดดอยู่แล้ว แต่พอมีเทคโนโลยีที่ทำให้คนเล่นเกมเข้ามาเจอกัน เข้ามาแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน อย่างเกมชื่อ Roblox ที่ผู้เล่นเข้ามาคุย มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นมากกว่าคนที่คุยกันในแอปเสียอีก"

"หลายคนอาจจะบอกว่าประเทศไทยเรามีจุดแข็งอยู่ที่ 0.4 ไม่ใช่ 4.0 ในที่นี้ไม่ได้พูดเสียดสีล้อเลียนใคร แต่จุดแข็งที่เรามีคือ รอยยิ้ม วัฒนธรรม ประเพณี ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เอื้ออาทร"

ขณะเดียวกัน คนไทยก็ต้องเรียนรู้เทคโนโลยี ปรับตัว เปิดใจรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ในห้องประชุม ทุกคนสามารถมี Avatar มานั่งคุยกัน เรียนรู้ผ่าน Edutainment  รวมถึงเล่นกีฬาอีสปอร์ตแล้วมีรายได้เพิ่ม นักแต่งเพลงที่อยากจะเทสต์ว่า เพลงเจ๋งหรือไม่ ก็ทำได้

"ผมเชื่อเสมอในยุทธศาสตร์ที่ตัวเองกำลังผลักดัน เรียกว่า คอนเทนต์สร้างชาติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารไทย ศิลปวัฒนธรรม การร้องเพลง การรำ เราสามารถนำเสนอใน Metaverse ได้ และนำอัตลักษณ์เหล่านี้มาขายในโลกใบที่สอง รวมถึง ซีรีส์ สินค้าเกษตรของไทย สมุนไพรไทย ยาแผนโบราณ เป็นโอกาสและรายได้มหาศาลสำหรับประเทศไทย"

Metaverse กำลังมา แล้วเราจะใช้ชีวิตอย่างไรในโลกเสมือน?

คุณปฐม อินทโรดม อุปนายกสมาคมดิจิทัลไทยหรือกรรมการสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการดำเนินงานของภาครัฐในด้านดิจิทัลและความพร้อมของไทยในด้านต่างๆ เช่น โครงสร้างพื้นฐาน อย่างบรอดแบนด์ ที่มีการลงทุนไปพอสมควร ดิจิทัลคอนเทนต์ ที่ไทยก็พอมี แม้ไม่เท่าประเทศอื่นๆ

ในโลก Metaverse คุณปฐมยกตัวอย่างเกมที่เล่นว่า Avatar บางคนก็ใส่ชุดสวยๆ เช่น สวมเสื้อผ้าดิจิทัลแบรนด์ Gucci ที่ขายแบบ Skin

"สิ่งเหล่านี้กำลังเกิดเยอะขึ้น Gen X ขึ้นไปไม่ค่อยรู้ แต่ Gen Y ลงไป เติมเงินในเกม ซื้อไอเทม คุณ Convert เป็นดิจิทัลโพรดักส์ได้ ก็ขายได้ ย้ำอีกครั้งว่ามันมาแล้ว ทำตั้งแต่วันนี้ไม่เสียหายอะไร แต่ในเชิงธุรกิจ เราต้องมองในเชิงระบบนิเวศทางธุรกิจ เพราะถ้ามองในตลาดต่างประเทศ องค์กรธุรกิจเขามีความเชื่อมโยง และดึงดูดคนเข้ามาในระบบนิเวศนี้"

ในด้านการพัฒนาคน คุณปฐมกล่าวถึงบุคลากรด้านดิจิทัลและไอทีว่า ไทยมีความต้องการบุคลากรด้านดังกล่าวมากเกินกว่าที่จะผลิตได้ นี่จึงเป็นปัญหาระดับประเทศ

"ปีหนึ่งผลิตได้แสนกว่าคนเท่านั้นเอง และดัชนีความสามารถด้านการแข่งขันไอที เราไม่ได้แย่ แต่ถ้าเป็น Digital Literate การปรับตัวเข้ากับดิจิทัลค่อนข้างแย่ ไทยจัดอยู่ในอันดับที่ 51 และขยับลงไปอยู่ที่ 53"

อย่างไรก็ตาม คุณปฐมแสดงความคิดเห็นว่า หลังจากนี้เราจะได้เห็นอุปกรณ์ที่สนับสนุนโลก Metaverse มากขึ้น จากการที่ Facebook เข้าซื้อบริษัทผู้ผลิตแว่น VR และ Apple ที่ประกาศเตรียมทำอุปกรณ์ VR และตอนนี้ มูลค่าตลาดก็เติบโตสูงขึ้นจนมีเม็ดเงินเป็นครึ่งหนึ่งของตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) แล้ว

Metaverse กำลังมา แล้วเราจะใช้ชีวิตอย่างไรในโลกเสมือน?

กิตติ พรศิวะกิจ กล่าวถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลว่าประโยชน์ข้อหนึ่งที่บริษัทหรือผู้ประกอบการจะได้รับคือ สามารถลดต้นทุน มีกำไรเพิ่มขึ้น 

"ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวยังใช้เทคโนโลยีดิจิทัลน้อย โรงแรมที่อยู่ระดับ 5-6 ดาว มีทุน มีความรู้ และใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สร้างผลกำไรต่างจากบริษัทที่ไม่ใช้เทคโนโลยี 5-10 เท่า"

กิตติเล่าว่า ปัจจุบันกำลังขับเคลื่อนงาน Metaverse Tourism กับภาครัฐ ในบางจังหวัดที่มีความสนใจและความพร้อม 

"เรายังไม่บอกจังหวัดที่ใกล้จะเปิดตัว และเรายังไปทำเมืองรองด้วย โดยจะใช้ Metaverse ทำให้การท่องเที่ยวชุมชนเกิด สร้างโอกาสในเรื่องการท่องเที่ยว สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ

และเพื่อเพิ่มศักยภาพหรือฟื้นฟูธุรกิจ และสร้างความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในเมืองไทย คุณกิตติย้ำว่า

"เราต้องทำให้เกิดความพร้อม ทำให้ทุกคนในโลกเห็น ทำให้คนเห็นความน่าสนใจ สินค้า เส้นทางการท่องเที่ยว แต่เราเพิ่งจะตื่นตัวกัน ไม่ใช่ 4.0 แต่อยู่ประมาณ 0.4 เราเดินหน้าเรื่องนี้มา 4 เดือน ในหลายจังหวัด หลายสมาคม ทำแผนเดินหน้าโดยเริ่มต้นจากสิ่งง่ายๆ เช่น Virtual Tour แล้วค่อยนำมาเชื่อมโยงกับคริปโต NFT และตอนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนเตรียมคอนเทนต์"

Metaverse กำลังมา แล้วเราจะใช้ชีวิตอย่างไรในโลกเสมือน?

ใน #Session2 : โลกเปลี่ยน ธุรกิจปรับ เราจะอยู่ยังไงในโลกเสมือน? พันตำรวจเอก ปองพล เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Social Bureau และกรรมการบริหาร บริษัท บล็อคเชน ไพรม์ โฮลดิ้ง จำกัด อธิบายถึงกฎ การตรวจสอบและเฟ้นหาความจริงในโลก Metaverse ว่าเป็นเรื่องยากมาก

"มุมของบูโรในโลกใหม่ เราจะระบุตัวตนได้ยากมาก แต่ช่วยได้ด้วยการ สนทนากับเจ้าของ Avatar"  

พ.ต.อ.ปองพลยกตัวอย่างเคสใน Metaverse ที่เคยเกิดขึ้น เช่น Voodoo Doll อวตารที่ทำตามคำสั่ง เช่น สั่งให้ไปเตะคนอื่นก็ไป หรือถ้าใครเก่งพอ สามารถแฮกเข้าไปสั่ง ศิลปินที่แสดงคอนเสิร์ตใน Metaverse ให้แก้ผ้า ผู้ชมจะรู้หรือไม่ว่า คนที่ Avatar เข้าไปเป็นศิลปินอยู่ที่ประเทศอะไร

"ในโลกความจริงใช้เวลากี่ปี ถึงจะตามหาแฮกเกอร์ได้ ดังนั้น ใครผิดในโลก Metaverse ต้องกำหนดแนวทางให้ตรวจสอบ สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนผู้ใช้งาน"

พ.ต.อ.ปองพลอธิบายเพิ่มว่า Social Bureau บอกได้ ว่า ควรตรวจสอบไปในทางไหนต่อ "เพราะข้อมูลบนโซเชียลจะถูกสะสมไว้ เช่น ก่อนจะโอนรถ ลองเอาบัตรประชาชนมาพิมพ์ดูว่า คนขายเคยโกงมาก่อนมั้ย มีประวัติอาชญากรหรือเปล่า Social Bureau คือ ช่วยตรวจสอบโดยประชาชน ไม่ใช่แค่รอตำรวจ นั่นอาจจะไม่พอ"

"อะไรที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ก็จะถูกแฮกได้ Social Bureau ก็จะช่วยกันตรวจสอบ แล้วใช้ Social Sanction ในการลงโทษ"

Metaverse กำลังมา แล้วเราจะใช้ชีวิตอย่างไรในโลกเสมือน?

ตรัยคุณ ศรีหงส์ Country Manager, Zipmex Thailand ศูนย์แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ปักหมุดให้ตัวเองเป็น Digital Asset Banking กล่าวถึงเทคโนโลยีกับคริปโตเคอเรนซีที่ผู้คนให้ความสนใจในขณะนี้

"ถ้าเรามองด้วย Market Cap จะเห็นว่าเหรียญดิจิทัลมีอรรถประโยชน์ มีการใช้งานจริง เช่น Solana ที่คนให้การยอมรับมากขึ้น นอกจากเหรียญที่เรามองในกลุ่มเน็ตเวิร์กแล้ว ยังมีกลุ่มเกมและกลุ่ม Metaverse ซึ่งมีโอกาสที่จะเติบโตในอนาคต"

สำหรับผู้ประกอบการที่อยากทำให้ธุรกิจเติบโตได้ไวไปกับ Metaverse คุณตรัยคุณแนะให้หาพันธมิตร "บล็อกเชนมา คริปโตพา DeFi เข้ามา ส่วน Stable Coin ทำให้ได้ดอกเบี้ย ผู้ประกอบการสามารถใช้สินทรัพย์ที่มีอยู่มาต่อยอดใน Metaverse ได้ โดยผู้ประกอบการอาจจะต้องมองหาพาร์ทเนอร์ที่มีประสบการณ์ ดูอย่าง Warner Brothers เขาไปหาพันธมิตร ทำให้เขาไปได้เร็ว ไม่ต้องไปนับหนึ่งใหม่"

"Metaverse เข้าได้กับทุกอุตสาหกรรม ถ้าคุณเข้ามาก่อน คุณจะได้เริ่มก่อน เพราะเขาไม่อยากพลาดแบบโนเกีย แบบแบล็กเบอร์รี ธุรกิจรายย่อยหรือเอสเอ็มอีที่ต้องการจะสร้างคอนเทนต์ ก็สามารถสร้างธุรกิจได้เลย"

สำหรับผู้ที่ต้องการรับชม/รับฟังงาน SPRiNG NEWS SPECIAL FORUM : METAVERSE โลกเปลี่ยน ธุรกิจต้องปรับ เราจะใช้ชีวิตอย่างไรในโลกใบใหม่นี้? สามารถดูย้อนหลังได้ที่ลิงก์ facebook.com/SpringNewsonline

related