svasdssvasds

ฉลอง 100 ปี สหพันธ์ดาราศาสตร์ฯ ชวน “ตั้งชื่อไทยให้ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ”

ฉลอง 100 ปี สหพันธ์ดาราศาสตร์ฯ ชวน “ตั้งชื่อไทยให้ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ”

ในวาระครบรอบ 100 ปี สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เชิญชวนประชาชน “ตั้งชื่อไทยให้ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ” ชูความเป็นไทยร่วมเป็นหนึ่งในเอกภพ ก่อนหมดเขต 31 สิงหาคม 2562 นี้

ปีนี้ (2562) เป็นวาระครบรอบ 100 ปี สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ ( IAU) จึงเปิดโอกาสให้ทั่วโลกร่วมกันตั้งชื่อดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ประเทศละ 1 ระบบ ประกอบด้วยดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ 1 ดวง และดาวฤกษ์แม่ 1 ดวง โดยพิจารณาให้สิทธิ์ตั้งชื่อระบบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่สามารถสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ได้ในประเทศนั้นๆ

ฉลอง 100 ปี สหพันธ์ดาราศาสตร์ฯ ชวน “ตั้งชื่อไทยให้ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ”

ประเทศไทยเป็น 1 ใน 82 สมาชิกระดับประเทศของสหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ ได้รับสิทธิ์ตั้งชื่อดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ WASP-50b และดาวฤกษ์แม่ WASP-50 การร่วมเสนอชื่อนี้จะช่วยสร้างความตระหนัก และความตื่นตัวทางดาราศาสตร์ภายในประเทศ ต่อยอดความความรู้ความเข้าใจด้านดาราศาสตร์ให้แก่คนไทย อีกทั้งยังส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านดาราศาสตร์ของประเทศไทย ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับนานาชาติ สดร. จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจ “ตั้งชื่อไทยให้ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ” ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ NameExoWorlds Thailand 2019 จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2562

สำหรับขั้นตอนการคัดเลือก คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ สดร. แต่งตั้ง และสหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติเห็นชอบ จะดำเนินการพิจารณาคัดเลือกในเดือนกันยายน จากนั้น สดร. จะประกาศรายชื่อที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน 3 รายชื่อ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 และให้ประชาชนร่วมโหวตทางออนไลน์ตลอดเดือนตุลาคม เมื่อได้ชื่อที่มีคะแนนโหวตสูงสุดแล้ว สดร. จะเสนอไปยังสหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ เพื่อพิจารณาประกาศชื่ออย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม 2562 ต่อไป โดยชื่อนี้จะถูกใช้ควบคู่กับชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่ และให้เครดิตแก่ผู้ตั้งชื่อด้วย

ข้อมูลจำเพาะดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะและดาวฤกษ์แม่

ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ WASP-50b ถูกค้นพบในปี พ.ศ. 2554 ภายใต้โครงการ Wide Angle Search for Planets (WASP) ด้วยวิธีการผ่านหน้า (Transit Method) จัดเป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะประเภทดาวพฤหัสบดีร้อน (Hot Jupiter) ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงนี้ โคจรรอบดาวฤกษ์แม่ WASP-50 ซึ่งเป็นดาวฤกษ์สีเหลือง ประเภทเดียวกับดวงอาทิตย์ อยู่บริเวณทางใต้ของกลุ่มดาวแม่น้ำ (Eridanus) ห่างจากระบบสุริยะประมาณ 750 ปีแสง ปัจจุบัน ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ WASP-50b ยังคงเป็นบริวารดวงเดียวที่โคจรรอบดาวฤกษ์แม่ดวงนี้

related