svasdssvasds

กสทช.ย้ำ16 มิ.ย. สปริงนิวส์จอไม่ดำ ชี้ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน

กสทช.ย้ำ16 มิ.ย. สปริงนิวส์จอไม่ดำ ชี้ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน

กสทช.ยืนยันสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์จะไม่จอดำ เพราะสามารถขอเช่าโครงข่ายอื่นได้ ขณะที่ผู้บริหารสปริงนิวส์ ยืนยันได้พยายามเจรจาขอจ่ายค่าเช่าโครงข่ายจาก อสมท พร้อมทั้งตั้งคำถามถึงอัตราค่าเช่าที่มีความเหลื่อมล้ำ

กสทช.ยืนยัน สปริงนิวส์จอไม่ดำ พร้อมประสานโครงข่ายใหม่ชั่วคราว หากเจรจาไม่สำเร็จ

โดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น ยืนยันว่า มีการเจรจาเรื่องค่าเช่าโครงข่ายของ อสมท มาตลอด ส่วนเรื่องค้างชำระหนี้ เกิดจากข้อสงสัย ที่ว่า อสมท เรียกเก็บค่าเช่าแต่ละสถานีแตกต่างกัน เช่น สปริงนิวส์ เก็บเดือนละ 5,100,000บาทต่อเดือน แต่เก็บช่องวอยซ์ทีวี เดือนละ 4,000,000 บาท จึงมองว่าไม่เป็นธรรม

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท อธิบายว่า แต่ละสถานีมีระยะเวลาการเช่าแตกต่างกัน และ อสมท เป็นรัฐวิสาหกิจ คณะกรรมการและฝ่ายบริหาร จำเป็นต้องปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น โดยส่วนตัวเห็นใจเพื่อนร่วมวิชาชีพ และ ไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขี้นอีก

ถึงแม้การเจรจาระหว่างอสมท และ สปริงนิวส์ ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ยืนยันว่า จะแก้ปัญหาไม่ให้สปริงนิวส์จอดำแน่นอน โดยสปริงนิวส์อยู่ระหว่างเจรจากับผู้ให้บริการโครงข่ายรายอื่น เช่น ททบ.5 กรมประชาสัมพันธ์ และ ไทยพีบีเอส เพื่อขอเช่ามักซ์

แต่ถ้าสปริงนิวส์ เจรจาไม่สำเร็จ กสทช. ก็มีอำนาจที่จะสั่งให้สปริงนิวส์ใช้โครงข่ายใดโครงค่ายหนึ่งไปชั่วคราวก่อน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชน

related