svasdssvasds

คนไทยไม่ควรพลาดชม! นิทรรศการสุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9

คนไทยไม่ควรพลาดชม! นิทรรศการสุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระอัจฉริยภาพในการสร้างสรรค์งานศิลปะหลากหลายแขนงทั้งด้านดนตรี จิตรกรรม ถ่ายภาพ วรรณกรรมและหัตถกรรม และเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2529 คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชสมัญญา “อัครศิลปิน” ซึ่งแปลว่า “ผู้มีศิลปะอันเลอเลิศ” หรือ “ผู้เป็นใหญ่ในศิลปิน” แด่พระองค์ ดังนั้น เพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่พระองค์ทรงทุ่มเทพระวรกายปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ และพระอัจฉริยภาพด้านศิลปวัฒนธรรมที่ทรงเป็นเลิศล้วนเป็นศาสตร์และศิลป์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อพสกนิกรชาวไทยและประเทศมาตลอดรัชสมัยกว่า 70 ปี

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จึกจัดงานพร้อมขอเชิญชวนประชาชนชมนิทรรศการ “สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันสวรรคต วันที่ 13 ตุลาคม 2561

ซึ่งกิจกรรมภายในงาน ได้แก่ 1. นิทรรศการ “อัครศิลปิน” ถ่ายทอดเรื่องราวและผลงานศิลปะหลากหลายสาขาที่แสดงถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ ในฐานะศิลปินผู้ยิ่งใหญ่กว่าศิลปินทั้งปวง 2. นิทรรศการ “สุดยอดภาพยนตร์ไทยในรัชกาลที่ 9” ที่ กระทรวงวัฒนธรรมและคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ได้พิจารณาคัดเลือกและประกาศทั้งหมด 70 เรื่อง ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องยาวที่จัดฉายและเผยแพร่ในโรงภาพยนตร์ในประเทศไทยสมัยรัชกาลที่ 9 ช่วงเวลาแห่งการทรงครองสิริราชสมบัติ ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2498 – 13 ตุลาคม 2559  รวมเวลากว่า 70 ปี โดย กระทรวงวัฒนธรรมได้คัดเลือกมาจัดฉายให้คนไทยได้ชมฟรี 10 เรื่อง ตลอดเวลา 10 วัน อาทิ นางนาก ฟ้าทะลายโจร สุริโยไท แฟนฉัน องค์บาก โหมโรง รักแห่งสยาม ณ พารากอนซีนีเพล็กซ์ ชั้น 5 สยามพารากอน  3. นิทรรศการ “สุดยอดเพลงไทยในแผ่นดินรัชกาลที่ 9” ที่ศิลปินได้สร้างสรรค์ขึ้นและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสังคม วัฒนธรรมและวิถีชีวิตอันผาสุกร่มเย็นของพสกนิกรชาวไทยภายใต้ร่มพระบารมี แบ่งเป็นเพลงไทยลูกทุ่ง 10 เพลง และเพลงไทยสากล 10 เพลง จากที่ กระทรวงวัฒนธรรมได้รวบรวมและคัดเลือกไว้ทั้งหมด 389 เพลง และ 4. นิทรรศการ “สุดยอดละครโทรทัศน์ในสมัยรัชกาลที่ 9” ที่ กระทรวงวัฒนธรรม คัดเลือกละครโทรทัศน์ที่เผยแพร่ระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน 2498 ถึงวันที่ 13 ตุลาคม 2559 โดยเฉพาะการผลิตละครที่ถือเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ไทยทั้งด้านการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี เศรษฐกิจและสังคมที่สร้างสรรค์ขึ้นตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองสิริราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ใน 18 เรื่อง จาก 99 เรื่อง

นิทรรศการสุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 - 21 ต.ค. นี้ ณ Hall of Fame ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน

คนไทยไม่ควรพลาดชม! นิทรรศการสุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9 คนไทยไม่ควรพลาดชม! นิทรรศการสุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9

related