svasdssvasds

“เดิน-วิ่งมหากุศล นครธน มินิมาราธอน”

“เดิน-วิ่งมหากุศล นครธน มินิมาราธอน”

“เดิน-วิ่งมหากุศล นครธน มินิมาราธอน” … วิ่งด้วยใจ ไปด้วยกัน จุดประกายคนไทยใส่ใจสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพ และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทย ซึ่งสถิติล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ณ วันที่ 16 กันยายนปีนี้ มีผู้ป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดถึง 432,943 คน มีอัตราการเสียชีวิต 20,855 คน อย่างไรก็ตาม เราสามารถป้องกันตัวเองจากโรคร้ายนี้ได้ ซึ่งวิธีง่ายๆ ที่จะดูแลสุขภาพหัวใจให้แข็งแรง คือ การออกกำลังกาย

ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่มาของการจัดงาน “เดิน-วิ่งมหากุศล นครธน มินิมาราธอน ครั้งที่ 11” ภายใต้แนวคิด “วิ่งด้วยใจ ไปด้วยกัน” ซึ่ง น.พ.วิโรจน์ ตระการวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนครธน กล่าวว่า “วิ่งด้วยใจ ไปด้วยกัน” เกิดจากแนวคิดที่ทางโรงพยาบาลต้องการให้ส่งเสริมให้ประชาชนหันมาดูแลสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดในเชิงป้องกัน ซึ่งการออกกำลังกายด้วยการวิ่งนั้นมีข้อพิสูจน์ทางการแพทย์แล้วว่า ช่วยลดอัตราการเสียชีวิต และการเจ็บป่วยจากโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างชัดเจน นับเป็นความตั้งใจของโรงพยาบาลนครธนที่ต้องการดูแลสุขภาพแบบสมัยใหม่ ที่ไม่รอให้ประชาชนเดินเข้ามารับการรักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วยเท่านั้น แต่เป็นการส่งเสริมสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนอย่างยั่งยืน ซึ่งงานเดิน-วิ่งมหากุศล นครธน มินิมาราธอน นับเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้ผู้คนสนใจออกมาวิ่ง

“เดิน-วิ่งมหากุศล นครธน มินิมาราธอน”

 

งานเดิน-วิ่งมหากุศล นครธน มินิมาราธอน ครั้งที่ 11 จัดขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา บนเส้นทางบนเส้นทางธรรมชาติบางขุนเทียน-ชายทะเล โดยมีนักวิ่งกว่า 3,500 ชีวิต มาร่วมงาน ซึ่งหลายคนที่มาร่วมงานได้เล่าถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้ออกมาเดิน-วิ่งอย่างน่าสนใจ

วรพงษ์ โชคประจักษ์ชัด บอกว่า “2 ปีที่แล้ว ผมไม่ได้ออกกำลังกายเลย วันหนึ่งไปเตะบอลแล้วมีอาการหน้ามืด ตาลาย แน่นหน้าอก จึงไปหาหมอ หมอวินิจฉัยว่าเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ 3 เส้น ต้องทำบอลลูน แต่ทำได้แค่ 2 เส้น อีกเส้นนึงตีบตรงจุดที่ทำไม่ได้ หมอแนะนำให้ออกกำลังกาย ผมเลยหันมาดูแลตัวเอง เลือกออกกำลังกายด้วยการเดินและวิ่งเบาๆ ซึ่งทำให้ร่างกายผมแข็งแรงขึ้น แต่ด้วยความที่ยังมีเส้นที่ตีบอยู่ ยังไงหัวใจก็จะไม่เต็มร้อย ก็ต้องคอยหมั่นเช็คร่างกาย ไปพบหมอตามนัด และหมั่นออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงเท่าที่จะเป็นได้”

กาญจนา มิสเกตุ บอกว่า “เดิมเป็นคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย ทำงานนั่งโต๊ะ กินเสร็จก็นั่งทำงานต่อ ระหว่างนั่งทำงานบางทีก็กินไปด้วย น้ำหนักเลยเยอะ แต่เมื่อคุณพ่อป่วยเป็นโรคหัวใจ ความดัน เส้นเลือดสมองตีบ แล้วล่าสุดเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีก ก็เลยคิดว่าเราต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้น จึงหันมาออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง เมื่อเราแข็งแรงก็จะได้ดูแลคุณพ่อได้อย่างเต็มที่ ในชีวิตประจำวันจะพยายามเดินให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วหาโอกาสมางานเดินวิ่งให้ได้อย่างน้อยเดือนละครั้ง”

[caption id="attachment_410254" align="alignleft" width="2357"] “เดิน-วิ่งมหากุศล นครธน มินิมาราธอน” กาญจนา มิสเกตุ[/caption]

ทางด้าน ผจญ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา เล่าว่า “ผมอายุ 72 ปีแล้ว เพื่อนๆ วัยเดียวกันหลายคนจากไปแล้วด้วยโรคต่างๆ รวมทั้งโรคหัวใจด้วย ด้วยความที่เราอยากมีสุขภาพที่แข็งแรง จะได้มีชีวิตอยู่ได้นานๆ ก็เลยหันมาออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่งเหยาะๆ และยกดัมเบล วันละครึ่งชั่วโมง ผมมาร่วมงานเดิน-วิ่งกับนครธน 5 ปีติดต่อกันแล้ว ทุกวันนี้ห่างไกลจากโรคต่างๆ สุขภาพแข็งแรงดี ตรวจสุขภาพทุก 3 เดือน ทั้งหัวใจ ความดัน เบาหวาน ก็อยู่ในระดับที่ไม่เป็นอุปสรรค”

[caption id="attachment_410253" align="alignleft" width="1800"] “เดิน-วิ่งมหากุศล นครธน มินิมาราธอน” ผจญ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา[/caption]

ปิดท้ายกับ โป้ง ชูพัฒน์ - ปั้น ชัชพงศ์ หาญหฤหรรษ์ คู่แฝดหนุ่มโสดคลีโอ 2017 ที่เล่าว่า “ปกติเรา 2 คนจะออกกำลังกายกันเป็นประจำอยู่แล้ว ทั้งวิ่งทั้งเวท ตอนแรกก็ทำเพื่อดูแลรูปร่าง แต่พอวิ่งไปสักพักก็รู้สึกมัน กลายเป็นว่าวิ่งเอามัน ทุกครั้งที่ออกมาวิ่งจึงสนุก และทำเวลาได้ดีขึ้น วันนี้เข้าเส้นชัยลำดับที่ 3 และ 4 ของรุ่น ก็ดีใจที่เรามีพัฒนาการการวิ่งที่ดีขึ้น ส่วนเรื่องสุขภาพ รู้สึกเลยว่าตลอด 2 ปีที่วิ่งมา อัตราการเต้นของหัวใจขณะพักช้าลงกว่าเดิม แสดงว่าร่างกายเราแข็งแรงขึ้น อยากชวนทุกคนให้มาวิ่งออกกำลังกายกันเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของเราเอง”

[caption id="attachment_410256" align="aligncenter" width="2176"] “เดิน-วิ่งมหากุศล นครธน มินิมาราธอน” โป้ง ชูพัฒน์ - ปั้น ชัชพงศ์ หาญหฤหรรษ์[/caption]

สำหรับใครที่พลาดงานวิ่งของโรงพยาบาลนครธนในครั้งนี้ เตรียมกาปฏิทินรอไว้ได้เลย เพราะงานนี้จัดเป็นประจำทุกปีในวันรัฐธรรมนูญ พบกันในปีหน้า 10 ธันวาคม 2562

related