svasdssvasds

กฟน. ครบรอบ 59 ปี ขับเคลื่อนมหานครไร้สาย มุ่งสู่ Smart Metro

กฟน. ครบรอบ 59 ปี ขับเคลื่อนมหานครไร้สาย มุ่งสู่ Smart Metro

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กฟน. ครบรอบ 59 ปี พร้อมขับเคลื่อนมหานครไร้สาย มุ่งสู่มหานครแห่งอาเซียน Smart Metro

 

กฟน. ครบรอบ 59 ปี ขับเคลื่อนมหานครไร้สาย มุ่งสู่ Smart Metro

 

วันที่ 13 ก.ค. 60 -- การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จะครบรอบ 59 ปี ในวันที่ 1 ส.ค. 2560 พร้อมก้าวสู่ปีที่ 60 อย่างมั่นคง ด้วยภารกิจที่สำคัญในการขับเคลื่อนการเป็นมหานครไร้สาย เดินหน้านำสายไฟฟ้าใต้ดินอย่างต่อเนื่อง และการประกาศตัวเป็น the MetGE ในฐานะองค์กรที่จัดการระบบโครงขายไฟฟ้าแห่งอนาคต ภายใต้ค่านิยมระบบไฟฟ้ามั่นคง บริการมั่นใจ ห่วงใยสังคม ตอบสนองวิสัยทัศน์ การเป็นองค์กรชั้นนำด้านธุรกิจพลังงานไฟฟ้าในระดับสากล

ทั้งนี้ นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดเผยว่า ในวาระครบรอบ 59 ปี แห่งการสถาปนา กฟน. ที่จะมาถึงในวันที่ 1 ส.ค. 2560 นี้ กฟน. ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมมุ่งสู่ปีที่ 60 อย่างมั่นคง โดยผลประกอบการครึ่งปีแรก กฟน. มีรายได้รวม 94,000 ล้านบาท คาดว่า สิ้นปี 2560 จะสามารถทำรายได้ถึง 192,000 ล้านบาท กำไรสุทธิคาดการณ์ที่ 9,000 ล้านบาท 

ซึ่งในครึ่งปีแรกนี้ กฟน. สามารถส่งรายได้เข้าสู่รัฐสูงกว่าประมาณการตรงตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ โดยในปีนี้ กฟน. เร่งเดินหน้าการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินอย่างต่อเนื่อง เพื่อขับเคลื่อนการเป็น​ “มหานครไร้สาย Smart Metro” ปัจจุบันพื้นที่ที่ดำเนินการย้ายสายไฟฟ้าลงใต้ดินแล้วเสร็จ รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 41.9 กิโลเมตร โดยมุ่งเน้นใจกลางพื้นที่ทางเศรษฐกิจและบริเวณสถานที่สำคัญ เช่น ถ.สีลม, ถ.สุขุมวิท, ถ.เพลินจิต, ถ.พญาไท, ถ.สุโขทัย และ ถ.พหลโยธิน เป็นต้น

สำหรับโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินของ กฟน. ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันมีระยะทาง 172.7 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด คือ กทม., นนทบุรี และสมุทรปราการ ซึ่งพื้นที่ที่อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการรวม 45.4 กิโลเมตร ได้แก่ ถ.ราชปรารภ, ถ.ศรีอยุธยา, ถ.โยธี, ถ.เพชรบุรี, ถ.รัชดาภิเษก, ถ.เทียมร่วมมิตร, ถ.พระราม 4, ถ.พระราม 3, ถ.นราธิวาสราชนครินทร์, ถ.สาธุประดิษฐ์, ถ.สาทร, ถ.นางลิ้นจี่ และโครงการเพื่อรองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียน ระยะที่ 1 ระยะทาง 127.3 กิโลเมตร

นอกจากนี้ กฟน. ยังมุ่งมั่นในการย้ายสายสื่อสารลงใต้ดิน พร้อมกับจัดระเบียบสายสื่อสารร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการแก้ไขปัญหาสายสื่อสารรกรุงรัง สร้างทัศนียภาพที่สวยงามให้แก่มหานคร 

 

กฟน. ครบรอบ 59 ปี ขับเคลื่อนมหานครไร้สาย มุ่งสู่ Smart Metro

 

ล่าสุด กฟน. เตรียมรื้อถอนเสาไฟฟ้า และย้ายสายสื่อสารลงใต้ดิน บริเวณ ถ.พหลโยธิน ซึ่งเป็นพื้นที่จำหน่ายกระแสไฟฟ้าใต้ดินเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ที่ผ่านมา กฟน. ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีพื้นที่ที่ดำเนินการจัดระเบียบไปแล้ว เช่น ถ.สุขุมวิท, ถ.เพชรบุรี, ถ.พระราม 1, ถ.พระราม 3, ถ.พระราม 4, ถ.รามคำแหง, ถ.สุขสวัสดิ์, ถ.ราชดำริ และ ถ.พญาไท เป็นต้น ขณะที่ ในปัจจุบัน กฟน. ยังได้ดำเนินการเพิ่มเติมในพื้นที่บางส่วนของ ถ.งามวงศ์วาน, ถ.สารสิน, ถ.สาทรเหนือ, ถ.สาทรใต้, ถ.กาญจนาภิเษก และ ถ.ราชดำเนินกลาง รวมระยะทางการดำเนินงานนับจากปี พ.ศ. 2557 ถึงปัจจุบัน จัดระเบียบมาแล้วทั้งสิ้นมากกว่า 570 กิโลเมตร

ผู้ว่าการ กฟน. กล่าวต่อไปว่า นอกจากการเดินหน้าโครงการสายใต้ดินอย่างต่อเนื่องแล้ว กฟน. ยังประกาศตัวเป็น the MetGe (เดอะ เมทจ์) ซึ่งมาจากคำว่า Metro Grid Enabler เป็นการใช้นวัตกรรมล้ำสมัย เพื่อพัฒนาระบบไฟฟ้าที่มั่นคง ภายใต้หน้าที่กำกับ ดูแล จัดการ ให้คำปรึกษา อนุญาตการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ควบคุมระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ พร้อมรองรับเทคโนโลยีด้านพลังงานสู่รูปแบบ Smart Metro มหานครแห่งอนาคต เพื่อสนับสนุนแนวคิดประเทศไทย 4.0 ภายใต้การดำเนินงานใน 4 ด้าน ได้แก่ Smart Metro, Smart Metro Solar, Smart Super EV Multi Charging Port และ Smart Super EV Application 

นอกจากนี้ ยังพัฒนา MEA Smart Life Application อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าเกี่ยวกับการขอรับบริการในด้านต่าง ๆ ของ กฟน. โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจสอบค่าไฟฟ้า การชำระค่าไฟฟ้า และแจ้งเหตุไฟฟ้าขัดข้อง เป็นต้น

 

กฟน. ครบรอบ 59 ปี ขับเคลื่อนมหานครไร้สาย มุ่งสู่ Smart Metro

 

อย่างไรก็ตาม กฟน. ยังคงขับเคลื่อนองค์กรภายใต้ค่านิยม ระบบไฟฟ้ามั่นคง บริการมั่นใจ ห่วงใยสังคม เพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่ธุรกิจ ตอบสนองวิสัยทัศน์การเป็นองค์กรชั้นนำด้านธุรกิจพลังงานไฟฟ้าในระดับสากล ซึ่งนอกเหนือจากการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน และการประกาศตัวเป็น the MetGE แล้ว กฟน. ยังดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้บริการออกแบบและติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ในหน่วยงานราชการ ตลอดจนการดำเนินงานด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ทั้งในภาคประชาชน เช่น การออกหน่วยให้บริการชุมชน การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานให้แก่สถานศึกษาและเยาวชนภายใต้โครงการ Energy Mind Award ซึ่งปีนี้ดำเนินการมาเป็นปีที่ 10 รวมไปถึงในภาคธุรกิจอย่างโครงการ Energy Saving Building ซึ่งโครงการดังกล่าว ช่วยให้ กฟน. รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประจำปี 2559 ประเภทรางวัลการดำเนินงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมดีเด่น พร้อม ๆ กับประเภทรางวัลการบริหารจัดการองค์กรดีเด่น และรางวัลชมเชยนวัตกรรมดีเด่น จากผลงาน Field Force Management (FFM) ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนได้เป็นอย่างดีถึงผลการดำเนินงานที่ดีเยี่ยมของ กฟน. ในฐานะองค์กรชั้นนำด้านธุรกิจพลังงานไฟฟ้า ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ก้าวสู่วาระ 60 ปี กฟน. อย่างมั่นคงและยั่งยืน

[embed]https://youtu.be/JMLTODAsfzY[/embed]

 

related