svasdssvasds

รัฐบาลไม่กำหนดสีเสื้อออกทุกข์ 30 ต.ค.60 ขอแค่ไม่ฉูดฉาดมาก

รัฐบาลไม่กำหนดสีเสื้อออกทุกข์ 30 ต.ค.60 ขอแค่ไม่ฉูดฉาดมาก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

รัฐบาลได้ประกาศให้คนไทยไว้ทุกข์ ไปจนถึงคืนวันที่ 29 ตุลาคม 2560 จนถึงเวลาเที่ยงคืน และ ออกทุกข์ในเช้า วันที่ 30 ตุลาคม 2560 ส่วนการแต่งกายในช่วงแรกของการออกทุกข์นั้นขอแนะนำว่าให้ใส่เสื้อโทนสีสุภาพ เช่น สีน้ำตาล สีน้ำเงินไปก่อน สำหรับสถานที่ราชการ ภาคเอกชน บ้านเรือนต่างๆ ให้เริ่มเก็บผ้าระบาย ป้ายส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ผ้าขาวดำที่เป็นเครื่องหมายไว้ทุกข์ ยกเว้นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก็ให้เป็นไปตามความสมัครใจ

รัฐบาลไม่กำหนดสีเสื้อออกทุกข์ 30 ต.ค.60 ขอแค่ไม่ฉูดฉาดมาก

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะอนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติการขยายเวลาการไว้ทุกข์ของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจและเจ้าหน้าที่ของรัฐ จากวันที่ 13 - 29 ต.ค.60 รวมเวลา 17 วัน เพิ่มเติม จากที่มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ข้าราชการไว้ทุกข์ 1 ปี และประชาชนไว้ทุกข์ตามความเหมาะสม รวมถึงให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ สถานศึกษา และสถานที่ทำการของรัฐ ทั้งใน และ ต่างประเทศลดธงครึ่งเสานั้น เมื่อเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระบรรจุพระบรมราชสรีรางคารในวันที่ 29 ต.ค.60 แล้ว ให้หน่วยงานต่างๆ สถานที่ราชการต่างๆ ทยอยเก็บผ้าระบายขาวดำ ป้ายข้อความถวายความอาลัยตามที่สาธารณะ และ สถานที่ราชการ ได้ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 29 ต.ค.60 เป็นต้นไป

รัฐบาลไม่กำหนดสีเสื้อออกทุกข์ 30 ต.ค.60 ขอแค่ไม่ฉูดฉาดมาก

ส่วนข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจ ประชาชนให้ออกทุกข์ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.60 ซึ่งการปฎิบัติตัวในการออกทุกข์ของประชาชน ข้าราชการ รวมถึงหน่วยงานรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ ไม่มีขั้นตอนหรือกติกาเป็นพิเศษ เมื่อออกทุกข์แล้วสามารถแต่งกายได้ตามปกติ โดยดูความเหมาะสม อาจใช้สีสุภาพ หรือ สีสีเอิร์ธโทน ไม่ใส่สีฉูดฉาดในทันที เช่นเดียวกับ การลดธงครึ่งเสา ให้กลับสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนและหน่วยงานสถานที่ราชการ ยังคงประดับพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ตามปกติ โดยให้พิจารณาดูความเหมาะสม ดังนั้นในวันที่ 30 ต.ค.นี้ ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข้อปฏิบัติสำหรับประชาชนในการแต่งกายวันที่ 30 ต.ค.60 ซึ่งเป็นวันออกทุกข์ นั้น ในส่วนของรัฐบาลไม่ได้มีการบังคับว่าห้ามหรือไม่ห้ามประชาชนใส่เสื้อสีใด ขอให้เป็นวิจารณญาณของแต่ละคนที่จะปฏิบัติ

related