svasdssvasds

บสก.9 ชวนร่วมไขคำตอบ 1 ส.ค.นี้ เงินกู้ฟื้นฟู โควิด ช่วยเศรษฐกิจ-เป็นพิษกับปชช.

บสก.9 ชวนร่วมไขคำตอบ 1 ส.ค.นี้ เงินกู้ฟื้นฟู โควิด ช่วยเศรษฐกิจ-เป็นพิษกับปชช.

บสก.9 ชวนผู้สนใจร่วมไขคำตอบในสัมมนาสาธารณะ 1 สิงหาคม นี้ เรื่อง ชำแหละเงินกู้ฟื้นฟูโควิด ช่วยเศรษฐกิจ หรือ เป็นพิษกับประชาชน

ผู้อบรมหลักสูตรผู้บริหารการสื่อสารมวลชนระดับกลางด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ บสก. รุ่นที่ 9 สถาบันอิศรา ชวนผู้สนใจร่วมฟังสัมมนาสาธารณะ ชำแหละเงินกู้ฟื้นฟู โควิด วงเงิน 1 ล้านล้านบาท รับฟังทุกมุมมองจากผู้เกี่ยวข้อง และผู้เชี่ยวชาญ ทั้งประเด็นการช่วยเหลือเศรษฐกิจ หรือสุดท้ายเงินกู้นี้จะเป็นพิษกับประชาชนหรือไม่ รวมถึงแง่มุมการตรวจสอบ การใช้งบประมาณ วันที่ 1 สิงหาคม นี้

นายศราวุฒิ นวการพิศุทธิ์ ประธานผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารการสื่อสารมวลชนระดับกลางด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (บสก.) รุ่นที่ 9 สถาบันอิศรา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่กระจายของเชื้อไวรัส โควิด-19 นอกจากส่งผลกระทบโดยตรงต่อด้านสุขภาพและสาธารณสุขแล้ว ยังส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วย เนื่องจากการประเทศไทยมีมาตรการการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมโรค ทำให้กิจการต่างๆ ที่มีความเสี่ยง ไม่สามารถดำเนินการได้ชั่วคราว จนกระทั่งมีการทยอยคลายล็อกดาวน์เมื่อสถานการณ์เริ่มดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น รัฐบาลได้มีการช่วยเหลือเยียวยาผ่านระบบงบประมาณ และพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่

  1. พ.ร.ก.อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบ จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 หรือ พ.ร.ก.เงินกู้ วงเงินไม่เกิน 1 ล้านล้านบาท
  2. พ.ร.ก. การให้ความช่วยเหลือทางการเงิน แก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบ จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท
  3. พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ. 2563 วงเงินไม่เกิน 4 แสนล้านบาท

เงินกู้ฟื้นฟู โควิด

นายศราวุฒิ กล่าวถึงการเยียวยาด้วยเงินกู้จำนวนมหาศาลเช่นนี้ว่า เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายในสังคม ต้องติดตาม และจับตากันอย่างใกล้ชิด ว่าจะสามารถช่วยเหลือเศรษฐกิจไทยได้จริงหรือไม่ หรือจะเกิดผลลัพธ์ หรือผลกระทบอื่นใดตามมา จากการใช้งบประมาณเหล่านี้ ด้วยเหตุนี้ หลักสูตร บสก.9 จึงจัดงานสัมมนาสาธารณะ เรื่อง ชำแหละเงินกู้ฟื้นฟูโควิด : ช่วยเศรษฐกิจหรือเป็นพิษกับประชาชน ในวันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08.30 – 12.00 น. ณ ห้องประชุมวิภาวดี บอลรูม AB โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว โดยมีผู้เชี่ยวชาญ และผู้เกี่ยวข้องมาร่วมสะท้อนมุมมองต่างๆ อย่างครบถ้วน ได้แก่

  • นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และประธานอนุกรรมการกลั่นกรองโครงการพิจารณาโครงการใน พ.ร.ก.เงินกู้
  • นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา
  • นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และที่ปรึกษากรรมาธิการวิสามัญติดตาม-ตรวจสอบงบประมาณ และมาตรการการแก้ไขปัญหาวิกฤตโควิด
  • ดร.มานะ นิมิตมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)
  • นางสาวสฤณี อาชวานันทกุล กรรมการผู้จัดการ ด้านการพัฒนาความรู้ บริษัท ป่าสาละ จำกัด

ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนและสำรองที่นั่ง (มีจำนวนจำกัด) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSca3fUKyQuaolgx6WhTxOXOKysf0IfxjyV1O2JNRDyv6TEjlQ/viewform หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันอิศรา https://www.isra.or.th/ โทร.02-241-3905

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

related