svasdssvasds

Spring ชวนชม อานุภาพแห่ง "ซูเปอร์เทเลโฟโต้" จากแคนนอน

Spring ชวนชม อานุภาพแห่ง "ซูเปอร์เทเลโฟโต้"  จากแคนนอน

เปิดวาร์ปภาพถ่ายบิ๊กช็อตสุดปัง !! ด้วยไอเท็ม "ซูเปอร์เทเลโฟโต้" จากแคนนอน สุดยอดนวัตกรรมเลนส์แห่งปี สร้างสรรค์ถ่ายภาพมุมมองใหม่ ให้ยิ่งใหญ่และน่าสนใจ

 

 

หากพูดถึงช่างภาพสายท่องเที่ยวรุ่นใหม่ไฟแรง อีกทั้งยังเป็นเจ้าของเพจภาพถ่ายท่องเที่ยวทั้งในเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม Boontohhgraphy อย่าง "บุญโต" สรศักดิ์ เจริญดำรงเกียรติ ผลงานที่เรียกเสียงฮือฮาและทำให้หลายคนรู้จักช่างภาพคนนี้มากขึ้นคงจะเป็นภาพพระพุทธรูปองค์ใหญ่ "พระพุทธธรรมกายเทพมงคล" วัดปากน้ำภาษีเจริญ ซึ่งถือเป็นหนึ่งแลนด์มาร์คที่เหล่าช่างภาพอิสระมักแวะเวียนมาชมความงามในช่วงพระอาทิตย์ตกดิน พร้อมรัวชัตเตอร์เก็บภาพด้วยกล้องตัวโปรด

Spring ชวนชม อานุภาพแห่ง "ซูเปอร์เทเลโฟโต้"  จากแคนนอน "บุญโต" ก็เป็นหนึ่งในช่างภาพสายท่องเที่ยวที่แวะเวียนมาสร้างสรรค์ผลงานการถ่ายภาพในสไตล์ cityscape ที่ตัวเองชื่นชอบในมุมมองใหม่ๆ ที่น่าทึ่ง ด้วยกล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมรุ่นใหม่อย่าง Canon EOS R5 และ EOS R6 ในครั้งนี้เขาได้เล่าประสบการณ์และเทคนิคการถ่ายภาพต่างๆ ในคอนเซ็ปต์ Big Shot โดยใช้เลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้ที่คว้ารางวัล EISA Lens Innovation 2020-2021 คือ Canon RF600mm F11 IS STM และ RF800mm F11 IS STM "เลนส์ที่ทำให้ภาพดูยิ่งใหญ่ ทำให้เกิดมุมที่แตกต่าง และทำให้ภาพมีความน่าสนใจ" ให้ฟังดังนี้

 

ภาพถ่ายที่น่าทึ่งภายใต้คอนเซ็ปต์ Big Shot

ภาพองค์พระพุทธรูป "พระพุทธธรรมกายเทพมงคล" วัดปากน้ำภาษีเจริญ "ภาพนี้ตอนที่เอาขึ้นเพจ ก็มีหลากหลายความคิดเห็นจากภาพนี้ บ้างก็ว่ามุมนี้ไม่มีอยู่จริง ผมคงใช้โปรแกรมแต่งรูปทำแน่ๆ จนถึงขั้นมีลูกเพจบางคนลองไปถ่ายภาพมุมนี้เพื่อมาพิสูจน์ ขอบอกว่ามุมนี้มีอยู่จริงๆ แต่ผมเลือกใช้เลนส์ RF600mm F11 IS STM และ RF800mm F11 IS STM ที่ช่วยดึงภาพองค์พระซึ่งหากมองด้วยตาเปล่าหรือใช้เลนส์ธรรมดา องค์พระจะอยู่ไกลสายตาออกไปมาก แต่เลนส์นี้ช่วยทำให้ดูใหญ่ ดูอลังการ แปลกตา"

Spring ชวนชม อานุภาพแห่ง "ซูเปอร์เทเลโฟโต้"  จากแคนนอน ภาพรถไฟฟ้า BTS รถไฟ และมอเตอร์ไซค์ 

"รูปนี้ได้มาเพราะการรอจังหวะและระบบกันสั่นของเลนส์ทำงานได้อย่างดีเยี่ยม รูปนี้เกิดจากการถ่ายภาพตำแหน่งเดิม 2 ช็อต ใช้เลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้ RF600mm F11 IS STM แล้วเอามาซ้อนกันในโปรแกรมแต่งรูป จุดที่ผมยืนห่างจากวัตถุถึง 600-700 เมตร ผมยืนอยู่กับที่รอจังหวะให้รถ BTS วิ่งผ่านรถไฟพอดี ไม่ได้ใช้ขาตั้งกล้องช่วย ทำให้รู้ว่าระบบกันสั่นของเลนส์รุ่นนี้ดีมาก ทำให้สามารถล็อคจุดที่ถ่ายภาพในช็อตต่างกันได้อย่างแม่นยำ"

หมายเหตุ: รูปนี้คือ มอเตอร์ไซค์วิ่งข้ามทางรถไฟ หลังจากที่ขบวนรถไฟเลื่อนออกไปไกลแล้ว แต่เลนส์ดึงวัตถุให้เข้ามาใกล้ได้มากกว่าที่สายตามองเห็น ทำให้ภาพดูน่าสนใจและแปลกตา 

Spring ชวนชม อานุภาพแห่ง "ซูเปอร์เทเลโฟโต้"  จากแคนนอน

รูปพระจันทร์และเครื่องบิน 

"ช่างภาพส่วนใหญ่จะรู้ดีว่าการถ่ายพระจันทร์เต็มดวงให้รายละเอียดครบ ชัด และมีวัตถุบินผ่านให้มีเส้นขอบที่คมชัดเป็นเรื่องท้าทายมากแน่ๆ คือต้องใช้เลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้ที่ทางยาวโฟกัสอย่างต่ำต้อง 300มม. ขึ้นไปจนถึง 800มม.ซึ่งมีขนาดใหญ่และหนักมากๆ ต้องใช้ขาตั้งกล้อง แต่ผมถ่ายภาพนี้โดยใช้เลนส์ RF800mm F11 IS STM ที่กะทัดรัด เบามือ สามารถถือยกขึ้นถ่ายได้เลย ไม่ต้องพึ่งพาขาตั้งกล้อง เพราะทั้งเลนส์และกล้องไม่หนัก ใช้ร่วมกับกล้อง Canon EOS R6 ซึ่งเก็บรายละเอียดไฟล์ได้ดีมาก สังเกตได้จากรายละเอียดขอบพระจันทร์ ขอบเครื่องบินที่เมื่อขยายภาพดูแล้วก็ยังเห็นขอบค่อนข้างชัดเจน"

Spring ชวนชม อานุภาพแห่ง "ซูเปอร์เทเลโฟโต้"  จากแคนนอน ภาพ BTS สะพานลอย และรถกระบะวิ่งด้านล่าง 

"รูปนี้ถ่ายช็อตเดียวไม่ได้ใช้โปรแกรมแต่งภาพแต่อย่างใด เลนส์ช่วยดึงวัตถุให้เข้ามาใกล้กัน ทำให้ภาพดูมีพลังดึงดูดความสนใจได้ดี เป็นมุม     ครีเอทีฟที่สนุก ใครที่ชอบถ่ายรูปแนว cityscape จะสร้างสรรค์มุมแบบนี้ได้เยอะ"

Spring ชวนชม อานุภาพแห่ง "ซูเปอร์เทเลโฟโต้"  จากแคนนอน การเดินทางสู่การเป็นช่างภาพมืออาชีพ 

"ผมสนใจการถ่ายภาพมาประมาณ 6-7 ปี โดยเริ่มจากการใช้กล้อง DSLR ระดับมืออาชีพ Canon EOS 1DX Mark II เก็บภาพท่องเที่ยวตามทริปต่างๆ ที่ผมไปเก็บทั้งภาพนิ่งและไฟล์วิดีโอ สไตล์การท่องเที่ยวคือเดินทางคนเดียว แต่ด้วยใจรักการถ่ายภาพ ทำให้ต้องยอมแบกกล้อง เลนส์ รวมทั้งอุปกรณ์เสริมมากมายในการออกทริปแต่ละครั้ง ในช่วงที่อินสตาแกรมกำลังเป็นที่นิยม ผมก็เข้าไปแชร์รูปในนั้น ปรากฏว่ารูปได้รับความสนใจ เสียงตอบรับดีจนมียอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นมาก ทำให้ผมค้นพบว่าสไตล์ภาพของไอจีเน้นเรื่องการสร้างเอกลักษณ์ผ่านการดีไซน์หรือคุมโทนสีภาพ (color tone) ทำให้ภาพโดดเด่น และเมื่อได้ลองหัดถ่ายภาพอย่างจริงจังก็ได้เรียนรู้ว่ากล้องดิจิทัลทุกวันนี้มีลูกเล่น ฟีเจอร์ใหม่ๆ เยอะมาก หากลองเล่นโปรแกรมต่างๆ ของกล้องอย่างจริงจัง และใช้กล้องให้เต็มศักยภาพที่มี จะทำให้เราได้ภาพที่ต้องการได้ง่ายๆ โดยแทบจะไม่ต้องไปแต่งภาพเลย"

ผันตัวจาก DSLR สู่สาวก Mirrorless

"การแบกอุปกรณ์เสริมไปเต็มไม้เต็มมือ บวกกับน้ำหนักของกล้องที่ไม่ใช่น้อย มันทำให้การเดินทางไม่คล่องตัวเลย แต่ก็ไม่กล้าเปลี่ยนเพราะกลัวว่าคุณภาพจะไม่ถึง จนกระทั่งแคนนอนเริ่มออกไลน์อัพ EOS R และ EOS RP ที่เป็นกล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรม เลยสนใจหาข้อมูล และพบว่าฟีเจอร์ตอบโจทย์ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ จึงซื้อมาใช้ ข้อดีคือน้ำหนักเบามาก คล่องตัว ตอบโจทย์ทั้งการถ่ายภาพนิ่ง และวิดีโอสำหรับทำเพจ ทำ vlog ของตัวเอง สามารถถ่ายวิดีโอเซลฟี่ได้ด้วย (จำเป็นมากเวลาทำ vlog) ส่วนโทนสีหรือสีผิวก็เก็บรายละเอียดได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้ DSLR รุ่นใหญ่ ใช้ร่วมกับเลนส์ EF ที่มีอยู่ได้ เพียงแค่ต่อกับอะแดปเตอร์แปลงเมาท์ คุณภาพแบบไฟล์ RAW ดีมากยิ่งขึ้นเมื่อได้ใช้กล้อง EOS R5 และ EOS R6 นำภาพไปปรับแต่งต่อได้สบายๆ โดยคุณภาพไฟล์ไม่ลดลง"

ความพิเศษของเลนส์ Canon RF600mm F11 IS STM และ RF800mm F11 IS STM

"ช่างภาพหลายคนยังคงติดภาพเดิมๆ และคิดว่าเลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้สามารถใช้ถ่ายได้แค่ภาพสัตว์ป่าหรือภาพนก แต่สำหรับผมคือการเปลี่ยนมุมมองการถ่ายภาพให้แตกต่างจากช่างภาพคนอื่น ด้วยการหยิบเลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้มาสร้างสรรค์ภาพถ่ายสไตล์ cityscape ที่ผมชื่นชอบ ได้ภาพแนวใหม่ที่แปลกตาและน่าทึ่ง ตอบโจทย์ที่ทางแคนนอนก็อยากจะนำเสนอมุมมอง และไอเดียสำหรับการถ่ายภาพที่กระโดดออกนอกกรอบ และกล้าที่จะทดลองสิ่งใหม่ สู่การสร้างสรรค์มุมมองใหม่ที่น่าสนใจได้"

โปรเจกต์ถ่ายภาพในอนาคต

"ผมวางแผนจะไปตระเวนถ่ายภาพ cityscape ในจังหวัดอื่นๆ เพราะเชื่อว่าแต่ละจังหวัดมีแลนด์มาร์คที่น่าสนใจ ยิ่งช่วงนี้เราเน้นไทยเที่ยวไทย คงจะดีถ้าภาพของผมกระตุ้นให้คนอยากไปท่องเที่ยวจังหวัดต่างๆ และไปถ่ายรูปมุมใหม่ๆ อีกโปรเจกต์นึงคือการถ่ายภาพโดยเล่นกับพระอาทิตย์เป็นภาพครีเอทีฟเก๋ๆ ตอนนี้รอให้หมดหน้ามรสุมก่อนแล้วผมจะออกไปเก็บภาพโปรเจกต์นี้ อยากให้ติดตามชมกันนะครับ"

สำหรับคนที่สนใจร่วมกิจกรรมทริปถ่ายภาพกับแคนนอนสามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก Canon Thailand และ Canon EOS R Thailand เร็วๆ นี้

Spring ชวนชม อานุภาพแห่ง "ซูเปอร์เทเลโฟโต้"  จากแคนนอน

related