svasdssvasds

โควิดวันนี้ แตกต่างจากวันนั้น พ่อค้าขายผลไม้กล่าว

ถึงแม้โควิด-19 จะเคยระบาดมาแล้วระลอกหนึ่ง ประสบการณ์ในครั้งก่อนอาจนำมาใช้ได้เพียงพื้นฐาน เพราะสถานการณ์ย่อมต่างไป ลองมาฟังวิธีรับมือโควิด-19 ฉบับพ่อค้าขายผลไม้

การระบาดระลอกนี้มีความแตกต่างจากการแพร่ระบาดจากครั้งก่อน ทั้งอายุของผู้ป่วยที่น้อยลง มีการแพร่ระบาดที่กระจายขยายวงกว้างมากขึ้น รวมไปถึงพบผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ ทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดระลอกนี้ มีความแตกต่างไป เราลองลงพื้นที่พูดคุยกับพ่อค้าขายผลไม้รถเข็นที่ต้องเร่ขาย ต้องเจอกับผู้คน ว่าสถานการณ์การค้าขายต่อการระบาดของโควิดระลอกนี้เป็นอย่างไรบ้าง

สถานการณ์การค้าขายในวิกฤตโควิด

“ การระบาดรอบที่แล้วเป็นรอบแรกเราวิตกกังวลมาก เพราะพอสถานการณ์ระบาดเกิดขึ้นปุ๊บ ทุกอย่างหยุดชะงัก เหมือนกับนิ่งไปเลย แต่รอบนี้แตกต่างออกไปตรงที่มาเร็ว จัดหนัก ครั้งนี้น่าจะทำให้สถานการณ์การค้าขายซบเซาไปอีกนานเลย ”

 

กลัวไหมว่าจะเป็นเรา ?

“ ก็กลัวอยู่เหมือนกันครับ แต่เราก็พยายามที่จะป้องกันตัวเอง ใส่แมสก์ตลอดเวลา แม้กระทั่งเวลาที่อยู่ในบ้านก็ใส่ ต้องป้องกันตัวเองเพราะเราพบเจอคนมากมาย พอกลับบ้านเราก็ต้องปกป้องคนในครอบครัว เพราะเราเองอาจจะนำเชื้อกลับไปที่บ้านโดยไม่รู้ตัว ”

 

ระลอกแรกกำลังดีขึ้น ระลอกใหม่มาอีกแล้ว รู้สึกอย่างไร

“ ก็มีบ้างที่รู้สึกไม่ดี แต่ก็อย่างว่า โควิดครั้งนี้เป็นโรคที่แม้กระทั่งคนที่เป็นก็อาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ เราจะมัวไปถือโทษโกรธใครก็คงไม่ใช่ ประเด็นหลักเราควรคิดว่า มันเกิดขึ้นมาแล้วเราควรที่จะทำอย่างไรต่อไป แล้วก็ได้คำตอบว่า ไม่ว่าเรื่องใดก็ตามที่เราไม่สามารถที่จะแก้ไขอะไรได้แล้ว สิ่งที่เราพึงปฏิบัติคือ ทำความเข้าใจเพื่อยอมรับและก้าวต่อ ”

ทำความเข้าใจ + ยอมรับ = ก้าวต่อ

 

อะไรช่วยลดความกลัวในวิกฤตโควิด ?

“ หาความรู้มาแทนที่ความกลัว ด้วยการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ หลักๆ จะดูข่าวและข้อมูลที่มาจากหน่วยงานภาครัฐฯ ส่วนข้อมูลในโลกโซเชียลที่มีการแชร์ต่อๆ กันมา ส่วนนี้ก็ต้องวิเคราะห์ประเมินถึงความเป็นไปได้ให้มากๆ เพราะว่าข่าวแชร์พวกนี้มีจำนวนมากเราต้องคัดกรอง ”

 

วิกฤตโควิดทั้งสองระลอกสอนอะไรเราบ้าง

“เรื่องความประหยัด และที่สำคัญคือเรื่องการใช้ชีวิต เพราะว่าเป็นเหตุการณ์ที่เราไม่เคยเจอ แต่ตอนนี้เราได้เจอแล้ว และเรากำลังจะผ่านไป น่าจะช่วยเราได้เยอะในการดำรงชีวิตในอนาคต เพิ่มความแข็งแกร่งด้านจิตใจความอดทนให้กับเราได้เยอะ”

 

ฝากให้กำลังใจ “คนสู้ชีวิต”

“ เราก็ใช้ชีวิตให้ปกติ อย่าวิตกจริตจนเสียสติ และทุกๆ ปัญหาที่เรามองเห็น ต้องเริ่มแก้จากตัวเอง คือรู้จักช่วยตัวเองก่อน ใช้ตัวเราเป็นตัวกำหนดทิศทางการแก้ปัญหา ”

 

ติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทางช่องเนชั่น 22 รายการเล็ก ๆ ที่มีเจตนาถามหาแนวทางการแก้ปัญหาของคนไทยทุกคน

related