svasdssvasds

สปริงนิวส์จอไม่ดำ ช่อง19 เหมือนเดิม...! จ่อฟ้อง ม.157 อ.ส.ม.ท. ให้บริการไม่เป็นธรรม

สปริงนิวส์จอไม่ดำ ช่อง19 เหมือนเดิม...! จ่อฟ้อง ม.157 อ.ส.ม.ท. ให้บริการไม่เป็นธรรม

สปริงนิวส์ แจงปัญหาโครงข่ายทีวีดิจิตอลหลัง อ.ส.ม.ท.ประกาศหยุดให้บริการ ยืนยันไม่มีจอดำแน่นอน จ่อฟ้องกลับ 157 คิดค่าบริการไม่เป็นธรรมขัดกฏหมาย พร้อมประสานโครงข่ายใหม่รับช่วงออกอากาศต่อทันที

สปริงนิวส์แจงปัญหาโครงข่ายทีวีดิจิตอลหลัง อสมท. ประกาศหยุดให้บริการ ยืนยันไม่มีจอดำแน่นอนหลังพยายามทุกทางที่จะเจรจายุติปัญหาค่าเช่าโครงข่ายแต่ถูกปฏิเสธ จ่อฟ้องกลับ 157 คิดค่าบริการไม่เป็นธรรมขัดกฏหมาย พร้อมประสานโครงข่ายใหม่รับช่วงออกอากาศต่อทันที

นางสาววทันยา วงษ์โอภาสี กรรมการบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด เปิดเผยถึงกรณีบริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) ได้แถลงการยุติให้บริการเช่าโครงข่ายออกอากาศทีวีดิจิตอลแก่สปริงนิวส์ในวันที่ 15 เดือนนี้ว่าที่ผ่านมาบริษัทในฐานะผู้รับใบอนุญาตดำเนินการสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ดิจิตอลช่อง 19 ประเภทสถานีข่าวความคมชัดปกติจาก กสทช. ได้พยายามเจรจายุติปัญหามาโดยตลอด ทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพและราคาค่าเช่าโครงข่าย รวมถึงระยะเวลาการผ่อนชำระค่าเช่าโครงข่ายเดิมที่มีอยู่ เช่นเดียวกับผู้รับใบอนุญาตรายอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่ต่างก็มีการเจรจาต่อรองกับโครงข่ายที่ตัวเองใช้บริการเช่นกัน โดยบริษัทก็ได้มีการเจรจาร่วมกับฝ่ายบริหาร อสมท. เพื่อจัดทำแผนการชำระค่าโครงข่ายมาโดยตลอด ซึ่งได้มีการทำหนังสือขอขยายระยะเวลาการชำระอย่างเป็นทางการรวม 8 ครั้ง และขอปรับลดอัตราค่าบริการที่เห็นว่าไม่เป็นธรรมอีก 2 ครั้ง แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจากทาง อสมท. มาโดยตลอด จนเป็นที่มาของมติหยุดให้บริการดังกล่าว แม้ภายหลังจากมีมติออกมาแล้ว บริษัทก็ยังมีความพยายามที่จะเจรจาต่อไป เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เหมาะสมร่วมกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายเพราะบริษัทไม่มีนโยบายที่จะไม่ชำระหนี้หรือย้ายโครงข่าย บริษัทเพียงต้องการให้เกิดความเป็นธรรมและระยะเวลาที่เหมาะสมกับภาวะธุรกิจที่อยู่ระหว่างการฟื้นตัว

สปริงนิวส์จอไม่ดำ ช่อง19 เหมือนเดิม...! จ่อฟ้อง ม.157 อ.ส.ม.ท. ให้บริการไม่เป็นธรรม

การเรียกเก็บค่าบริการโครงข่ายของ อสมท. ที่ผ่านมาไม่เพียงมีความไม่สมเหตุสมผล ทั้งด้านประสิทธิภาพ และการครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ ซึ่งเป็นข้อถกเถียงที่นำมาสู่การเจรจาขอปรับลดค่าบริการกับผู้ใช้โครงข่ายเกือบทุกราย ตั้งแต่เริ่มออกอากาศจนปัจจุบันพบว่ามีการเรียกเก็บค่าบริการที่แตกต่างกันในแต่ละราย  ซึ่งกรณีบริษัทกำลังพิจารณาที่จะดำเนินการทางกฏหมายต่อไป ทั้งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะความผิดตามมาตรา 157 เนื่องจากเห็นว่าการเรียกเก็บค่าบริการของ อสมท. ที่ผ่านมาไม่มีความเป็นธรรม คิดค่าบริการไม่เท่าเทียมกันในแต่ละราย และไม่สอดคล้องกับนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. ที่พยายามแก้ปัญหาทีวีดิจิตอล โดยปรับลดภาระผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ และยังอยู่ระหว่างที่มอบหมายให้ กสทช. ดำเนินการหาวิธีให้ทุกโครงข่ายปรับลดค่าเช่าลงให้เป็นธรรม หลังพบข้อเท็จจริงว่าการลงทุนของทุกโครงข่ายต่ำกว่าที่ประมาณการไว้เดิม

 

สปริงนิวส์จอไม่ดำ ช่อง19 เหมือนเดิม...! จ่อฟ้อง ม.157 อ.ส.ม.ท. ให้บริการไม่เป็นธรรม

 

ส่วนการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นบริษัทขอยืนยันว่าได้ประสานงานกับทางคณะกรรมการ กสทช.อย่างใกล้ชิด และดำเนินการเตรียมจัดหาโครงข่ายใหม่ที่จะออกอากาศอย่างต่อเนื่อง หาก อสมท. ยุติการให้บริการ สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ช่อง 19 จะยังสามารถออกอากาศได้โดยไม่มีการสะดุด และไม่มีผลกระทบต่อประชาชนผู้ชม ผู้ร่วมผลิตรายการและลูกค้าโฆษณาทุกรายอย่างแน่นอน โดยล่าสุดได้รับการยืนยันจาก กสทช. ที่พร้อมจะประสานผู้ให้บริการโครงข่ายที่เหลืออยู่รับช่วงออกอากาศต่อเนื่องทันทีหากไม่ได้ข้อยุติ

สปริงนิวส์จอไม่ดำ ช่อง19 เหมือนเดิม...! จ่อฟ้อง ม.157 อ.ส.ม.ท. ให้บริการไม่เป็นธรรม สปริงนิวส์จอไม่ดำ ช่อง19 เหมือนเดิม...! จ่อฟ้อง ม.157 อ.ส.ม.ท. ให้บริการไม่เป็นธรรม

related