svasdssvasds

ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น เสาชิงช้า เปิดมานานกว่า 20 ปี

ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น เสาชิงช้า เปิดมานานกว่า 20 ปี

ใครว่าที่ประเทศจีน ไม่มีขนมจีน?! "แกล้มเล่า" ขอพาไปชิม ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น สูตรโบราณ เปิดนานกว่า 20 ปี เด็ดทั้งเส้น หมูตุ๋น หมูกรอบ แถมใส่ กะปิ อีกด้วย!! กดชมคลิปได้เลย

ใครว่าที่ประเทศจีน ไม่มีขนมจีน?! นี่อาจจะเป็นเพียงเรื่องขบขันที่เอาไว้หยอกล้อ แต่จะบอกว่า ที่ประเทศจีน "มีขนมจีน" จริงๆนะคะ

"ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น" ทำให้เราได้มาสอบถามถึงที่มาที่ไปของร้านที่เปิดมานานกว่า 20 ปี  โดยคุณแม่เล่าให้เราฟังว่า นี่คือ "ขนมจีนไหหลำ" จริงๆไม่อิงนิยายเลย แต่ถ้าจะเรียกตามต้นกำเนิดแล้วแปลเป็นไทยอีกทีก็น่าจะหมายความว่า “ขนมจีนไหหลำก็คือก๋วยเตี๋ยวของคนไหหลำ” อะเอาเป็นว่าไม่ว่าจะเรียกอะไร แต่ชื่อเมนูที่ร้านนี้คือ "ขนมจีน" และ เป็นสูตรที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาจาก "ไหหลำ" ทั้งรูปแบบการกิน และวิธีการทำ แต่ก็อาจมีปรับนิดหน่อยเพื่อให้ถูกปากคนไทย

สิ่งที่มาแล้วต้องสั่งเลยก็คือ "ขนมจีนไหหลำน้ำใส" และ "ขนมจีนไหหลำน้ำข้น" ที่พอเห็นหน้าตาก็แปลกใจอยู่เหมือนกันเพราะมันไม่เหมือนทั้งก๋วยเตี๋ยวและขนมจีน และที่แปลกไปกว่านั้นคือ "โก่ย" หรือน้ำจิ้มกะปิ ที่นำมาเติมเหมือนเครื่องปรุงลงไปในชาม ซึ่งรสชาติต่างออกไปจากน้ำพริกกะปิปลาทูบ้านเรานะ เพราะที่นี่ใช้หมักแบบไหหลำแต่อาจจะเพ่มความจัดจ้านขึ้นมาอีกนิดให้ถูกปากคนไทย

อีกหนึ่งสิ่งที่แปลกมากจะต้องพูดถึงเลยก็คือ เส้นเพราะจะบอกว่าขนมจีนก็ไม่ใช่ ก๋วยเตี๋ยวก็ไม่เชิง เพราะหน้าตาของมันคล้ายเส้นอุด้ง แต่ไม่หนึบ ซึ่งนี่แหละจุดเด่นที่เขาทำสดใหม่ทุกวัน

และนอกจาก 2 เมนูนี้ยังมีสิ่งที่คู่ควรแก่การลองลิ้มชิมรสเลยก็คือ หมูกรอบ ! เด็ดมาก ซี่โครงหมูตุ๋นก็เปื่อยเกินบรรยาย แพะตุ๋นน้ำแดงก็ต้องรีบสั่งเพราะเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮอต

 

 

เฟรมชี้เป้าให้ ตามไปกันได้เลย

ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น

110/1 ปากซอยมหรรณพ 2 ถนนมหรรณพ พระนคร กรุงเทพฯ, เสาชิงช้า
เปิด 07.00-15.00 น. หยุดวันจันทร์ (ไม่มีที่จอดรถ)
โทร 089-010-2123