svasdssvasds

BTS เดี้ยงอีก! เหตุคลื่น "ดีแทค" รบกวน ?

BTS เดี้ยงอีก! เหตุคลื่น "ดีแทค" รบกวน ?

ผู้บริหารบีทีเอสกับดีแทคได้มีการหารือร่วมกันเกี่ยวกับปัญหาบีทีเอสขัดข้องในช่วงที่ผ่านมา ที่มีข้อสงสัยว่าอาจเกิดจากคลื่น 2003 ของที่แทคไปรบกวนระบบอาณัติสัญญาณของบีทีเอส โดยนายประเทศ ตันกุรานันท์ กล่าวว่า คลื่น 2003 ของดีแทคที่ร่วมกับ ทีโอที เพื่อที่จะมาทำการขยายโครงข่าย เป็นคลื่นที่อยู่ในย่าน 2003 ซึ่งใช้อุปกรณฺมาตรฐานเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันอยู่ทั่วโลก

โดยทางบีทีเอสใช้สัญญาณย่าน 2004 ซึ่งเราเรียกว่า unlicensed band เป็น band ที่ไม่ต้องขออนุญาติเป็นคลื่น band เดียวกับ wifi Router หรือโทรศัพท์ที่เราใช้กันอยู่ทั่วไป ทางดีแทคเข้าใจว่าระบบสัญญาณของดีแทคอาจไปรบกวนระบบอาณัติสัญญาณของบีทีเอส จึงส่งวิศวะกรเข้าไปร่วมมือกับบีทีเอส

แต่ก็เชื่อว่าโอกาสที่สัญญาณของดีแทคที่ ไปรบกวนคลื่น 2004 ของบีทีเอสนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะคลื่น 2004 เป็นที่ใช้กันทั่วไป เพราะถ้าสัญญาณ 2003 ของดีแทครบกวน 2004 คลื่น wifi ทั่วกรุงเทพต้องเป็นปัญหาเช่นเดียวกัน

โดยดีแทคได้ตกลงกับทางบีทีเอสในการทดลองปิด cell site บางส่วนเพื่อทดลองแก้ปัญหาเรื่องระบบอาณัติสัญญาณขัดข้อง ปรากฎว่าเมื่อปิดแล้วก็ยังมีปัญหาอยู่บ้าง ดังนั้นดีแทคต้องหาสาเหตุกับ บีทีเอส ต่อไป การปิด cell site ของดีแทคจะไม่กระทบต่อผู้ใช้งานดีแทค เพราะการให้บริการตอนนี้ดีแทคยังมีคลื่นที่จะให้บริการ ใน band อื่นๆ อย่างครบถ้วน จึงทำให้สามารถใช้งานได้อย่างปกติ

related